Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở một nơi tìm việc làm miễn phí

10:07, 04/07/2011

Uống cà phê miễn phí để tìm việc làm, đó là một ý tưởng đang được một nhóm bạn trẻ tổ chức tại số 110 Mạc Đĩnh Chi, TP.Vũng Tàu. Đây được xem là quán cà phê việc làm đầu tiên ở phía Nam và hiện nơi đây cũng thu hút rất đông người lao động cũng như các nhà tuyển dụng…

Uống cà phê miễn phí để tìm việc làm, đó là một ý tưởng đang được một nhóm bạn trẻ tổ chức tại số 110 Mạc Đĩnh Chi, TP.Vũng Tàu. Đây được xem là quán cà phê việc làm đầu tiên ở phía Nam và hiện nơi đây cũng thu hút rất đông người lao động cũng như các nhà tuyển dụng…

* “Sàn giao dịch”

Mới đi vào hoạt động từ ngày 22-5-2011, nhưng quán cà phê việc làm khá đông khách. Đa số bạn trẻ tới đây vào buổi sáng cuối tuần, chăm chú đọc thông tin việc làm dán ở các bảng thông tin tuyển dụng. Trong quán, ba bảng thông tin tuyển dụng lao động được phân chia theo trình độ: đại học và trên đại học, trung cấp và cao đẳng được đặt ngay gần lối ra vào. Trên các bảng này, có đến 200 đầu việc khác nhau, trong đó các đầu việc yêu cầu trình độ từ trung cấp trở lên khá đa dạng như loại công việc bán thời gian, các vị trí công việc kỹ thuật... Khách đến quán không chỉ để thưởng thức cà phê, thư giãn mà còn có dịp tìm cơ hội việc làm cho mình.

Quang cảnh quán cà phê việc làm tại số 110, Mạc Đĩnh Chi - TP. Vũng Tàu.   Ảnh: T.Minh
Quang cảnh quán cà phê việc làm tại số 110, Mạc Đĩnh Chi - TP. Vũng Tàu. Ảnh: T.Minh

 

Anh Vũ Xuân Mạnh, một trong ba thành viên sáng lập “cà phê việc làm” cho biết: “Cả ba thành viên của quán đều làm trong lĩnh vực nhân sự nên chúng tôi hiểu được khó khăn của người lao động đang cần việc làm cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Trong khi đó, nhận thấy hiệu quả cũng như cơ hội tìm kiếm việc làm thông qua các kênh hiện nay như internet, sàn giao dịch việc làm... mất khá nhiều thời gian và chưa hoàn toàn thuận lợi nên chúng tôi nghĩ tới việc thành lập quán cà phê - việc làm này”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm việc đa dạng và phong phú của người lao động hiện nay, những thành viên của quán đã chủ động tìm kiếm các nguồn đầu việc thông qua kênh thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các thông tin từ các phương tiện truyền thông khác. Ông Lê Văn Việt, thành viên đồng sáng lập, nói thêm: “Ngoài nguồn thông tin chính từ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, chúng tôi còn có một nhóm cộng đồng nhân sự Vũng Tàu với khoảng 30 thành viên. Đó là những người trực tiếp làm công tác nhân sự và tuyển dụng, nên khi đơn vị nào có nhu cầu tuyển dụng nhân sự  là họ chuyển thông tin tuyển dụng đến cho chúng tôi”.

 * Xích lại gần nhau

Các thông tin tuyển dụng cũng được đặt ngay tại mỗi bàn để khách đến uống cà phê có thể xem tại chỗ. Các tập hồ sơ này giới thiệu đầy đủ và chi tiết vị trí tuyển dụng, các yêu cầu công việc cũng như những giấy tờ cần thiết khi nộp hồ sơ. “Việc đặt các tập hồ sơ thông tin tuyển dụng tại bàn nhằm giúp cho khách khi đến đây có thể dễ dàng tra cứu khi có nhu cầu. Nếu xem các thông tin tuyển dụng tại thời điểm hiện tại chưa tìm được công việc phù hợp với chuyên môn, khách có thể gửi lại hồ sơ và số điện thoại liên lạc, khi có thông tin về công việc phù hợp chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ cho nhà tuyển dụng và liên lạc với người lao động để họ trực tiếp gặp nhà tuyển dụng. Vì mong muốn lớn nhất là làm sao giới thiệu được nhiều thông tin việc làm phù hợp cho người lao động, đồng thời giúp người lao động và nhà tuyển dụng gần nhau hơn, rút ngắn được các bước trong quá trình tìm việc” - anh Vũ Xuân Mạnh nói.

Chủ động tìm thông tin tuyển dụng và bỏ nhiều công sức nhằm giúp người lao động cũng như nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí, thời gian, kênh tuyển dụng này đã dần phát huy được hiệu quả. Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, thông qua kênh giới thiệu này khá nhiều người lao động đã được tuyển dụng. Anh Hoàng Kim Long, Giám đốc Công ty Neo Vàng, một công ty kinh doanh trong lĩnh vực bảo đảm hàng hải ở Vũng Tàu cho biết: “Tôi thấy loại hình cà phê - việc làm này rất độc đáo và hiệu quả, bởi doanh nghiệp và người lao động được trực tiếp gặp nhau mà không phải qua trung gian. Công ty tôi vừa qua cũng có nhu cầu tuyển dụng một số vị trí. Nếu như trước đây việc tập hợp hồ sơ tuyển dụng mất khá nhiều thời gian và cũng không hiệu quả, thì nay qua kênh giới thiệu này, chúng tôi tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian. Đến đây, chúng tôi có thể sơ tuyển và chọn những hồ sơ phù hợp trước khi chuyển cho công ty. Hiện công ty nhận được 15 bộ hồ sơ do quán chuyển đến, đọc hồ sơ chúng tôi khá hài lòng”.

Chị Lý Thị Hồng Anh, sinh viên ngành kế toán, Trường cao đẳng nghề Vũng Tàu, cho biết: “Hiện tôi chưa tìm việc làm phù hợp. Tôi đã mất nhiều thời gian tìm được việc trên nhiều kênh thông tin nhưng chưa hiệu quả. Một lần tình cờ đọc được thông tin về quán cà phê - việc làm này, tôi đến tìm hiểu. Đến đây tôi thấy thông tin tuyển dụng khá phong phú, hơn nữa tôi có thể đến đây bất cứ khi nào mình rảnh. Hy vọng tôi có thể tìm được công việc phù hợp”.

 

Hiện nay, ngoài đăng thông tin tuyển dụng, tại quán đang có chương trình hỗ trợ người lao động học tiếng Anh giao tiếp. Với mỗi phiếu tính tiền từ 50 ngàn đồng trở lên, khách hàng được học thử miễn phí Anh văn từ 1-2 tuần tại Trung tâm Anh ngữ Golden Voice. Ông Hồ Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm cho biết; Việc cộng tác này nhằm góp phần nâng cao khả năng ngoại ngữ, đồng thời tạo sự tự tin cho người lao động khi đi xin việc.

 

Thụy Minh

 


 

Tin xem nhiều