Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nỗ lực chăm lo Tết cho người lao động

08:12, 04/12/2021

Để chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ) trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang phối hợp với Công đoàn cơ sở lên kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho NLĐ.

Để chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ) trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đang phối hợp với Công đoàn cơ sở lên kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán 2022 cho NLĐ.

Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân trở lại làm việc. Ảnh: T.MY
Công ty TNHH Prowell Việt Nam (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân trở lại làm việc. Ảnh: T.MY

Một số DN cho biết, sẽ nỗ lực thưởng Tết hoặc thưởng lương tháng 13 nhằm động viên tinh thần làm việc của NLĐ.

* Chia sẻ khó khăn với NLĐ

Những tháng cuối năm, Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) bận rộn sản xuất với nhiều đơn hàng đã ký kết. Công ty hiện có gần 2 ngàn lao động, sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện công ty đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất để kịp đáp ứng các đơn hàng. Theo đại diện DN, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Do đó, DN sẽ tìm mọi cách để đảm bảo tất cả NLĐ đều được thưởng Tết.

Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) đã làm việc với Ban giám đốc công ty về vấn đề lương, thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, công ty vẫn thưởng Tết. Ðây là sự nỗ lực rất lớn của công ty trong việc cân đối, xây dựng chính sách lương, thưởng cho gần 40 ngàn lao động.

Tại Công ty TNHH Harada Việt Nam (TP.Biên Hòa), đến nay hơn 1,5 ngàn công nhân đã trở lại làm việc ổn định. Trước đó, công ty đã tổ chức cho 1/3 lao động làm việc theo phương án “3 tại chỗ” để phòng dịch. Theo DN, đến thời điểm này, nhờ công tác phòng dịch hiệu quả nên chưa phát sinh các ca F0 trong công ty, vì vậy, hoạt động sản xuất vẫn được đảm bảo, tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn công ty Mai Thanh Thúy cho biết, đến thời điểm này các đơn hàng của công ty rất dồi dào. Công ty đang tăng tốc sản xuất để hoàn thành các đơn hàng cũ dồn trong những tháng nghỉ dịch và những đơn hàng mới vừa ký kết. Để động viên NLĐ làm việc, Công đoàn đang thương lượng với DN để có mức thưởng Tết cho NLĐ.

“Tết năm ngoài, NLĐ trong công ty được thưởng từ 1,2-1,4 tháng lương/người. Năm nay vì dịch bệnh khó khăn nên DN đang tính toán để có phương án thưởng Tết phù hợp cho NLĐ. Dù mức thưởng không bằng năm ngoái nhưng cũng góp phần động viên, khuyến khích tinh thần làm việc của tập thể lao động” - bà Thúy chia sẻ.

* Để mọi NLĐ đều có Tết

Ngay sau khi Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khi kế hoạch chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho đoàn viên, NLĐ, các Công đoàn cơ sở tại DN đã bám sát nội dung kế hoạch, làm việc với ban lãnh đạo các DN để sớm “chốt” mức lương, thưởng Tết và công bố cho NLĐ.  Ngoài ra, có thêm những phần quà Tết là nhu yếu phẩm để động viên NLĐ đã cùng DN vượt khó, trở lại sản xuất ổn định.

Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tặng quà bốc thăm trúng thưởng cho công nhân Tết 2021
Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) tặng quà bốc thăm trúng thưởng cho công nhân Tết 2021

Theo các DN, dù hoạt động sản xuất trở lại đã ổn định nhưng các trường hợp F0 xuất hiện trong DN ngày càng tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất và công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, số lượng lao động nghỉ để cách ly, điều trị bệnh tại nhà nhiều dẫn đến thiếu hụt nguồn lao động. Một số DN đang tổ chức cho NLĐ làm thêm giờ để chạy các đơn hàng tồn đọng thời gian qua. Do đó, DN đã tăng các phúc lợi, tiền lương, chuyên cần để NLĐ an tâm sản xuất. Cùng với đó, chuẩn bị các phương án phối hợp cùng Công đoàn chăm lo, đảm bảo mọi lao động đều có Tết.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) cho hay, thời điểm cuối năm, đa số NLĐ đều trông chờ vào lương, thưởng Tết để có thêm chi phí về quê hoặc trang trải, mua sắm Tết. Tuy nhiên, năm nay mặt bằng chung các DN đều khó khăn nên vấn đề lương, thưởng cần có phương án cân đối hợp lý. Như mọi năm, tại công ty ngoài thưởng Tết còn tặng thêm mỗi lao động 1 triệu đồng và hỗ trợ 50% vé xe về Tết. Công đoàn công ty sẽ có nhiều hình thức tặng quà, hỗ trợ NLĐ để sớm vượt qua khó khăn của đại dịch.

Theo LĐLĐ tỉnh, năm nay, do tình hình dịch bệnh nên có rất nhiều đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn. LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tăng số lượng NLĐ được hỗ trợ Tết so với những năm trước và đối tượng được hỗ trợ sẽ rộng hơn. Theo đó, với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết, LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ bằng tiền mặt 300 ngàn đồng/người cho khoảng 800 ngàn đoàn viên và NLĐ. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ thêm 100 ngàn phần quà cho đối tượng là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 200 ngàn đồng/phần/người.

Công nhân LÊ THỊ HƯƠNG, làm việc tại Công ty TNHH Nok Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay: “Thưởng Tết thể hiện sự quan tâm của DN đối với NLÐ. Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với DN nhưng thực tế nhiều lao động xa quê lại khó khăn hơn và chỉ trông chờ vào lương thì khó có thể trang trải các chi phí phát sinh trong thời gian nghỉ dịch hoặc về quê thăm con dịp Tết. Chúng tôi mong các DN xem công nhân như gia đình, chăm lo chu đáo để công nhân có một cái Tết ý nghĩa, trọn vẹn hơn”.

Thảo My

Tin xem nhiều