Báo Đồng Nai điện tử
En

Khô bò của chị Vy

09:10, 22/10/2021

Sau một biến cố gia đình, chị Nguyễn Thụy Hà Vy đã quyết tâm khởi nghiệp, gầy dựng Cơ sở Sản xuất khô bò TAM (xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch). Cơ sở hiện đang tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương và đưa được sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như đại lý tại nhiều khu vực.

Sau một biến cố gia đình, chị Nguyễn Thụy Hà Vy đã quyết tâm khởi nghiệp, gầy dựng Cơ sở Sản xuất khô bò TAM (xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch). Cơ sở hiện đang tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương và đưa được sản phẩm vào các hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như đại lý tại nhiều khu vực.

 Chị Nguyễn Thụy Hà Vy kiểm tra khâu đóng gói sản phẩm
Chị Nguyễn Thụy Hà Vy kiểm tra khâu đóng gói sản phẩm

Tiếp tục xây dựng thương hiệu, chị Nguyễn Thụy Hà Vy cho biết, năm 2022 sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng, thuê thêm nhân công cũng như phát triển các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác để trở thành doanh nghiệp thực phẩm đa dạng hơn.

* Trong biến cố, tìm ra hướng đi

Chị Vy vốn có chuyên môn là thiết kế nội thất và làm việc tại TP.HCM. Khi sinh con thứ 2 thì không may con bị bệnh dẫn đến di chứng não nên chị phải nghỉ làm hoàn toàn trong 3 năm để chăm sóc con. Sau 3 năm thì sức khỏe con cũng đã ổn định, nhưng với đặc thù công việc cũ không thể chủ động thời gian để chăm sóc nên chị đành từ bỏ chuyên môn để tìm kiếm một công việc mà mình có thể chủ động thời gian để chăm sóc con.

“3 năm chỉ ở nhà với con tôi thật sự hoang mang khi phải định hướng lại từ đầu về công việc để kiếm tiền nuôi con, vì ngoài chuyên môn về thiết kế nội thất thì việc tôi có thể làm tốt nhất là nấu ăn và khả năng sáng tạo. Tôi bắt đầu nghĩ  đến việc mình có thể vừa chăm con và chế biến thực phẩm để bán, nhưng làm gì để bán là một câu hỏi tôi chưa có lời đáp” - chị Vy chia sẻ.

“Trải qua thời gian dịch bệnh, với việc “giải cứu” và bán các loại hàng hóa, thực phẩm bình ổn giá cho người dân, doanh nghiệp trong vùng bị phong tỏa cũng đã gợi mở thêm hướng đi mới, trong tương lai, thực phẩm TAM ngoài sản phẩm chủ lực là các dòng khô bò đã được thị trường chứng nhận thì chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa các dòng sản phẩm khác để tạo thành chuỗi sản xuất, cung ứng” - chị Nguyễn Thụy Hà Vy nói về hướng đi sắp tới của mình.

Từ đó, chị bắt đầu tìm hiểu nhu cầu thị trường và thực trạng hiện tại về ngành thực phẩm. Tại thời điểm 2016 các vấn đề về thực phẩm kém chất lượng nhất là các sản phẩm được chế biến từ thịt đang rất nóng trên các kênh thông tin, báo đài, trong đó có khô bò. Thực trạng khô bò giả, kém chất lượng, sử dụng các chất cấm độc hại để sản xuất tràn lan và có rất ít thương hiệu khô bò có chất lượng tốt. Khi nhận thấy nhu cầu về dòng sản phẩm khô bò có tiềm năng, bản thân cũng yêu thích món ăn vặt này nên chị Vy quyết định thử sức. Mất hơn 1 năm để tự học hỏi chuyên môn về công nghệ thực phẩm và tự mày mò làm thử theo cách riêng của mình thì chị cũng cho ra những mẻ sản phẩm đầu tiên hoàn toàn làm bằng thủ công với sản phẩm duy nhất là khô bò vị quế hồi. Khách hàng chủ yếu là người thân, bạn bè và bán online.

“Sau 1 năm vừa làm vừa thử nghiệm thì tôi bắt đầu lên kế hoạch khởi nghiệp với định hướng 5 năm. Do vậy, năm 2017 tôi quyết định đăng ký kinh doanh, mở cơ sở sản xuất khô bò lấy thương hiệu là thực phẩm TAM. TAM là tên đứa con trai thiếu may mắn của tôi, tôi lấy tên con đặt cho thương hiệu vì con là khởi nguồn và là động lực để tôi quyết tâm khởi nghiệp” - chị Vy chia sẻ thêm.

Có quyết tâm, có động lực, sản phẩm làm ra bắt đầu được khách hàng biết đến nhiều hơn, trong khi chị phải vừa làm vừa chăm con, vừa mướn thêm người nên công việc khá bận rộn. Để phát triển mạnh hơn thương hiệu mà mình dành tâm huyết, chị Vy bàn với chồng nghỉ việc tại công ty mà anh đang làm, toàn tâm toàn ý khởi nghiệp. Chồng lo phát triển thị trường, vợ lo chất lượng sản phẩm, quản lý nhân viên. Từng bước một, cơ sở chế biến khô bò thương hiệu TAM của vợ chồng chị Vy bước lên một cách chuyên nghiệp. Chị đầu tư thời gian, công sức để được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận bảo hộ độc quyền thương hiệu sản phẩm và đến năm 2018 thì sản phẩm khô bò của cơ sở đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đồng Nai.

* Mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm

Cho đến hiện tại, sau 5 năm khởi nghiệp, cơ sở thực phẩm khô bò Tam đã xây dựng được quy mô nhà xưởng rộng 1,5 ngàn m2 với hệ thống máy móc chế biến hiện đại, bán tự động cũng như trang bị phòng cháy chữa cháy đầy đủ, được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất của cơ quan nhà nước. Cơ sở áp dụng quy trình sản xuất khép kín, một cửa trong mỗi công đoạn sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Một công đoạn trong khâu chế biến khô bò
Một công đoạn trong khâu chế biến khô bò

Theo chị Vy, nguồn gốc nguyên liệu được chị nhập từ thịt bò Australia, đáp ứng được các yêu cầu chế biến của cơ sở và chất lượng thịt bò được cả thế giới công nhận. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu ổn định giúp cho việc chế biến, đáp ứng nhu cầu của khác hàng không bị gián đoạn. Từ đó, Cơ sở Thực phẩm TAM cho ra 2 dòng khô bò với 4 vị. Dòng khô bò truyền thống với 2 vị: khô bò vị quế hồi và khô bò vị tiêu xanh. Dòng khô bò xông khói với 2 vị khô bò xông khói siêu cay và bò xông khói tiêu đen. Các dòng sản phẩm là món ăn vặt nhưng giàu dinh dưỡng cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể nên nhu cầu cao và được chị định dạng ở phân khúc cao cấp.

“Khô bò là thực phẩm chế biến sẵn dùng trực tiếp, được đóng gói bảo quản với nhiều trọng lượng khác nhau, thuận tiện cho mọi người có thể vận chuyển và sử dụng bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Như mang đi làm, đi du lịch, đãi khách, kinh doanh quán bar, nhà hàng, khu du lịch, khách sạn” - chị Vy nói về triển vọng kinh doanh của mình.

Để khai thác thị trường, sản phẩm được phân phối sỉ vào tất cả các kênh bán hàng hiện có trên thị trường: kênh HORECA (nhà hàng, khách sạn, bar, beer club... cao cấp), kênh MT (bán hàng hiện đại: cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, siêu thị), kênh GT (các cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống). Đồng thời cũng chạy chương trình quảng cáo sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, Facebook, web… Sản phẩm đã có mặt tại một số nhà phân phối tiêu biểu như các hệ thống siêu thị: Aeon Việt Nam, Eleven, Sạch Food, Happy Mart… nên có điều kiện để sản xuất bán tự động với 22 máy móc các loại, cung ứng ra thị trường hàng chục tấn sản phẩm mỗi năm. Riêng những thời gian cao điểm như mùa du lịch, cuối năm thì sản lượng tăng cao hơn.

Tình hình dịch bệnh thời gian vừa qua cũng đã ảnh hưởng đến một số kế hoạch, phát triển của cơ sở. Trong đó có việc hoàn chỉnh hồ sơ thành lập công ty, nâng cấp quy mô từ cơ sở lên doanh nghiệp và tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Trong năm 2022, chị Vy đặt mục tiêu phải hoàn thành kế hoạch này và mở rộng thêm một số mảng kinh doanh thực phẩm khác để bổ sung, đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với quy mô mới cũng như tuyển thêm nhân viên sản xuất, trở thành doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tiêu biểu của địa phương.

Văn Gia

Tin xem nhiều