Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người ''ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng''

10:11, 12/11/2021

Trong "cuộc chiến" với dịch bệnh Covid-19, cùng với các lực lượng khác, đội ngũ tổ trưởng tổ nhân dân đã đóng góp quan trọng trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19, cùng với các lực lượng khác, đội ngũ tổ trưởng tổ nhân dân đã đóng góp quan trọng trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bà Trần Thị Hòa (bìa phải), Tổ trưởng tổ nhân dân số 3, KP.3, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) chuẩn bị nội dung khẩu hiệu tuyên truyền để tuyên truyền cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Thảo Lâm
Bà Trần Thị Hòa (bìa phải), Tổ trưởng tổ nhân dân số 3, KP.3, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) chuẩn bị nội dung khẩu hiệu tuyên truyền để tuyên truyền cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Thảo Lâm

Họ là những thành viên tích cực của các tổ Covid-19 cộng đồng; là người sâu sát nắm bắt và phản ảnh kịp thời những trường hợp người dân khó khăn để hỗ trợ; nhanh chóng đưa thông tin tuyên truyền đến với bà con…

* Không ngại khó

Mặc dù trong suốt thời gian dài cao điểm dịch bệnh, chồng đi làm xa không được về nhà, lại có 3 con nhỏ, nhưng chị Doãn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ nhân dân số 22C, KP.4, P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) vẫn nỗ lực sắp xếp chuyện riêng để tình nguyện tham gia hỗ trợ cùng với lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0.

“Có con nhỏ, để các con ở nhà tự chăm nhau tôi cũng lo. Nhiều người bảo, hoàn cảnh như vậy thì nên để người khác tham gia hỗ trợ tuyến đầu nhưng tôi là Tổ trưởng, phải nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. Mỗi ngày, dù vất vả, đối mặt với hiểm nguy nhưng thấy có thể đóng góp một phần nhỏ bé, tôi vẫn vui” - chị Hiền bộc bạch.

Ông Mai Duy Khang, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1 (bên trái) và ông Lăng Đức Bằng, Tổ trưởng tổ nhân dân số 3 (ấp Đại Thắng, xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) phát phiếu đi chợ cho bà con trên địa bàn tổ trong thời gian cao điểm dịch bệnh
Ông Mai Duy Khang, Tổ trưởng tổ nhân dân số 1 (bên trái) và ông Lăng Đức Bằng, Tổ trưởng tổ nhân dân số 3 (ấp Đại Thắng, xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) phát phiếu đi chợ cho bà con trên địa bàn tổ trong thời gian cao điểm dịch bệnh

Tổ tưởng Hiền còn lập nhóm Zalo của tổ để tuyên truyền, thông báo kịp thời thông tin, kế hoạch đến bà con. Qua đó, giúp bà con nắm bắt và thực hiện nghiêm túc theo các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ Trung ương đến địa phương.

Là Tổ tưởng tổ nhân dân tại ấp 1 (xã Xuân Đường, H.Cẩm Mỹ), ông Huỳnh Công Thành tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm. Trong suốt thời gian dịch bệnh, ông Thành thường xuyên đeo bám, nắm bắt tình hình nhân dân trong tổ, hướng dẫn người dân khai báo y tế khi từ địa phương khác về. Bất cứ khi nào lực lượng chức năng cần hỗ trợ thông tin, phục vụ người dân phòng, chống dịch, ông đều không ngại nắng mưa đi tìm hỏi, cung cấp hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, hằng ngày, ông Thành có mặt tại nhà văn hóa ấp để tình nguyện tham gia vận chuyển, tiếp nhận nhu yếu phẩm do các nơi hỗ trợ, rồi đi đến từng hộ dân để cấp, hỗ trợ kịp thời. Khi địa phương tổ chức test nhanh sàng lọc ca nhiễm trong cộng đồng hay tiêm vaccine ngừa Covid-19, ông Thành lại chạy tới chạy lui ghi chép thống kê, lập danh sách và vận động người dân đến test và tiêm đầy đủ, đạt tỷ lệ 100%.

Tích cực, năng nổ, nhiệt tình là nhận xét của người dân trên địa bàn về bà Nguyễn Thị Ngó, Tổ trưởng tổ nhân dân số 3, KP.2, P.Xuân Trung (TP.Long Khánh).

Vừa là Tổ trưởng tổ nhân dân, vừa là thành viên Tổ Covid cộng đồng, khi dịch bệnh bùng phát, bất cứ khi nào, khu phố và UBND phường cần hỗ trợ, bà Ngó đều có mặt, sẵn sàng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ. Bà Ngó còn tự nguyện tham gia trực chốt cách ly y tế tại khu vực có F0, luôn có mặt hỗ trợ trong các buổi lấy mẫu xét nghiệm nhanh trong cộng đồng, tiêm vaccine…

Bà Ngó chia sẻ: “Công việc vất vả nhưng tôi luôn tâm niệm cố gắng chung tay hỗ trợ để địa phương nhanh dập dịch, phòng chống lây nhiễm tốt nhất, bảo vệ người dân an toàn. Như vậy là tôi vui rồi”.

* Tích cực nắm bắt tình hình trong dân

Cùng với tích cực hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch, các tổ trưởng tổ nhân dân còn tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác tuyên truyền, sâu sát nắm bắt tình hình người dân để đề xuất cấp trên hỗ trợ kịp thời.

Cụ thể như bà Ngó luôn phối hợp chặt chẽ với ban khu phố khảo sát nắm bắt các trường hợp người dân khó khăn, chuyển các phần thực phẩm đến hỗ trợ. Đặc biệt, hiểu rõ sự vất vả của các lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ chống dịch cùng khó khăn của người dân trong dịch bệnh, bà và gia đình ủng hộ 1,3 tấn gạo, nước sát khuẩn, nước suối, nước đá, quỹ phòng chống dịch… với tổng trị giá 37 triệu đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ địa phương có thêm nguồn lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với sự nhiệt tình, công tâm, suốt thời gian dịch bệnh, nhiều tổ trưởng tổ nhân dân còn tích cực giúp việc triển khai các gói hỗ trợ từ Trung ương, từ tỉnh xuống người dân được nhanh chóng hơn.

Bí thư Chi bộ ấp 3 (xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu) Lê Thanh Tùng cho biết, quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người dân khó khăn trên địa bàn luôn có sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ tổ trưởng tổ nhân dân. Không kể giờ giấc, các tổ trưởng tổ nhân dân sâu sát nắm bắt, rà soát thống kê, hỗ trợ cho người dân khó khăn hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ để được nhận tiền từ các gói hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nhận quà hỗ trợ từ địa phương… Nhờ đó, không để bỏ sót đối tượng.

Ở nhiều địa phương, trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội, tổ trưởng tổ nhân dân cũng chính là người đi phát phiếu đi chợ, hỗ trợ mua thực phẩm để bà con an tâm ở nhà chống dịch. Nhiều tổ trưởng tổ nhân dân chẳng ngại nắng mưa chạy xe máy lưu động để đưa thông tin tuyên truyền kịp thời tới bà con.

Bí thư Chi bộ ấp 6 (xã An Phước, H.Long Thành) Lê Anh Tuấn chia sẻ: “Chuyện các tổ trưởng tổ nhân dân chạy xe máy tuyên truyền lưu động cho người dân đã rất quen thuộc. Vào từng con hẻm, ngõ ngách, khu nhà công nhân, các tổ trưởng tổ nhân dân đã đưa tin tức về phòng, chống dịch bệnh kịp thời đến bà con…”.


Bà Quách Thị Toan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh):

Tổ trưởng tổ nhân dân là những người sát dân, gần dân nhất

Tổ trưởng tổ nhân dân là những người sát dân, gần dân nhất. Qua đó họ nắm bắt kịp thời tâm tư, tình hình đời sống của từng hộ dân và phản ánh lên cấp trên hỗ trợ.

Để kịp thời hỗ trợ các phần quà an sinh cho người dân khó khăn trong dịch bệnh, MTTQ xã đã thành lập nhóm Zalo với thành viên là 74 tổ trưởng tổ nhân dân. Khi nắm được thông tin từ tổ trưởng tổ nhân dân, MTTQ xã liên hệ, phối hợp với tổ trưởng xác nhận ngay và đưa quà hỗ trợ cho người dân. Nhờ đó, không bỏ sót người dân nào trên địa bàn toàn xã khó khăn trong dịch bệnh.

Anh Võ Thanh Trà, phụ trách Đài Truyền thanh xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch):

Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân

Công tác tuyên truyền nói chung và đặc biệt là về phòng, chống dịch bệnh nói riêng thời gian qua được xã xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong đó, lực lượng cán bộ ở từng tổ nhân dân tham gia rất tích cực và quan trọng bằng nhiều hình thức như: thông báo trực tiếp, tuyên truyền trên loa phát thanh, đặc biệt là tuyên truyền lưu động… Nhờ đó, người dân nắm kịp thời các thông báo của địa phương về lịch tiêm vaccine, test sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng cũng như các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh để thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.


Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều