Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ ca sĩ Hà Vân: 'Tôi muốn chạm tới cảm xúc người nghe'

08:01, 01/01/2022

Đam mê ca hát, ca sĩ Hà Vân gác lại sự nghiệp "gõ đầu trẻ", làm cô giáo thanh nhạc để theo đuổi nghiệp ca hát từ 10 năm nay. Cô gái đến từ Đồng Nai lần lượt chiếm được cảm tình, sự yêu thương của khán giả qua chất giọng mộc mạc nhưng cũng rất tinh tế cùng với những ca khúc giàu tình cảm với giai điệu đẹp, ca từ sâu lắng.

Đam mê ca hát, ca sĩ Hà Vân gác lại sự nghiệp “gõ đầu trẻ”, làm cô giáo thanh nhạc để theo đuổi nghiệp ca hát từ 10 năm nay. Cô gái đến từ Đồng Nai lần lượt chiếm được cảm tình, sự yêu thương của khán giả qua chất giọng mộc mạc nhưng cũng rất tinh tế cùng với những ca khúc giàu tình cảm với giai điệu đẹp, ca từ sâu lắng.

Hà Vân (thứ 2 từ phải qua) tham gia biểu diễn tại một sự kiện âm nhạc. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hà Vân (thứ 2 từ phải qua) tham gia biểu diễn tại một sự kiện âm nhạc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trải qua thời gian khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Hà Vân đã có những chia sẻ cùng Đồng Nai cuối tuần về con đường ca hát của mình và những trải nghiệm trong thời gian qua.

* Từ bục giảng đến sân khấu

* 10 năm theo nghiệp ca hát, ngẫm lại quãng đuờng đã qua, chị thu nhận được những điều đáng quý gì trong nghề nghiệp, cuộc sống?

- Cách đây 10 năm, khi tạm ngưng công việc dạy học ở trường THCS để khăn gói lên TP.HCM theo đuổi đam mê ca hát, Hà Vân chỉ nghĩ được đi hát cho thỏa đam mê, sở thích là vui rồi.

Không ngờ rằng sau khi đi hát tại các phòng trà 2 năm, Vân có duyên tham gia cuộc thi X-Factor mùa đầu tiên và sau cuộc thi, được khán giả gần xa yêu mến. Hà Vân không chỉ gói gọn không gian phòng trà như trước nữa mà được mời đi hát cho mọi người khắp nơi trong cả nước nghe, thậm chí được lưu diễn hát cho kiều bào ở nước ngoài nghe nữa. Các sản phẩm âm nhạc ra mắt cũng được khán giả gần xa yêu thương đón nhận, ủng hộ. Tất cả vượt xa chỉ tiêu ban đầu của Hà Vân.

Hà Vân thấy mình may mắn trong nghề nghiệp cũng như cuộc sống. Được thỏa mãn niềm đam mê ca hát, sống được với nghề của mình, đó là niềm hạnh phúc to lớn với Hà Vân.

* Vì sao chị lựa chọn dòng nhạc bolero vào thời điểm dòng nhạc này thịnh hành và có rất nhiều ca sĩ theo đuổi?

- Hà Vân không nghĩ phải theo đuổi dòng nhạc nào đang thịnh, hay là dòng nhạc nào ít cạnh tranh đâu. Vân chọn dòng nhạc này đơn giản là vì Hà Vân yêu thích từ bé và Vân thấy hợp với giọng hát, phong cách của Hà Vân nhất. Hà Vân luôn cố gắng hát thật hay, thật cảm xúc, gửi đến khán giả gần xa thật nhiều sản phẩm âm nhạc. Vân nghĩ rằng khán giả đã yêu mến mình thì dù có nhiều ca sĩ thì mình vẫn sẽ có khán giả của riêng mình và yêu mến giọng hát của mình thôi (cười).

* So với các dòng nhạc khác thì bolero có điều gì khác, đặc biệt khi tập luyện cũng như biểu diễn? Ngoài bolero, chị có thích dòng nhạc nào không?

- Đối với các dòng nhạc khác như: nhạc đỏ, nhạc thính phòng thì khi hát người ca sĩ cần có kỹ thuật về thanh nhạc thật tốt, nhưng riêng với dòng nhạc trữ tình, đặc biệt với những ca khúc với giai điệu bolero thì mọi người thường hay gọi đây là dòng nhạc bình dân, gần gũi, không áp dụng nhiều kỹ thuật thanh nhạc.

Tuy đây là dòng nhạc dễ nghe, dễ hát, nhưng cái khó là làm sao thể hiện được sự mộc mạc nhất, hát mà như đang nói chuyện, kể chuyện, đang tỉ tê tâm tình thật chân thành, đặt tâm tư tình cảm của mình để truyền tải nội dung bài hát cũng như cảm xúc thật nhất gửi đến người nghe. Đó là một chút kinh nghiệm của mình muốn chia sẻ đến những ai yêu mến, đặc biệt là các bạn trẻ muốn theo đuổi con đường ca hát và lựa chọn dòng nhạc trữ tình bolero.

