Báo Đồng Nai điện tử
En

Quê hương trong sáng tác của nhạc sĩ Cao Hồng Sơn

07:01, 30/01/2021

Năm 2020 là năm nhạc sĩ Cao Hồng Sơn gặt hái nhiều thành quả trong sáng tác âm nhạc khi ông vinh dự đoạt giải C Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc Lòng quê; có tác phẩm được chọn là ca khúc chính thức trong lễ hội cựu sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM...

Năm 2020 là năm nhạc sĩ Cao Hồng Sơn gặt hái nhiều thành quả trong sáng tác âm nhạc khi ông vinh dự đoạt giải C Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc Lòng quê; có tác phẩm được chọn là ca khúc chính thức trong lễ hội cựu sinh viên Trường đại học Bách khoa TP.HCM...

Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn, tác giả ca khúc Lòng quê đoạt giải C Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2020. Ảnh: My Ny
Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn, tác giả ca khúc Lòng quê đoạt giải C Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2020. Ảnh: My Ny

Nhiều người yêu mến nhạc sĩ Cao Hồng Sơn qua các ca khúc dạt dào tình quê hương xứ sở, được viết ra từ trái tim…

1. Trong số hàng chục ca khúc của nhạc sĩ Cao Hồng Sơn, thật khó có thể chọn được tác phẩm xuất sắc nhất bởi ông là “cha đẻ” của rất nhiều ca khúc nổi tiếng, đi vào lòng người. Nhưng nếu bắt buộc phải chọn, tôi sẽ dành ưu tiên cho bài hát Lòng quê bởi đây là ca khúc hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố. Bài hát mang âm hưởng đồng bằng sông Hồng, chất liệu âm nhạc dân gian được khai thác tài tình khiến bài hát đi sâu vào đời sống tinh thần, giãi bày được tâm tư, tình cảm của người nghe.

Nhạc sĩ Hồng Sơn kể, Lòng quê lấy cảm hứng từ một chuyến đi về Hải Dương cách đây 3-4 năm. Lúc ông đang ngồi rửa tay trên một cầu ao cổ, xung quanh có bệ đá, có hàng gạch xây…, một cậu học trò đã chụp lại bức ảnh ấy. Bức ảnh quá đẹp đã khiến ông bật ra ngay câu thơ: Đã từng vượt núi băng sông/ Mà không qua nổi ao ông vườn bà. Ông mang theo bức ảnh và 2 câu thơ đi suốt một năm sau và lặp lại 2 câu này khi hoàn thành bài hát Lòng quê vào đầu năm 2018. Sau đó, Đài PT-TH Đồng Nai đã dàn dựng nhạc phẩm này, ca sĩ Cẩm Hường biểu diễn.

Dần dần, ca khúc Lòng quê nhanh chóng lan tỏa và được đón nhận ở khắp nơi. Tứ thơ hóa thành lời ca, nốt nhạc, “bay” ra với cuộc đời. “Mỗi lời ca viết ra, tôi đắn đo sửa đi sửa lại rất nhiều lần, phải kỹ đến từng chữ, từng nốt nhạc, phản ảnh đúng và chân thật. Ám ảnh nhất vẫn là 4 câu đầu trong bài hát: Đã từng vượt núi băng sông/ Mà không qua nổi ao ông vườn bà/Đã từng ngang dọc nhân gian/ Mà không đi hết đường làng quê hương” - nhạc sĩ Hồng Sơn chia sẻ.

2. Tại lễ trao Giải thưởng âm nhạc 2020 của Hội Nhạc sĩ Việt Nam diễn ra vào tối 17-1 vừa qua, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn vinh dự được trao giải C với ca khúc Lòng quê. Bên cạnh Kinh Bắc, mạch nguồn văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai cũng có ảnh hưởng sâu sắc tới các sáng tác của nhạc sĩ Cao Hồng Sơn. Một trong những đặc trưng âm nhạc của ông là khi vang lên, người nghe cảm nhận được tâm hồn, tính cách của vùng đất có lịch sử hơn 320 năm hình thành và phát triển. Rõ nét nhất là ca khúc: Hành khúc thể thao Đồng Nai; Đất lành; Nơi tinh hoa hội tụ; Đồng Nai quê tôi...

Trên con đường đến với âm nhạc, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đoạt hàng chục giải thưởng từ Trung ương đến địa phương. Có thể kể đến như: Ca khúc Tổ quốc và người lính đoạt giải C cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp quốc gia năm 2015; giải khuyến khích Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2019 ca khúc Những chàng trai của biển; giải C Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2020 ca khúc Lòng quê…

Hơn 40 năm gắn bó với âm nhạc, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn nhận được rất nhiều lời khen tặng của công chúng yêu nhạc cũng như anh em văn nghệ sĩ. Nhạc sĩ có tiếng cười giòn tan sảng khoái, cách nói chuyện rất mộc mạc, thân tình. Gần gũi, không nề hà gian khó, ông luôn giữ lòng nhiệt thành với âm nhạc, với người và với đời. Ở tuổi dần xế chiều, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn nói rằng, đây là thời điểm mà ông viết khỏe. Ông đang ấp ủ nhiều dự định, nhiều sáng tác mới và mong muốn đóng góp và lan tỏa thêm những ca khúc về quê hương, phục vụ khán giả.

Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn cho biết, nếu như trước đây (thời điểm khoảng 5-10 năm trước) ông gặp nhiều “bế tắc” trong việc giới thiệu và quảng bá tác phẩm thì ở thời điểm hiện tại “bế tắc” này đã được giải quyết. “Công nghệ thông tin phát triển, các nhạc phẩm của nhạc sĩ sau khi “ra lò” được thu âm và giới thiệu qua các trang mạng xã hội như: YouTube, Facebook... Thêm vào đó, mỗi năm Đài PT-TH Đồng Nai dàn dựng 4 chương trình ca nhạc, chủ yếu là những bài hát do Ban Âm nhạc (Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai) sáng tác và phát sóng rộng rãi. Nhờ vậy, âm nhạc của Đồng Nai đã gần hơn với công chúng” - nhạc sĩ Cao Hồng Sơn nói.

3. Mải mê với những câu chuyện về quê hương trong sáng tác và cách thức quảng bá tác phẩm nhưng nhạc sĩ Cao Hồng Sơn không quên rằng, người dẫu vui nhưng vẫn đầy khắc khoải, về một thế hệ sáng tác mới của Đồng Nai. Bởi thời điểm hiện tại, người trẻ trên địa bàn tỉnh theo đuổi con đường sáng tác âm nhạc một cách chuyên nghiệp không nhiều. Đó cũng là lý do khiến hơn 35 năm qua ông đảm nhận vai trò giảng dạy và truyền lửa âm nhạc cho thế hệ trẻ.

Nhiều người bảo nhạc sĩ Cao Hồng Sơn có duyên với các giải thưởng. Song để có được những giải thưởng ấy, cốt lõi chính là việc ông luôn chắt chiu được cái tình, cái hồn vào mỗi ca khúc. Nhắc đến ông, nhạc sĩ Lệ Hằng, giáo viên Trường trung cấp Văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai bộc bạch: “Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn không chỉ có nhiều tác phẩm đoạt giải mà còn có cái tâm đối với nghề, có trái tim đầy ắp tình yêu và luôn tìm tòi, sáng tạo, miệt mài với nghệ thuật. Ông vừa là người thầy vừa là một trong những người “anh cả” trong làng âm nhạc của Đồng Nai”.

Như con tằm rút ruột nhả tơ cho cuộc đời bằng những ca khúc đậm đà chất liệu trữ tình, thấm đẫm tình người, quê hương đất nước, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đã và đang nỗ lực sáng tác thêm những ca khúc mới, hấp dẫn hơn. Đi nhiều, trải nghiệm thực tế nhiều là cách ông lấy cảm hứng sáng tác để hàng chục nhạc phẩm có giá trị ra đời một cách tự nhiên, gần gũi và chân thực.          

         My Ny

Tin xem nhiều