Báo Đồng Nai điện tử
En

"Vàng trắng" đất Đồng Nai qua âm nhạc

10:05, 14/05/2022

Không sinh ra tại Đồng Nai nhưng nhạc sĩ Hoàng Lương (Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều thời gian gắn bó với phong trào văn nghệ ở Đồng Nai, đóng góp công sức gầy dựng và phát triển Đội Văn nghệ cao su Đồng Nai.

Không sinh ra tại Đồng Nai nhưng nhạc sĩ Hoàng Lương (Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có nhiều thời gian gắn bó với phong trào văn nghệ ở Đồng Nai, đóng góp công sức gầy dựng và phát triển Đội Văn nghệ cao su Đồng Nai.

Nhạc sĩ Hoàng Lương (phải) vinh dự nhận huy chương bạc Liên hoan Tuyên truyền ca khúc ngành cao su Việt Nam năm 2021. Ảnh: NVCC
Nhạc sĩ Hoàng Lương (phải) vinh dự nhận huy chương bạc Liên hoan Tuyên truyền ca khúc ngành cao su Việt Nam năm 2021. Ảnh: NVCC

Nhạc sĩ Hoàng Lương yêu mảnh đất Đồng Nai theo cách riêng, lưu giữ tình cảm, cảm xúc về con người, vùng đất nơi ông từng sống và làm việc trong mỗi ca khúc, vừa gần gũi vừa phản ánh chân thực cuộc sống.

* Kể chuyện cao su Đồng Nai

Về miền cao su là album mới nhất của nhạc sĩ Hoàng Lương vừa giới thiệu đến công chúng. Album gồm 10 ca khúc: Chiều xuân em hát, Rừng xưa, Tự hào thanh niên cao su Đồng Nai, Đi trong rừng cao su, Niềm vui nơi nhà máy cao su, Rừng hát, Chiều thu bên vườn tương lai, Về miền cao su, Bên vườn lai tháp Cao su Đồng Nai ngày mới. Các ca khúc do nhiều nghệ sĩ thể hiện, bằng những giọng ca ngọt ngào, sâu lắng.

Nhắc đến album, nhạc sĩ Hoàng Lương cho biết, Về miền cao su luôn mang đến cho ông nhiều cảm xúc, bồi hồi, luyến nhớ và yêu thương. Đó là thời điểm cuối năm 1983, ông vào làm việc tại Nông trường Cao su Cây Gáo thuộc Công ty Cao su Đồng Nai. Sau một thời gian giúp đơn vị tham gia hội diễn của công ty, ông được các đạo diễn chú ý bằng những sáng tự biên với bút danh Hoàng Lương. Tháng 4-1984, Công ty Cao su Đồng Nai thành lập Đội Văn nghệ bán chuyên với hơn 20 anh chị em, trong đó có ông. Đây là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong phong trào văn nghệ của cao su. Đến năm 1992, ông chuyển về sống và làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong khoảng 10 năm gắn bó với đất Đồng Nai, nhạc sĩ Hoàng Lương đã cho ra đời hàng chục ca khúc, được đông đảo công chúng đón nhận. Vừa hoạt động phong trào, ông vừa đảm nhận vai trò dạy ký xướng âm cho các anh em trong đội văn nghệ, phối âm cho dàn nhạc. Chính thực tế cuộc sống giúp ông có cái nhìn đầy đủ hơn về con người, vùng đất, cảm thụ rõ nét đời sống lao động sản xuất, sinh hoạt để đưa vào các tác phẩm của mình. Năm 1987, một số sáng tác về cao su của ông đoạt các giải thưởng như: giải nhất ca khúc Đồng Nai, giải nhì ca khúc Tình cao nguyên xanh.

Nói như nhà thơ Hoàng Quý, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam: “Từ khởi tìm để kiếm sống, bóng mát của bát ngát rừng cao su, sự giản dị, đùm bọc, chia sớt của những người công nhân dưới tán rừng hy vọng nuôi ý chí âm thầm người nghệ sĩ đã từng là công nhân cao su. Để những năm tháng này, hàng chục ca khúc viết về người công nhân trồng cao su, viết về những gian khổ nhưng tươi tốt của lớp lớp con cháu là hậu duệ những người phu cao su một thời chưa xa đi vỡ đất, khai khẩn, khơi dòng, bồi giữ những dòng nhựa trắng như những con sông trắng thơm thảo ý chí và sức người. Các ca khúc như câu chuyện kể của một người kể chuyện tài hoa kết tủa lại trước ngút ngát thời gian đã ngang qua”.

* Âm nhạc bám sát thực tế cuộc sống

Theo nhạc sĩ Hoàng Lương, trong thời đại công nghệ 4.0, nhu cầu thưởng thức âm nhạc nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên, đòi hỏi các nhạc sĩ phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, tìm tòi để tạo ra những “món ăn tinh thần” có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật. Ông cho rằng, chất lượng nghệ thuật được nâng lên nhưng phải gần gũi, bám sát thực tế, phản ánh hơi thở cuộc sống, phù hợp với phong tục, tập quán và phù hợp “gu” thưởng thức của khán giả.

Hơn 30 năm gắn bó với âm nhạc, nhạc sĩ Hoàng Lương nhận được rất nhiều lời khen tặng của công chúng yêu nhạc cũng như anh em văn nghệ sĩ Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung. Các tác phẩm tiêu biểu của ông như: Nghe tiếng Goongkla, Như chưa hề có cuộc chia ly, Ký ức dòng ông, Vầng trăng quê, Xuân phố biển, Nhớ Quảng Trị… Ông đã thực hiện và giới thiệu các CD như: Thắp nến cho tình ta, Tuổi thơ em vui hát; album Về miền cao su.

Nhạc sĩ Hoàng Lương đi nhiều nơi, có nhiều trải nghiệm thực tế để rồi những hình ảnh quê hương, đất nước, con người cứ thế âm thầm đi vào sáng tác của ông một cách tự nhiên, gần gũi và chân thực. Nhiều người bảo nhạc sĩ Hoàng Lương có duyên với các giải thưởng. Song để có được những giải thưởng ấy, cốt lõi chính là việc ông luôn chắt chiu được cái tình, cái hồn vào mỗi ca khúc.

Nhắc đến ông, anh Trần Quốc Chí, Phó chánh văn phòng Tổng công ty cao su Đồng Nai, cho biết: “Nhạc sĩ Hoàng Lương là người thầy đã dìu dắt và truyền cảm hứng để tôi cũng như nhiều anh, chị em trong Đội Văn nghệ cao su Đồng Nai đến với âm nhạc, ngày càng trưởng thành hơn. Ông sống tình cảm và tình cảm đó thể hiện trong từng ca khúc. Ông luôn tìm tòi, sáng tạo, miệt mài với nghệ thuật để mang đến những giai điệu đẹp đẽ, trau chuốt và đầy chất thơ”.

Nhạc sĩ Hoàng Lương tên thật là Hoàng Đình Lương (sinh năm 1957), quê ở Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Ông sở hữu “gia tài” âm nhạc khá đồ sộ với hơn 500 tác phẩm, từ nhạc múa, hợp xướng, ca khúc thiếu nhi, đến ca khúc thanh niên, tình yêu quê hương…; hay các ca khúc viết cho nhiều ngành như: giáo dục, công an, cao su, dầu khí… được công chúng yêu thích. Với những sáng tác của mình, ông đã gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc lớn, các huy chương vàng, bạc qua các hội diễn nghệ thuật khu vực và toàn quốc.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích