Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục chỉnh trang đô thị Biên Hòa

09:06, 11/06/2021

Nhằm tạo cảnh quan mới cho bộ mặt đô thị Biên Hòa, một số tuyến đường nội ô sẽ tiếp tục được đầu tư chỉnh trang, mở rộng, hạ ngầm hệ thống lưới điện, cáp viễn thông.

Nhằm tạo cảnh quan mới cho bộ mặt đô thị Biên Hòa, một số tuyến đường nội ô sẽ tiếp tục được đầu tư chỉnh trang, mở rộng, hạ ngầm hệ thống lưới điện, cáp viễn thông.

Tuyến đường Hà Huy Giáp trở nên khang trang sau khi được cải tạo vỉa hè, trồng mới cây xanh và hạ ngầm hệ thống lưới điện, cáp viễn thông
Tuyến đường Hà Huy Giáp trở nên khang trang sau khi được cải tạo vỉa hè, trồng mới cây xanh và hạ ngầm hệ thống lưới điện, cáp viễn thông. Ảnh: P.Tùng

Cùng với đó, TP.Biên Hòa cũng sẽ tiến hành xây dựng thêm công viên mới nhằm tăng cường mảng xanh, mở rộng không gian phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng của người dân.

* Cải tạo vỉa hè các tuyến đường nội ô

Sau khoảng 2 năm thi công, tháng 6-2020, dự án Cải tạo vỉa hè đường Hà Huy Giáp chính thức hoàn thành. Đường Hà Huy Giáp có tổng chiều dài gần 2km, điểm đầu tại nút giao thông vòng xoay Biên Hùng, điểm cuối tại khu vực cầu Rạch Cát. Thực hiện dự án, toàn bộ vỉa hè tuyến đường đã được lát đá granite, hệ thống cây xanh cũng được thay thế, trồng mới toàn bộ. Một số vị trí trên tuyến đường được quy hoạch thành các khu vực trồng hoa cảnh để tạo điểm nhấn. Cùng với đó, hệ thống lưới điện, cáp viễn thông dọc tuyến đường đã được hạ ngầm toàn bộ.

Bà Nguyễn Thị Dung, người dân P.Quyết Thắng cho biết, trước đây khi chưa thực hiện cải tạo, vỉa hè đường Hà Huy Giáp rất nhếch nhác, xuống cấp. Hệ thống dây điện, cáp viễn thông rất lộn xộn tạo thành những “mạng nhện” mất mỹ quan. Do đó, khi dự án cải tạo hoàn thành, tuyến đường Hà Huy Giáp dường như đã được lột xác. “Vỉa hè được lát đá mới rất đẹp, hệ thống cây xanh cũng được trồng mới đồng bộ. Dây điện, cáp viễn thông được hạ ngầm nên không còn nhếch nhác như xưa. Bộ mặt đường phố đô thị nhờ vậy cũng khang trang hơn rất nhiều” -  bà Nguyễn Thị Dung cho biết.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, đối với dự án Cải tạo vỉa hè đường 30-4 và xây dựng công viên B5, sau khi HĐND thành phố thông qua quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp vào tháng 7-2021, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai các thủ tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công để khởi công 2 dự án này trong năm 2021.

Tiếp nối đường Hà Huy Giáp, đầu năm 2020, dự án Mở rộng, cải tạo vỉa hè đường Võ Thị Sáu đã được TP.Biên Hòa triển khai thực hiện. Theo thiết kế, sau khi mở rộng, vỉa hè tuyến đường Võ Thị Sáu sẽ được làm mới và lát đá granite. Cùng với đó, tại một số ví trí sẽ được bố trí để xây dựng các bồn trồng cây, hoa cảnh. Hệ thống thoát nước của tuyến đường cũng sẽ được đầu tư, xây dựng mới.

Đến nay, sau hơn 1 năm thi công, các nhà thầu đang gấp rút hoàn thành khoảng một nửa đoạn tuyến còn lại của dự án.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, chủ đầu tư dự án cho biết, theo dự kiến, dự án Mở rộng, cải tạo vỉa hè đường Võ Thị Sáu sẽ hoàn thành thi công vào tháng 9-2021. “Về hạng mục hạ ngầm hệ thống lưới điện và cáp viễn thông, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng thực hiện” - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Minh, sau 2 tuyến đường Hà Huy Giáp và Võ Thị Sáu, dự kiến trong năm 2021, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục thực hiện dự án Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang đô thị với tuyến đường 30-4. Theo đó, vỉa hè tuyến đường này sẽ được nâng cấp, lát đá granite toàn bộ. Hệ thống lưới điện, cáp viễn thông dọc tuyến đường cũng sẽ được thực hiện hạ ngầm nhằm tạo mỹ quan cho đường phố.

Theo UBND TP. Biên Hòa, việc cải tạo, mở rộng vỉa hè hạ ngầm cáp viễn thông, dây diện, thay thế cây xanh và lát mới đá vỉa hè tại các tuyến đường nội ô nhằm chỉnh trang, tạo bộ mặt mới cho TP.Biên Hòa. Bởi lâu nay, việc hệ thống cáp viễn thông, dây điện được lắp đặt chằng chịt làm mất mỹ quan đô thị.

* Xây dựng, chỉnh trang các công viên

Ngoài việc “dọn dẹp”, chỉnh trang lại các tuyến đường, hiện nay TP.Biên Hòa cũng đang trình Sở Xây dựng hồ sơ quy hoạch chi tiết để xây dựng và chỉnh trang một số công viên trên địa bàn thành phố như: công viên Biên Hùng (P.Trung Dũng), công viên B5 (P.Tân Tiến) và công viên Nguyễn Văn Trị (các phường Hòa Bình, Thanh Bình).

Theo lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa, việc xây mới và chỉnh sửa, nâng cấp các công viên không những tạo thêm không gian xanh cũng như cảnh quan cho đô thị Biên Hòa mà còn đáp ứng một phần không gian sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân.

Dự án Mở rộng lòng đường, cải tạo vỉa hè đường Võ Thị Sáu dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2021. Ảnh: Huy Anh
Dự án Mở rộng lòng đường, cải tạo vỉa hè đường Võ Thị Sáu dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2021. Ảnh: Huy Anh

Đô thị Biên Hòa hiện là đô thị loại I, tuy nhiên, hệ thống công viên lâu nay vẫn được đánh giá là thiếu và yếu. Do đó, một trong những mục tiêu cấp bách mà thành phố đặt ra là phải thực hiện xây dựng công viên B5 vốn đã được quy hoạch từ lâu trong thời gian sớm nhất.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng của thành phố đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng công viên B5 trong năm 2021.

Theo quy hoạch, công viên B5 sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 3ha thuộc P.Tân Tiến. Việc xây dựng công viên B5 sẽ bao gồm các hạng mục: quảng trường - sân khẩu, khu thể dục thể thao công cộng, khu vui chơi thiếu nhi, khu bãi xe, khu công viên cây xanh, vườn dạo, khu phục vụ… Tổng kinh phí đầu tư đối với dự án này là gần 40 tỷ đồng.

Việc xây dựng công viên B5 nhằm mục tiêu tạo mỹ quan đô thị, phát triển các khu công viên tập trung để nâng cao tỷ lệ và mật độ công viên cây xanh trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân. Ngoài ra, khu công viên sẽ gắn kết với việc phát triển các hoạt động sinh hoạt cộng đồng kết hợp với việc tham quan di tích lịch sử Nhà lao Tân Hiệp.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều