Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi du lịch: Dễ thôi mà!

07:03, 11/03/2022

Thời trước năm 1975, việc đi du lịch ở miền Nam nói chung, còn là một hoạt động trong phạm vi hẹp dành cho một số ít thành phần cao trong xã hội. Du lịch nội địa đã vậy, du lịch nước ngoài càng hiếm hoi hơn.

Thời trước năm 1975, việc đi du lịch ở miền Nam nói chung, còn là một hoạt động trong phạm vi hẹp dành cho một số ít thành phần cao trong xã hội. Du lịch nội địa đã vậy, du lịch nước ngoài càng hiếm hoi hơn.

Một góc TP.Đà Lạt
Một góc TP.Đà Lạt

Những điểm du lịch trong nước chính ngày ấy là Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, Huế... Vũng Tàu còn thường được gọi là Cấp, Ô Cấp, là phố biển với những bãi tắm như Bãi Trước, Bãi Sau, Bãi Dâu… cùng các ngôi chùa nổi tiếng như Thích Ca Phật Đài… Ở đây có những chiếc xe ngựa chở khách đi dạo quanh phố. Phố núi Đà Lạt cũng có xe ngựa, chỉ khác ở chỗ đây là xứ cao nguyên được gọi là Thành phố ngàn hoa, trồng nhiều thông. Trời lạnh và đường phố thì lên dốc, xuống dốc. Nha Trang cũng là biển, nhưng nghiêng về vịnh biển hơn là bờ biển. Du khách chọn lên tàu ra khơi, ghé các hòn đảo nằm rải rác trong vịnh. Huế là nơi thăm lại kinh đô xưa của triều Nguyễn. 

Nhiều người nhà giàu cư trú ở Sài Gòn hoặc các tỉnh khác bỏ tiền ra mua lại hay xây mới các biệt thự ở các điểm du lịch này, giao cho người nhà hoặc thuê người trông coi, một năm đôi ba lần đến để nghỉ ngơi là chính.

Sau một năm “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngành du lịch trong cả nước đang khởi động lại. Đồng Nai cũng không ngoài cuộc. Bạn đã chuẩn bị gì cho những chuyến đi xa?

Có lẽ cũng phải kể đến một thành phần kết hợp hành hương với du lịch. Đó là các đoàn phật tử, tín đồ Công giáo tổ chức đi viếng các cảnh chùa, nhà thờ nổi tiếng không chỉ ở các điểm du lịch vừa kể. Họ đi núi Sam Châu Đốc, núi Bà Đen Tây Ninh, Vương cung Thánh đường Sài Gòn, nhà thờ Đá Nha Trang, Thánh thất Cao Đài Tây Ninh…

Việc đi du lịch nước ngoài với mục đích chính là thăm, xem các thắng cảnh nổi tiếng thế giới ngày ấy càng cực kỳ xa xỉ. Chỉ các ông lớn trong hàng ngũ lãnh đạo chính trị, kinh tế mới có điều kiện ra khỏi đất nước hoặc mua vé máy bay cho thân nhân đi chơi. Một số thành phần trong chính phủ hay quân đội được cử xuất ngoại học tập, coi như có điều kiện kết hợp du lịch. Các điểm đến thường là một vài nước trong khu vực Đông Nam Á như: Malaysia, Thái Lan, Campuchia, khu vực châu Á như Nhật Bản, châu Âu như Anh, Pháp, châu Mỹ như Hoa Kỳ, Ba Tây (Brasil)… 

***

Ngày nay hoạt động đi du lịch đã trở nên phổ biến với mọi thành phần dân Việt.

Khắp ba miền đất nước, các thắng cảnh không chỉ độc quyền cho một số tỉnh, thành quen thuộc mà trên 63 địa phương của mảnh đất chữ S đều có những điểm đến hấp dẫn. Miền Bắc, ngoài thủ đô Hà Nội còn có Sa Pa ở tỉnh Lào Cai, chùa Hương ở Mỹ Đức (Hà Nội), chùa Yên Tử ở Quảng Ninh, nhà thờ đá Ninh Bình, cố đô Hoa Lư, hồ Ba Bể, Vườn quốc gia Cúc Phương… Miền Trung thì có Thành Nhà Hồ ở Thanh Hóa, các tỉnh Tây nguyên như: Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon Tum… Miền Nam là địa đạo Củ Chi (TP.HCM), Chiến khu Đ ở Đồng Nai, cù lao Tứ Linh ở Tiền Giang, Bến Tre, Tràm Chim, đồng sen Đồng Tháp, hòn phụ tử Hà Tiên, đảo Phú Quốc…

Các thành phố du lịch trước đây cũng được xây dựng thêm nhiều điểm tham quan, các khu resort… Những thắng cảnh trên núi cao từ Bắc vào Nam hầu hết đều đã có hệ thống cáp treo đưa du khách đến tận nơi. Cả đến đỉnh Fansipan, nóc nhà Đông Dương mà trước đây du khách muốn đặt chân đến phải là người có tinh thần mạo hiểm, chấp nhận gian khổ kể cả mất mạng, nhưng nay đã có cáp treo lên gần tận đỉnh, giúp người cao tuổi, người có sức khỏe trung bình và cả trẻ em đều có thể có những tấm ảnh đứng trên đỉnh núi cao nhất này.

Người dân ngày nay muốn đi du lịch chỉ cần dành dụm một số tiền không lớn lắm, đăng ký với một công ty du lịch nào đó rồi hưởng thụ mọi dịch vụ do các tour cung cấp; từ khách sạn, điểm tham quan, ăn uống đến… tự do khám phá. Các công ty du lịch mọc ra như nấm sau mưa,  cạnh tranh nhau về chất lượng và giá cả, về nội dung tour như tour đặc biệt cho người già, tour cho học sinh… Cùng với các công ty du lịch là hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, homestay… từ một đến năm sao cùng các nhà hàng, quán ăn đặc sản… sẵn sàng phục vụ các “thượng đế”!

Du lịch nước ngoài cũng không còn hạn chế trong những người có quyền thế hay giàu có. Các công ty du lịch nhận tất cả, từ visa (với những nước đòi du khách phải được xét duyệt nhập cảnh), chuyến bay (hay xe du lịch đường bộ với nước gần ta như Campuchia, Lào)… Các chuyến đi du lịch nước ngoài thời gian đầu là qua Thái Lan, sau là Malaysia, Singapore… đến nay thì mở ra khắp các châu lục. Các sự kiện như bóng đá, SEA Games có vận động viên Việt Nam tham dự cũng lôi kéo một số lượng cổ động viên trở thành du khách.

Thời hiện đại với phương tiện internet và phần mềm Google, cộng thêm vốn liếng tiếng Anh vừa đủ, nhiều người có thể tự tìm hiểu và tự tổ chức chuyến đi nước ngoài dài ngày cho mình và gia đình. Họ tự lo visa, tự đăng ký chuyến bay, tự đăng ký khách sạn và các điểm tham quan, kể cả các món ăn uống đặc sản và giá cả… Chi phí cho các chuyến du lịch tư túc này chưa hẳn đã thấp hơn đi tour, nhưng du khách được tự do chọn nơi đến, không phải đi vội vàng ở các điểm tham quan mà rề rà mất thì giờ ở các điểm mua sắm (theo hợp đồng có huê hồng giữa nơi bán hàng và công ty du lịch hoặc cá nhân hướng dẫn viên).

Đồng Nai trước đây không phải là tỉnh du lịch, hiện đã có những địa chỉ hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Di tích lịch sử như: Chiến khu Đ, Đền thờ liệt sĩ Nhơn Trạch… Di tích văn hóa như: Văn miếu Trấn Biên, Đá Ba Chồng Định Quán, Mộ cự thạch Hàng Gòn… Thắng cảnh như: Bửu Long, thác Mai, thác Ba Giọt, rừng Cát Tiên…

 Người Đồng Nai ngày nay có số lượng không ít là du khách đi các tour xuyên Việt, các tour xuất ngoại tham quan cảnh đẹp hay thăm người thân là Việt kiều, thăm con em đang du học…

Khái niệm “công dân toàn cầu” đang dần phổ biến nên không lạ gì khi nhiều người đã thốt lên: “Đi du lịch hả? Dễ thôi mà!”.

Nguyễn Thái Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích