Báo Đồng Nai điện tử
En

CEO D2D hai lần được trao tặng Cúp Thánh Gióng

04:10, 13/10/2016

Bắt đầu bước chân vào thương trường từ thập niên 80, ông Nguyễn Xuân Đình – TGĐ Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) là một trong những doanh nhân thế hệ 1.0 và cũng là một gương mặt tiêu biểu cho thành công của những doanh nhân bước ra từ môi trường quân ngũ.

Ông Nguyễn Xuân Đình - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Đô Thị Công Nghiệp Số 2 (D2D)
Ông Nguyễn Xuân Đình - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Đô Thị Công Nghiệp Số 2 (D2D)

Bắt đầu bước chân vào thương trường từ thập niên 80, ông Nguyễn Xuân Đình – TGĐ Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) là một trong những doanh nhân thế hệ 1.0 và cũng là một gương mặt tiêu biểu cho thành công của những doanh nhân bước ra từ môi trường quân ngũ. Mới đây, ông là một trong số 100 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được trao tặng Cúp Thánh Gióng năm 2016.

Gắn bó với D2D từ khi mới thành lập và giữ vai trò TGĐ D2D từ năm 2009 đến nay, doanh nhân Nguyễn Xuân Đình đã góp phần quan trọng đưa DN này phát triển mạnh mẽ và triển khai thành công nhiều dự án khu công nghiệp, khu đô thị và chợ truyền thống kết hợp khu dân cư hiện đại. Cùng với Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì do Chủ tịch nước tặng thưởng và danh hiệu Doanh nhân Đồng Nai tiêu biểu nhiều năm liền, đây là lần thứ 2 lần liên tiếp doanh nhân Nguyễn Xuân Đình  được VCCI trao tặng Cúp Thánh Gióng.

Là doanh nhân từng nhiều lần bước lên vị trí danh dự để nhận các phần thưởng, danh hiệu mà cộng đồng, xã hội trao tặng cho D2D và cá nhân nhưng Lễ trao Cúp Thánh Gióng năm nay với ông dường như rất đặc biệt?

Có thể nói, được tôn vinh và trao tặng phần thưởng vào đúng ngày 13/10 đối với mỗi doanh nhân chúng tôi đã là một hạnh phúc rất lớn. Năm nay, Cúp Thánh Gióng được lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng cho từng doanh nhân lại càng nhân lên niềm hạnh phúc và là vinh dự đặc biệt,  là sự tặng thưởng đầy giá trị đối với doanh nhân chúng tôi sau một hành trình không ngừng nỗ lực vươn lên để phát triển trong bối cảnh khó khăn vừa qua.

Đối với riêng tôi, đây là lần thứ 2 tôi được đón nhận cúp Thánh Gióng nên ý nghĩa sẽ nhân đôi bởi những nỗ lực của tôi cùng các cộng sự trong những năm qua tiếp tục được ghi nhận và khích lệ xứng đáng. Vì vậy, khi tên mình được mời lên nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, cảm xúc trong tôi lúc đó không diễn tả được, chỉ biết là rất tự hào và cảm động. Và ngay tại giây phút đó, tôi đã thầm cảm ơn các cộng sự của tôi, tôi biết ơn vì sự chung sức chung lòng của họ trong suốt quá trình tạo dựng và phát triển D2D. Trong cuộc đời tôi, đây là điều rất trân quý. Cũng như bao lần, Cúp Thánh Gióng năm 2016 là  sự ghi nhận và khích lệ của xã hội dành cho cả tập thể Công ty mà tôi là người đại diện để đón nhận. Thay mặt tập thể D2D, tôi rất cảm ơn VCCI, UBND tỉnh Đồng Nai và xã hội nói chung đã dành cho chúng tôi vinh dự này để chúng tôi cảm nhận sâu sắc hơn trách nhiệm của DN trong thời gian sắp tới.

Là một trong những người trực tiếp kiến tạo từng bước đi của D2D từ những ngày đầu thành lập, hẳn rằng mỗi dự án là một dấu ấn không thể quên trong cuộc đời ông. Với dự án đầu tay là Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, khi bắt đầu khởi động thì Đồng Nai đã có gần 20 KCN thành lập, ông và các cộng sự đã vượt qua áp lực cạnh tranh thế nào thưa ông?

Vào thời điểm làm KCN Nhơn Trạch 2, D2D là thương hiệu có tiếng ở lĩnh vực xây dựng nhưng là cái tên mới lần đầu xuất hiện ở địa hạt bất động sản KCN. Nhưng chúng tôi tự tin làm hẳn một KCN có quy mô khá lớn (350 ha) tại huyện Nhơn Trạch – Đồng Nai bởi dù “sinh sau” nhưng chúng tôi có cách làm dự án riêng của mình. Mặc dù là KCN đầu tay nhưng D2D đã đứng ở góc độ khách hàng để làm KCN thay vì đứng ở góc độ của DN hạ tầng. Quyết định đó bắt nguồn từ sự quan sát, đồng cảm và thấu hiểu tâm lý, nhu cầu của các DN FDI. Có thể nói, khi nhà đầu tư nước ngoài đem cả sự nghiệp đến Việt Nam thì điều đầu tiên họ cần chính là sự an tâm và điều họ kỳ vọng nhất chính là có thể sớm ổn định hoạt động và phát triển. Vì vậy, khi đã đặt bút ký hợp đồng thuê đất, họ đã chọn chủ đầu tư KCN là bạn đồng hành cùng họ trong cả một chặng đường dài 50 năm hoặc lâu hơn nữa…

 Ông Trần Xuân Đình - Tổng Giám Đốc Công ty D2D nhận cúp Thánh Gióng năm 2016 tại Hà Nội
Ông Trần Xuân Đình - Tổng Giám Đốc Công ty D2D nhận cúp Thánh Gióng năm 2016 tại Hà Nội

Chúng tôi cũng hiểu rằng, khi DN FDI đến một đất nước xa xôi để làm ăn, gia đình của họ nơi quê nhà phải cố gắng chu toàn mọi việc để người cha, người chồng của mình có điểm tựa vững chắc, yên tâm phát triển sự nghiệp tại Việt Nam và hẳn nhiên, họ mong đợi sự thành công sẽ đến với người thân của mình. Vì vậy, với KCN Nhơn Trạch 2, ngoài lợi thế là  một KCN hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dịch vụ khu công nghiệp đầy đủ và sở hữu vị trí thuận lợi khi gần cảng cũng như  khả năng kết nối đường bộ tốt thì sự sát cánh, đồng hành với các nhà đầu tư là cam kết và cũng là trách nhiệm lớn nhất mà chúng tôi phải làm thật tốt.

Một yếu tố khá quan trọng nữa là trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ và tạo động lực để cùng nhau phát triển, cùng  tạo ra nhiều giá trị cho DN và xã hội, các DN FDI khi chọn KCN Nhơn Trạch 2 làm điểm đến đã dành cho D2D những phản hồi, góp ý chân thành và cũng chính là những người đặt ra những giới hạn mới để D2D mỗi ngày thêm hoàn thiện, lớn mạnh, nhờ khách hàng và vì khách hàng mà phát triển.

Hẳn nhiên, để có được tình cảm gắn bó và mối hợp tác tốt đẹp đó, để KCN Nhơn Trạch 2 được lấp đầy 100% với 55 DN và tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD như hiện nay là cả một hành trình không hề dễ dàng nhưng chúng tôi đã làm được. Hiện tại, D2D vẫn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư các KCN khác, không chỉ bởi tiềm lực và kinh nghiệm đã sẵn có mà còn bởi giá trị tinh thần rất lớn mà chúng tôi cảm nhận được. Bạn biết không, âm thanh cuộc sống tỏa ra từ tiếng máy móc vận hành tại KCN cũng có thể tạo nên một sự say mê bởi tôi nhìn thấy những giá trị hữu hình mà D2D đã tạo dựng được, đã đóng góp cho sự phát triển của địa phương và các DN FDI.

Sau  KCN đầu tiên, có chút bất ngờ khi dự án thứ 2 của D2D không phải là một KCN tiếp theo mà lại là một dự án khu dân cư. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Làm KCN rồi phát triển các khu dân cư ở khu vựa lân cận thực ra là một chiến lược hợp lý để phát triển cả hai sản phẩm này. Bởi hơn ai hết, khi đã làm KCN, chúng tôi nhận thấy rõ nhu cầu nhà ở của các nhà đầu tư và lực lượng CBNV, lao động trong các KCN là rất lớn. Các dự án khu dân cư sẽ là “điểm cộng” cho các KCN trên địa bàn khi nhà đầu tư đi tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy. Thêm vào đó, chúng tôi có thế mạnh về xây dựng và cũng đúng lúc Tp. Biên Hòa muốn cải thiện hệ thống giao thông, thay đổi diện mạo đô thị quanh trục đường 5 – phường Thống Nhất, Biên Hòa. Chính vì vậy, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư vào dự án Khu dân cư Đường 5 và Đường 5 nối dài.

Dự án kết thúc khá thành công và đạt hiệu quả cao nhưng “lợi nhuận” lớn nhất chính là sự trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm của CBNV, đặc biệt là kinh nghiệm giải phóng mặt bằng. Sau dự án này, D2D tiếp tục tiến sâu hơn vào thị trường bất động sản dân dụng và đến giờ phút này, rất mừng là các dự án đều thành công ngoài mong đợi. Hiện tại, chúng tôi đã tích lũy được nguồn vốn và quỹ đất sạch khá lớn tại Biên Hòa, Long Thành để chuẩn bị triển khai các dự án mới như Khu dân dư Phường Thống Nhất, Khu dân cư Lộc An.

D2D là một trong số các DN đã tích cực ủng hộ cho nhiều chương trình từ thiện, cộng đồng với kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Điều đó bắt nguồn từ trách nhiệm xã hội của DN hay là một điều gì đặc biệt hơn, thưa ông?

Trên thực tế, những đóng góp của D2D còn rất nhỏ bé so với những gì các DN, doanh nhân đang góp phần khẳng định trách nhiệm của giới công thương đối với cộng đồng và xã hội. Chúng tôi tâm niệm, xã hội tạo cho mình cơ hội kinh doanh, khách hàng giúp mình có được thành công thì ngược lại mình phải có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Bên cạnh đó, xuất phát điểm của đa số doanh nhân Việt Nam đều từ hoàn cảnh nghèo khó đi lên, do vậy chúng tôi rất thấu hiểu nỗi cơ cực, sự khốn khó và khi thành công đều chung một tinh thần phải đền đáp, trả nghĩa cho đời.

Bản thân tôi cũng nhận thấy, làm từ thiện ngoài trách nhiệm của DN còn là mong muốn tự thân bởi ai có thể làm ngơ trước những hoàn cảnh quá khó khăn của đồng bào mình, cầm lòng sao được trước những mảnh đời bất hạnh hay người đồng đội năm xưa không còn nguyên vẹn dáng hình nhưng sống một cuộc đời chật vật, thiếu cả thuốc uống, cơm ăn? Vì vậy, mỗi năm chúng tôi  đều cố gắng dành một phần kinh phí đóng góp cho công tác xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Từ bước khởi đầu chỉ với số vốn hơn nửa tỷ đồng, D2D sau gần ¼ thế kỷ hình thành đã mặc nhiên là một thương hiệu tên tuổi với vị thế xứng đáng trong thị trường xây dựng, bất động sản dân dụng và công nghiệp tại Đồng Nai. Sáu dự án lớn với tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cùng mã cổ phiếu D2D được cổ đông gìn giữ là thành quả mà TGĐ Nguyễn Xuân Đình cùng các cộng sự đang có sau hành trình bền bỉ, kiên trì với năng lực cốt lõi và chiến lược “đi chậm, bước vững”.

Ngọc Huy (thực hiện)

 

Tin xem nhiều