Ngoài dòng nhạc trữ tình bolero thì Vân cũng thích và hay nghe những ca khúc nhạc ngoại lời Việt, những ca khúc nhạc trẻ với giai điệu ballad nhẹ nhàng. Vân cũng có 1 album gồm những ca khúc nhạc ngoại lời Việt Mưa trên biển vắng đã có mặt trên các trang nhạc số để tặng đến khán giả, nhưng đó chỉ là một chút thay đổi cho mới mẻ thôi, chứ với Hà Vân vẫn luôn theo đuổi và phù hợp nhất với dòng nhạc trữ tình, quê hương.

* Chỉn chu trong từng tác phẩm âm nhạc

* Với mỗi bài hát biểu diễn hay một album của mình, điều tối quan trọng mà Hà Vân đặt ra cho bản thân là gì khi đưa sản phẩm của mình ra với công chúng?

- Sự chỉn chu, chuẩn bị kỹ càng là điều rất cần thiết trước khi lên biểu diễn. Điều này giúp cho bản thân có thể truyền tải được nội dung bài hát cũng như đặt được cảm xúc của mình vào bài hát khi biểu diễn trên sân khấu.

Đối với các album ca nhạc của Hà Vân, thông thường phải mất hàng năm trời chuẩn bị mới ra được album tiếp theo. Đến nay, Hà Vân đã có 6 album được ra mắt. Trong đó có các album Tiếng hát Hà Vân, trình diễn theo lối xưa, mộc mạc nhất nên cũng cần phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Cũng may mắn là các tác phẩm của mình ra mắt và được công chúng đón nhận là một vinh dự lớn đối với bất cứ người ca sĩ nào.

Ca sĩ Hà Vân
Ca sĩ Hà Vân

* Gần 2 năm qua, mọi mặt của xã hội đều bị ảnh hưởng, trong đó có nghệ thuật. Với chị, điều này có tác động như thế nào?

- Quả thật là rất khó khăn, hầu như các sân khấu ca nhạc, sự kiện, phòng trà hay biểu diễn đều ngưng hoạt động. Khi hoạt động lại cũng khó thu hút được khán giả. Nhưng ảnh hưởng là chung với mọi người, thời gian đầu tôi có lo lắng, sợ hãi nhưng sau dần rồi cũng quen. Bản thân tạo cho mình cảm giác thoải mái hơn. Trước đây, tôi thường xuyên lao vào công việc, có rất ít thời gian để dành cho bản thân và gia đình… nên đó cũng là điều kiện để mình dành cho gia đình nhiều hơn, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, sống chậm lại một chút (cười!).

Đợt dịch lần thứ 4 vừa rồi Hà Vân về gia đình cha mẹ ở Đồng Nai, quay lại làm “cô nông dân thứ thiệt”, đỡ đẻ cho 3 bầy heo, chăm sóc heo, động vật nuôi của gia đình, làm vườn…

Mặc dù dịch bệnh không thể đi hát được nhưng những khoảng thời gian bên cạnh gia đình thực sự rất ý nghĩa. Vân muốn nhắn nhủ mọi người hãy biết quan tâm đến sức khỏe của bản thân và những người xung quanh bởi như đã thấy dịch bệnh vẫn có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Hãy yêu thương nhau, làm những việc ý nghĩa cùng nhau để… tái tạo năng lượng trước khi chinh phục những mục tiêu mới.

* Sắp tới đây, chị có dự định gì trong sự nghiệp ca hát?

- Trước mắt thì tùy tình hình dịch bệnh mà lựa chọn cách sống, thích nghi của mình. Khoảng thời gian này, Hà Vân dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, bạn bè, đồng thời chuẩn bị cho các kế hoạch tiếp theo. Hiện tại, Hà Vân đang lựa chọn những bài hát phù hợp, sắp xếp, tập luyện để có thể tiếp tục sản xuất ra một album ca nhạc nữa của mình trong thời gian sớm nhất và mong được khán giả ủng hộ. Cùng với đó là quay các MV ca nhạc, đi biểu diễn tại các sự kiện, chương trình nghệ thuật ở TP.HCM và nhưng nơi mà Hà Vân là khách mời.

Nhân dịp năm mới, chúc quý vị nhiều sức khỏe để có thể đón một mùa Xuân an lành. Giữ sức khỏe là điều tối quan trọng, giúp chúng ta bảo vệ bản thân trong thời buổi dịch bệnh.

* Xin cảm ơn chị!

Ca sĩ Hà Vân tên thật là Phạm Thị Hồng Vân, sinh năm 1985, gia đình ở Đồng Nai. Cô tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Đồng Nai ngành âm nhạc và trở thành cô giáo dạy nhạc THCS. Thế nhưng, tình yêu dành cho ca hát vẫn luôn thôi thúc cô không được từ bỏ đam mê.

Từ cô giáo dạy nhạc đến ca sĩ biểu diễn trên sân khấu là một sự lựa chọn của Hà Vân với dòng nhạc bolero mà cô đam mê từ sớm bởi sự mộc mạc trong câu từ và dễ chạm đến cảm xúc của khán giả.

Bước ra sân khấu lớn sau các chương trình thực tế Người bí ẩn, X-Factor, Hà Vân được nhiều khán giả mến mộ hơn và đi hát tại các sân khấu ca nhạc lớn nhỏ trên khắp mọi miền đất nước. Với quyết tâm và những nỗ lực không ngừng, giờ đây Hà Vân đã có thể tự tin đứng trên sân khấu cùng giọng ca đặc trưng của riêng mình.

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích