Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh và hình mẫu 'đô thị xanh'

09:09, 17/09/2021

Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ phát triển TP.Long Khánh trở thành đô thị loại II, đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh và là cực phát triển đối trọng phía Đông vùng TP.HCM trong giai đoạn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ phát triển TP.Long Khánh trở thành đô thị loại II, đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh và là cực phát triển đối trọng phía Đông vùng TP.HCM trong giai đoạn đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc TP.Long Khánh nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Thuận
Một góc TP.Long Khánh nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Thuận

* Yếu tố “xanh” được nhấn mạnh

Là đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh và cũng là cực phát triển phía Đông của vùng TP.HCM, TP.Long Khánh có vị trí rất quan trọng trong các trục kết nối giao thông. Ngoài ra, với nền nhiệt độ bình quân thấp hơn các khu vực khác trong vùng và diện tích đất sản xuất màu mỡ, Long Khánh được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế.

Từ những lợi thế đó, một trong những mục tiêu được đặt ra trong quá trình phát triển đô thị của TP.Long Khánh là việc hướng đến xây dựng “đô thị xanh”.

Chính vì vậy, trong nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ TP.Long Khánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt, việc nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng, cảnh quan độ thị đảm bảo sự phát triển bền vững, bảo vệ tốt môi sinh, môi trường là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra.

“Nông nghiệp đô thị, công nghiệp và du lịch là 3 từ khóa chính để phát triển đô thị Long Khánh” - ông NORIKAZU INUZUKA, Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering (Nhật Bản), Chủ nhiệm đồ án quy hoạch chung TP.Long Khánh nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, TP.Long Khánh có lợi thế là có nền nhiệt thấp hơn khoảng 20C so với các khu vực xung quanh. Địa phương có diện tích cây xanh bao phủ rất lớn tạo ra khí hậu rất trong lành. Đây là những thế mạnh vốn có của TP.Long Khánh. Điều này kết hợp với việc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cũng như đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đang được xây dựng sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho TP.Long Khánh phát triển.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho biết, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng là nhiệm vụ quan trọng để cập nhật những tiềm năng, lợi thế phát triển của địa phương trong giai đoạn mới. Khi quy hoạch chung xây dựng điều chỉnh được phê duyệt cũng tạo ra cơ sở để TP.Long Khánh thực hiện lập quy hoạch các phân khu để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.

“Quy hoạch chung xây dựng điều chỉnh đã được trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt. Khi được phê duyệt, thành phố sẽ thực hiện lập quy hoạch phân khu để cụ thể hóa hướng phát triển, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng, lợi thế của từng khu vực” - ông Phạm Việt Phương cho biết.

* 3 lĩnh vực ưu tiên

Xuất phát từ những tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong phương án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng TP.Long Khánh đến năm 2040 và định hướng đến năm 2050, TP.Long Khánh xác định 3 lĩnh vực ưu tiên phát triển gồm: nông nghiệp đô thị, công nghiệp và dịch vụ du lịch. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu hướng đến đô thị xanh của TP.Long Khánh.

Ông Norikazu Inuzuka, Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering (Công ty NSC, Nhật Bản), Chủ nhiệm đồ án quy hoạch chung TP.Long Khánh cho rằng, TP.Long Khánh có điều kiện đất đai, khí hậu thích hợp sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, địa phương cũng có hạ tầng nông thôn tốt, đường giao thông cấp vùng và giao thông nông thôn đã được xây dựng. Đặc biệt, thương hiệu nông sản Long Khánh đã được thị trường biết đến nhiều. Do đó, Long Khánh có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp đô thị.

Nông nghiệp đô thị cũng sẽ tạo điều kiện cho các mô hình du lịch, nhất là du lịch vườn và du lịch trải nghiệm có tiềm năng để phát triển.

Thu hoạch chôm chôm. Ảnh: Phương Hiền
Thu hoạch chôm chôm. Ảnh: Phương Hiền

Đối với công nghiệp, do tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nên đã tăng cường kết nối giữa TP.Long Khánh và TP.HCM. Đây là điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, sản xuất.

Góp ý vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Long Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, đồ án cơ bản đã đánh giá và định hình đúng hướng phát triển cho đô thị Long Khánh. Tuy nhiên, để không bỏ sót tiềm năng, cần đánh giá đúng mức những tiềm năng mới được kết hợp từ thế mạnh vốn có và điều kiện mới hình thành.

Cụ thể, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong định hướng phát triển nông nghiệp, đơn vị tư vấn vẫn dành phần lớn quỹ đất cho cây cao su. Điều này cần được điều chỉnh để phát triển tối đa giá trị quỹ đất.

“Nếu để diện tích cây cao su lớn sẽ không phát huy được giá trị quỹ đất. Tuy nhiên, khi giảm diện tích cây cao su thì cũng phải điều chỉnh thay thế bằng diện tích cây công nghiệp khác, nhất là cây ăn quả để Long Khánh giữ được thế mạnh về điều kiện khí hậu” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 TP.Long Khánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, TP.Long Khánh có diện tích hơn 19,2 ngàn ha gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.Long Khánh.

Về quy mô dân số, đến năm 2030 TP.Long Khánh có khoảng 218 ngàn người, trong đó khu vực nội thị khoảng 162 ngàn người. Đến năm 2040, dân số thành phố đạt 257 ngàn người trong đó khu vực nội thị khoảng 199 ngàn người.

TP.Long Khánh được định hướng phát triển trở thành trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh và vùng TP.HCM; trung tâm thương mại, dịch vụ cấp vùng; trung tâm giao thương hàng hóa và kho vận nông lâm sản của tỉnh; trung tâm du lịch sinh thái nông nghiệp, văn hóa lịch sử cấp vùng, đồng thời là đầu mối giao thông của vùng, cửa ngõ giao thương liên kết các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Tây nguyên.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều