Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Biti's): Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành thương hiệu hàng đầu châu Á

09:09, 10/09/2022

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển Biti's đã trở thành thương hiệu quốc gia. Theo bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (gọi là Công ty Biti's), doanh nghiệp (DN) đã đặt ra đích đến trong giai đoạn tới là trở thành thương hiệu của châu Á.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển Biti’s đã trở thành thương hiệu quốc gia. Theo bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (gọi là Công ty Biti’s), doanh nghiệp (DN) đã đặt ra đích đến trong giai đoạn tới là trở thành thương hiệu của châu Á.

Bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Biti’s). Ảnh: H.Giang
Bà Lai Khiêm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (Biti’s). Ảnh: H.Giang

Năm 1982, Công ty Biti’s được thành lập, với vốn ban đầu chỉ 200 triệu đồng và 15 lao động. Đến nay, Biti’s đã mở được trên 4,5 ngàn đại lý tại Việt Nam và hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thương hiệu giày dép nổi tiếng

* Khởi nghiệp từ một cơ sở sản xuất nhỏ nhưng đến nay, Công ty Biti’s đã trở thành thương hiệu quốc gia được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Bà có thể cho biết những bí quyết để thành công?

- Hai vợ chồng tôi bắt đầu lập nghiệp từ năm 1982 với một cơ sở sản xuất dép nhỏ. Sau một thời gian hoạt động, cơ sở của tôi may mắn đã đưa được sản phẩm xuất khẩu qua Liên Xô và Đông Âu. Tuy nhiên, đến cuối thập niên 1980, công ty mất đi thị trường lớn và rơi vào khó khăn. để tồn tại buộc công ty phải đi tìm thị trường khác thay thế. Lúc đó, công ty quay về thị trường trong nước, nhưng lại chịu sự cạnh tranh gay gắt của giày dép giá rẻ từ Trung Quốc tràn qua. Thấy thị trường nội địa khó chen chân, tôi đã cùng chồng tìm đến Đài Loan, Trung Quốc và một số nước khác để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và học hỏi thêm công nghệ mới.

Khi đến Đài Loan, tôi đã tìm ra một loại dép xốp làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc. Do đó, tôi đã học hỏi công nghệ và dành tiền mua dây chuyền đưa về Việt Nam để sản xuất. Sản phẩm làm ra một phần tiêu thụ trong nước, còn lại tôi xuất khẩu sang vùng Tây Nam Trung Quốc. Sau đó, tôi mở rộng sản xuất thêm dép xăng đan, giày thể thao và chinh phục người tiêu dùng trong nước, nước ngoài bằng chất lượng, mẫu mã và sự tiện lợi. Theo đó, sản phẩm của Biti’s từng bước lấy được sự tin tưởng và ưa thích của người tiêu dùng. Đến nay, công ty cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hơn 20 triệu đôi giày dép/năm và trở thành thương hiệu quốc gia. Bí quyết thành công của tôi là lòng kiên trì, luôn đảm bảo chữ tín và chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng.

Đến nay, Công ty Biti’s cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước hơn 20 triệu đôi giày dép/năm và trở thành thương hiệu quốc gia.

* Hơn 40 năm phát triển, trở thành thương hiệu giày dép Việt hàng đầu ở Việt Nam bà đã bằng lòng với kết quả này chưa, hay còn mong muốn thêm những điều gì nữa?

- Biti’s trở thành thương hiệu quốc gia được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam và nước ngoài tín nhiệm là niềm tự hào lớn của tôi cùng các cán bộ, công nhân viên đã có nhiều năm gắn bó với công ty. Họ đã cùng với tôi xây dựng lên thương hiệu Biti’s ngày một lớn mạnh. Mục tiêu của công ty cũng như tôi không chỉ dừng lại ở đây mà còn muốn vươn xa hơn nữa, trở thành thương hiệu giày dép nổi tiếng của châu Á. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và đang từng bước tiến đến đích đã đặt ra. Hiện Công ty Biti’s đã mở được hơn 4,5 ngàn điểm bán hàng tại Việt Nam và các nước. Riêng trong nước Biti’s có khoảng 1,7 ngàn đại lý, cửa hàng chuyên bán các sản phẩm của công ty. Sản phẩm của công ty có khoảng 40% xuất khẩu và 60% tiêu thụ nội địa. 

* Vậy bà đã chuẩn bị những gì trên con đường chinh phục người tiêu dùng các nước để trở thành thương hiệu của châu Á?

