Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm công viên mới cho đô thị Biên Hòa

10:12, 24/12/2021

Công viên B5, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa đã chính thức được triển khai xây dựng. Khi hoàn thành, đây sẽ là địa điểm sinh hoạt cộng đồng kết hợp với tham quan di tích lịch sử chiến tranh Nhà lao Tân Hiệp.

Công viên B5, P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa đã chính thức được triển khai xây dựng. Khi hoàn thành, đây sẽ là địa điểm sinh hoạt cộng đồng kết hợp với tham quan di tích lịch sử chiến tranh Nhà lao Tân Hiệp.

Mô hình phối cảnh công viên B5
Mô hình phối cảnh công viên B5

* Từng bước khắc phục tình trạng “thiếu công viên”

Theo quy hoạch, công viên B5 sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 3ha thuộc P.Tân Tiến. Việc xây dựng công viên B5 sẽ bao gồm các hạng mục: quảng trường - sân khấu, khu thể dục thể thao công cộng, khu vui chơi thiếu nhi, khu bãi xe, khu công viên cây xanh, vườn dạo, khu phục vụ… Tổng kinh phí đầu tư đối với dự án này là gần 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, dự án Xây dựng công viên B5 đã chính thức được triển khai từ tháng 11-2021. “Theo kế hoạch, tiến độ xây dựng sẽ kéo dài trong 8 tháng. Tuy nhiên, TP.Biên Hòa cũng đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhằm có thể hoàn thành thi công công trình trong thời gian khoảng 6 tháng” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho biết.

Dự án Xây dựng công viên B5 được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 4-2019. Đến tháng 7-2019 dự án được thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 23 công viên do thành phố quản lý với diện tích gần 18ha. Ngoài ra còn có một số công viên do các đơn vị quản lý như: khu công viên ở Văn miếu Trấn Biên, công viên Quảng trường tỉnh… cùng với đó là hệ thống tiểu đảo, khuôn viên cây xanh tại các tuyến đường giao thông, khu dân cư.

Về quy mô, hiện nay khu công viên ở Văn miếu Trấn Biên là công viên lớn nhất trên địa bàn TP.Biên Hòa với diện tích hơn 7,3ha. Tiếp đến là công viên Quảng trường tỉnh có diện tích hơn 6,9ha, công viên Biên Hùng hơn 3,7ha… Trong khi đó, phần lớn các công viên còn lại trên địa bàn thành phố có quy mô rất nhỏ với diện tích chưa đến 1ha. Như vậy, so với tiêu chuẩn quốc gia đối với công viên ở đô thị loại I thì TP.Biên Hòa hiện nay chưa có công viên nào đạt chuẩn (theo tiêu chuẩn Việt Nam, công viên trung tâm của đô thị loại I phải có diện tích tối thiểu 15ha).

Chính vì vậy, việc công viên B5 chính thức được triển khai xây dựng sẽ giúp đô thị Biên Hòa nâng cao tỷ lệ và mật độ công viên cây xanh trên địa bàn. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân. Ngoài ra, khu công viên cũng sẽ gắn kết với việc phát triển các hoạt động sinh hoạt cộng đồng kết hợp với việc tham quan di tích lịch sử chiến tranh Nhà lao Tân Hiệp.

* Hoàn thiện hệ thống công viên đô thị

Theo kiến trúc sư Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, hiện nay hệ thống công viên tại đô thị Biên Hòa còn rất thiếu và yếu. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do quá trình phát triển đô thị tự phát lâu nay. Điều này dẫn đến thực trạng là ở những khu vực đông dân cư thì thiếu quỹ đất để xây dựng công viên, trong khi những khu vực còn dư quỹ đất để xây dựng công viên thì dân cư lại… quá ít.

Cùng với đó, khó khăn về nguồn vốn cũng là yếu tố khiến hệ thống công viên của TP.Biên Hòa chưa được đầu tư xây dựng xứng tầm với quy mô của một đô thị loại I. Khác với các dịch vụ khác, việc đầu tư xây dựng công viên chủ yếu mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng, ít mang lại lợi nhuận. Điều này dẫn đến việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các dự án xây dựng công viên rất khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng các công viên gần như phụ thuộc hết vào nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách khó khăn nên việc đầu tư xây dựng các công viên cũng khá hạn chế.

Công nhân thi công xây dựng những hạng mục đầu tiên của dự án Xây dựng công viên B5. Ảnh: P.Tùng
Công nhân thi công xây dựng những hạng mục đầu tiên của dự án Xây dựng công viên B5. Ảnh: P.Tùng

Trước thực trạng yếu và thiếu các công viên như hiện nay, TP.Biên Hòa cũng đang tìm kiếm các giải pháp để mở rộng, xây dựng mới các công viên. Từ đó, vừa góp phần hoàn thành các tiêu chí của một đô thị loại I cũng như tạo thêm không gian cảnh quan đô thị, không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Hiện nay, ngoài việc triển khai xây dựng công viên B5, TP.Biên Hòa cũng đang trình Sở Xây dựng hồ sơ quy hoạch chi tiết để chỉnh trang một số công viên trên địa bàn thành phố như: công viên Biên Hùng, P.Trung Dũng; công viên Nguyễn Văn Trị, P.Hòa Bình, P.Thanh Bình.

Theo UBND TP.Biên Hòa, trong quy hoạch chung điều chỉnh của TP.Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt năm 2014, có hàng ngàn ha đất được quy hoạch để phát triển hệ thống công viên trên địa bàn thành phố. Trong đó, TP.Biên Hòa sẽ tập trung xây dựng để hình thành hệ thống các công viên chuyên đề kết nối với các hành lang xanh dọc theo sông suối và không gian xanh nông nghiệp ngoài đô thị.

Trong quy hoạch phát triển hệ thống công viên, công viên văn hóa - sinh thái Cù lao Hiệp Hòa, P.Hiệp Hòa là một trong những công viên được định hình để tạo nên “lá phổi xanh” cho đô thị Biên Hòa. Công viên văn hóa - sinh thái Cù lao Hiệp Hòa được quy hoạch rộng hơn 130ha với các điểm không gian xanh bao quanh các công trình kiến trúc bản địa, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, các công trình văn hóa xây mới cấp vùng và đô thị… Kết hợp với đó là các dãy cây xanh sinh thái ven sông Đồng Nai, sông Cái, hệ thống kênh rạch…

Cùng với đó, các tuyến công viên dọc sông Đồng Nai cũng đang được quy hoạch xây dựng nhằm phát huy thế mạnh về cảnh quan, không gian của con sông này.

Trong quy hoạch mở rộng đô thị Biên Hòa về phía Nam một số công viên quy mô lớn cũng được quy hoạch xây dựng ở khu vực này như: các tuyến công viên sinh thái phía Nam Biên Hòa với quy mô từ 400-450ha trên nền đất thấp trũng thuộc khu đô thị phía Tây quốc lộ 51, tuyến công viên đô thị khoảng 150-160ha trên địa bàn P.Tam Phước và các công viên rừng trồng ở P.Long Bình, P.Phước Tân có diện tích khoảng 450-500ha.

Một công viên tầm cỡ khác cũng được quy hoạch xây dựng trong thời gian tới là công viên Xóm Mai - Trảng Dài với diện tích hơn 200ha. Đây là công viên được quy hoạch để phục vụ cho khu đô thị trung tâm mở rộng phía Đông của TP.Biên Hòa.   

    Phạm Tùng

Tin xem nhiều