Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp tìm cơ hội mới

07:01, 30/01/2012

Năm 2012, theo dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục đối mặt những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với nhiều DN, đây là năm họ mạnh dạn đầu tư, tìm hướng đi để vượt khó và nắm cơ hội trong kinh doanh, sản xuất.

Năm 2012, theo dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục đối mặt những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với nhiều DN, đây là năm họ mạnh dạn đầu tư, tìm hướng đi để vượt khó và nắm cơ hội trong kinh doanh, sản xuất.

Ông Lâm Thanh Đức, chủ trại gà Thanh Đức, huyện Xuân Lộc chia vui, đầu năm 2012, trang trại đầu tư khoảng 8,5 tỷ đồng nhập 2 dây chuyền công nghệ Đức chăn nuôi hoàn toàn theo quy trình tự động và sẽ đưa vào hoạt động cuối tháng 3.

* Đầu tư chăn nuôi theo công nghệ hiện đại

Ông Đức cho biết, quy trình chăn nuôi theo công nghệ Đức được lập trình sẵn từ khâu chia khẩu phần ăn đến đóng hộp sản phẩm, dán tem và ngày sản xuất trên thành phẩm. Trứng ra lò đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, được diệt khuẩn bằng đèn soi, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn châu Âu.

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội phát triển trong khó khăn. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Vikyno.
Năm 2012, nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội phát triển trong khó khăn. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Vikyno.

Với việc đầu tư thêm dây chuyền chăn nuôi hoàn toàn tự động này, quy mô chăn nuôi tăng nhưng không cần mở rộng diện tích trang trại mà vẫn đảm bảo được khâu vệ sinh môi trường . Dự tính trong năm 2012, tổng đàn gà đẻ của Thanh Đức tăng lên khoảng 140 ngàn con, tăng gấp rưỡi so với năm 2011. Theo ông Đức tính toán, với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào chăn nuôi, hiệu quả kinh tế sẽ tăng cao vì  sản xuất ra trứng sạch, chất lượng cao với giá thành giảm khoảng 150 đồng/trứng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Trang trại cũng mạnh dạn đầu tư xe chuyên dụng để chở trứng giao hàng tận nơi cho khách kịp thời.

Năm nay, trại gà Thanh Đức tiếp tục tham gia chương trình bình ổn giá của Đồng Nai. Hiện, trang trại đang cung cấp trứng cho hệ thống siêu thị Co.opMart, cho nhiều bếp ăn tập thể của DN, trường học và đã xây dựng được khoảng 40 điểm bán trứng bình ổn trong tỉnh.

* Cơ hội tại thị trường nộI địa

Ông Nguyễn Quang Vũ, chủ DN Nam Bình Minh (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, năm 2011 doanh thu nội địa sản xuất giày thể thao của DN đã đạt 25 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm 2011 sức tiêu thụ của giày thể thao ProWin tăng mạnh với quy mô sản xuất 21 ngàn đôi/tháng. Sự tăng trưởng này cho thấy việc chuyển hướng của DN từ chuyên nhận làm hàng gia công xuất khẩu sang sản xuất giày thể thao cung cấp tại thị trường nội địa là hướng phát triển đúng. Thực tế đã chứng minh tiềm năng lớn của thị trường nội địa về nhu cầu giày luyện tập thể thao bằng doanh số bán hàng của ProWin tăng mạnh thời gian qua.

Năm 2012, ngoài sản xuất giày đá bóng , DN tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1 triệu USD cho máy móc thiết bị để làm dòng giày thể thao chuyên dụng cho môn chạy bộ, tennis... DN chú trọng nghiên cứu thị trường nội địa để sản xuất đáp ứng nhu cầu thị hiếu khách hàng, không ngừng đầu tư cải tiến chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu bảo hành, chương trình hậu mãi khi đưa sản phẩm ra thị trường. ProWin cũng đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu tại Campuchia với mục tiêu sẽ đẩy mạnh xuất khẩu giày thể thao sang thị trường này song song với việc mở rộng thị trường nội địa.

* Công nghiệp phụ trợ còn nhiều tiềm năng 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc DNTN Anh Nghĩa (Trảng Bom), đánh giá, 2012 là năm có nhiều cơ hội cho DN trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ (CNPT) phát triển. Năm nay, Anh Nghĩa sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ đồng cho trang thiết bị đo lường và máy móc để chuyển hướng nhận làm hàng gia công trọn gói. Khách hàng chỉ việc đưa mẫu thiết kế, không còn phải lo cả khâu vật tư như trước. Như vậy, DN sẽ chủ động hơn trong đơn hàng, trong kế hoạch sản xuất, giá trị gia công cũng cao hơn so với cách làm cũ. Trong kế hoạch sản xuất, DN sẽ tăng tỷ trọng hàng gia công linh kiện ô tô gấp đôi so năm 2011, chiếm khoảng 20% trên tổng lượng hàng gia công, vì làm mặt hàng này ổn định và giá trị cũng cao hơn.

Việc đầu tư và chuyển hướng gia công trọn gói tạo tiền đề để DN sản xuất dòng hàng các chi tiết cơ khí, phụ tùng xe máy mang thương hiệu Anh Nghĩa sẽ đưa ra thị trường trong năm nay. Năm 2012 vẫn có những thách thức đối với Anh Nghĩa nhưng ngành CNPT có thể phát triển theo hướng khả quan hơn vì Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích lĩnh vực này phát triển.

* Giấc mơ sản xuất máy gặt liên hợp Việt

Theo ông Võ Văn Phụng, Giám đốc Công ty TNHH Phụng Tiến, năm 2012 DN đẩy mạnh hoạt động chuyển giao công nghệ với một DN Thái Lan để mở rộng sản xuất thêm nhiều sản phẩm máy móc trong lĩnh vực nông nghiệp. Cụ thể, Phụng Tiến sẽ ký kết chuyển giao công nghệ mới từ Thái Lan để sản xuất hệ thống máy hút bụi. Trước  mắt, DN sẽ tập trung sản xuất hệ thống máy hút bụi cho các nhà máy xay xát lúa với ưu thế tiết kiệm điện, tăng công suất và giải quyết tình trạng bụi cám gây ô nhiễm môi trường. Hiện Phụng Tiến đã sản xuất được 60 loại phụ tùng, chi tiết của máy gặt đập liên hợp. Mỗi tháng, DN này cung cấp ra thị trường trên 2 ngàn sản phẩm phụ tùng cho loại máy này. DN cũng đã xây dựng được 5 đơn vị vệ tinh nhận làm gia công các chi tiết máy đơn giản. Đây là tiền đề để Phụng Tiến thực hiện mục tiêu sản xuất được chiếc máy gặt đập liên hợp mang thương hiệu Việt với giá thành vừa túi tiền nông dân.

Bình Nguyên

  

Tin xem nhiều