- Từ nhiều năm qua, Công ty Biti’s đã từng bước tìm cách đến với nhiều người tiêu dùng bằng sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh và sự hài lòng cho người sử dụng. Trên cơ sở đó, công ty từng bước mở rộng sản xuất, xuất khẩu sang nhiều nước. Đến nay, công ty đã xây dựng được 5 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Cần Thơ và Trà Vinh. Tuy nhiên, Đồng Nai là nơi có nhà máy sản xuất lớn và hiện đại nhất, đồng thời công ty cũng đặt Trung tâm Nghiên cứu phát triển mẫu mã tại đây. Hiện sản phẩm giày dép của Biti’s đã xuất qua hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng được người tiêu dùng ở các lứa tuổi đón nhận. Công ty sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, xuất khẩu giày dép mang thương hiệu Biti’s đến với người tiêu dùng khu vực châu Á và những nước khác.

Hội nhập mang đến nhiều cơ hội

* Theo bà, hội nhập mang đến cho Biti’s những cơ hội và thách thức gì?

- Hội nhập mang đến cho Công ty Biti’s và những DN khác tại Việt Nam khá nhiều cơ hội trong hợp tác để phát triển sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Cụ thể, hàng hóa sản xuất trong nước xuất khẩu vào những quốc gia Việt Nam có ký kết các hiệp định thương mại tự do sẽ nhận được ưu đãi về thuế, tăng được khả năng cạnh tranh với mặt hàng cùng loại đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Do đó, đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài với DN Việt cũng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, DN cũng chịu thách thức là hàng hóa của các nước thành viên trong hiệp định cũng xâm nhập vào Việt Nam nhiều hơn. Vì thế, DN phải xây dựng được phương án, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn để duy trì và mở rộng được thị phần trong nước. Cuộc cạnh tranh trên sẽ giúp cho DN Việt tái cơ cấu sản xuất kinh doanh để tồn tại và phát triển bền vững.

Bà Lai Khiêm (giữa) trao học bổng năm học 2021-2022 cho con em người lao động có thành tích học giỏi trong công ty
Bà Lai Khiêm (giữa) trao học bổng năm học 2021-2022 cho con em người lao động có thành tích học giỏi trong công ty

* Hơn 2 năm qua, các DN rất khó khăn để chống đỡ với dịch bệnh Covid-19, Công ty Biti’s đã có giải pháp gì để vẫn trụ vững và phát triển?

- Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã gây rất nhiều khó khăn, tổn thất cho DN sản xuất trong đó bao gồm cả Biti’s. Tuy nhiên, các DN đều cố gắng duy trì sản xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong khoảng thời gian giãn cách năm 2021, công ty áp dụng phương án “3 tại chỗ” để không gây đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng. Khoảng thời gian đó, sản xuất và tiêu thụ của công ty đã giảm mạnh, nhưng vẫn cố gắng duy trì và giữ chân người lao động. Hết thời gian giãn cách, công ty đã tăng tốc cho các đơn hàng, khôi phục lại sản xuất và đến nay, Biti’s đã phục hồi hoạt động như trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Dù vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn nhưng công ty tiếp tục khắc phục và từng bước mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ ở Việt Nam và các nước.

* Có một trung tâm phát triển mẫu khá đồ sộ với hàng trăm cán bộ, nhân viên chuyên nghiên cứu để đưa ra thị trường những sản phẩm giày dép phù hợp với người tiêu dùng theo mùa. Biti’s có dự tính đưa ra thị trường những sản phẩm mới ngoài giày dép hay không?

- Nhiều thập niên qua, Biti’s là DN luôn kiên định và tập trung vào phát triển các loại giày dép cho từng lứa tuổi và điều này đã giúp chúng tôi thành công và trở thành thương hiệu Việt được nhiều người tiêu dùng Việt Nam và nước ngoài tin dùng. Hiện giày dép vẫn là sản phẩm chính được ưu tiên phát triển hàng đầu của Biti’s, nhưng chúng tôi cũng đã đưa ra thị trường thêm một số dòng sản phẩm mới như: balo, túi xách và được người tiêu dùng đón nhận khá tốt.

* Ngoài sản xuất, kinh doanh Biti’s còn được biết đến là DN tham gia nhiều chương trình từ thiện. Bà có thể cho biết thêm về các chương trình Biti’s tham gia?

- Để chăm lo và gắn kết người lao động với DN, hằng năm Biti’s đều tổ chức trao học bổng cho con em người lao động trong công ty học giỏi, sống tốt. Đồng thời, công ty còn trao học bổng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở một số trường học trên cả nước. Bên cạnh đó, Biti’s còn thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo ở vùng sâu, vùng xa như: xây dựng hệ thống xử lý nước sạch, tặng quà…

* Xin cảm ơn bà!

Hương Giang (thực hiện)

Tin xem nhiều