Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh bít kín nhà: Hiểm họa khó lường!

06:04, 18/04/2017

Để khuếch trương thương hiệu, nhiều hộ kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng đã làm những bảng quảng cáo lớn phủ kín cả mặt tiền nhà, thậm chí cả 2 bên hông nhà, bày hàng hóa đồ đạc bít kín lối thoát hiểm… Việc này rất nguy hiểm, bởi một khi xảy ra sự cố thì  những người bên trong khó có đường thoát nạn.

Bài 1: Quảng cáo bít hết đường thoát hiểm

Để khuếch trương thương hiệu, nhiều hộ kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng đã làm những bảng quảng cáo lớn phủ kín cả mặt tiền nhà, thậm chí cả 2 bên hông nhà, bày hàng hóa đồ đạc bít kín lối thoát hiểm… Việc này rất nguy hiểm, bởi một khi xảy ra sự cố thì những người bên trong khó có đường thoát nạn.

* Tận dụng từng cm mặt tiền…

Những ngôi nhà “bít bùng” đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các khu dân cư mặt phố. Nhiều hộ kinh doanh từ karaoke đến thẩm mỹ viện, từ trung tâm ngoại ngữ đến shop thời trang…đã làm biển hiệu, bảng quảng cáo (gọi chung là bảng quảng cáo) bịt kín mặt tiền và hông nhà, trong khi phía sau không hề có khoảng trống thoát hiểm...

Nhiều nhà phố sử dụng bảng hiệu quảng cáo có chiều cao quá khổ, bao kín tòa nhà, bịt kín lối thoát hiểm… gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
Nhiều nhà phố sử dụng bảng hiệu quảng cáo có chiều cao quá khổ, bao kín tòa nhà, bịt kín lối thoát hiểm… gây khó khăn cho việc tiếp cận chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Đô thị Biên Hòa đang ngày càng trở nên sầm uất và đông đúc. Kinh doanh phát triển, nên việc treo, đặt bảng quảng cáo là một nhu cầu cần thiết của những hộ kinh doanh. Song, bảng quảng cáo sẽ phát huy hiệu quả khi biết đặt, để đúng vị trí, ngược lại sẽ gây nguy hiểm khi sự cố cháy nổ xảy ra.

Đi trên nhiều tuyến phố, sẽ thấy nhan nhản những cơ sở, điểm kinh doanh chỉ có một lối đi vào phía trước, còn lại hầu như bị phủ kín bởi bảng quảng cáo. Đáng chú ý là trên các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, Cách Mạng Tháng Tám, đường 30-4, Võ Thị Sáu… có nhiều điểm karaoke, trung tâm ngoại ngữ, thẩm mỹ viện... vi phạm quy định về kích thước bảng hiệu quảng cáo. Nhiều nhà trong số này có kết cấu nhà ống cao tầng, nhưng vẫn thiết kế các bảng hiệu, hộp đèn quảng cáo che kín từ tầng 1 đến tầng trên cùng, chỉ chừa một cửa chính phía dưới.

Cụ thể, Tiệm yến sào Sài Gòn Anpha trên đường 30-4 là một tòa nhà 3 tầng, nhưng được núp kín phía sau những bảng hiệu phủ từ trên xuống dưới, lỗ trống duy nhất là cửa ra vào ở tầng trệt; hay Phòng khám đa khoa quốc tế Sỹ Mỹ trên đường Cách Mạng Tháng Tám gắn bảng hiệu ốp kín phía trước nhà và phía trên mặt tiền, phần cửa dưới ra vào chỉ để chừng 1,2 mét, phần còn lại dùng một tấm kính cường lực chắn ngang, phía trước còn tranh thủ cho người bán bưởi thuê để nhiều sọt bưởi lớn, che lấp cả lối vào vốn chật hẹp.

Đường Võ Thị Sáu hiện là tuyến phố có mặt tiền đẹp, lý tưởng để kinh doanh. Nơi đây hàng loạt cửa tiệm, hộ kinh doanh đều sử dụng bảng quảng cáo cũng ở tình trạng “ôm” kín từ dưới lên hết các tầng lầu. Điều đáng nói, đây là khu nhà ống liên kế, chỉ duy nhất có đường vào phía trước, 2 bên hông và phía sau đều chung tường với những dãy nhà khác.

Nhiều hộ ở khu vực kinh doanh hàng ăn có nấu nướng, củi lửa suốt ngày, nhiều hộ bán buôn  những mặt hàng hóa dễ cháy như vải, đồ điện, thuốc tây...Do đó, một khi có cháy nổ, thì chính những bảng hiệu này trở thành vật cản người bên trong thoát nạn cũng như cản trở sự tiếp cận của lực lượng chức năng từ bên ngoài vào để chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

* Phạm luật tràn lan…

Câu chuyện thương đau về 2 vụ cháy lớn ở Biên Hòa trước đây với 1 vụ ở phường Trung Dũng làm chết một lúc 5 người và vụ cháy ở phường Tân Biên làm chết 4 người, là bài học xương máu cho việc các hộ kinh doanh những vật liệu dễ cháy nổ nhưng tận dụng từng cm mặt tiền để đặt bảng biển quảng cáo, trưng bày hàng hóa, để đồ đạc chắn hết cả lối thoát hiểm… Thế nên khi sự cố xảy ra, người trong nhà chẳng thế thoát ra mà người bên ngoài cũng khó tiếp cận để cứu hộ.

Về vấn đề tận dụng không gian phía trước nhà để treo bảng quảng cáo tràn lan, quá khổ, quá tải không chỉ vi phạm Luật Quảng cáo, mà nguy hiểm hơn là không bảo đảm an toàn khi có cháy, nổ xảy ra. “Trong nhiều đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, kiểm đến đâu, sai phạm đến đó” - đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Ân, nguyên Trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch).

Theo ông Ân, hiện nay, do tình trạng vi phạm tràn lan các quy định về quảng cáo, rất nhiều lần Sở đã có văn bản chỉ đạo các địa phương siết chặt hơn nữa việc chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh thực hiện treo bảng hiệu quảng cáo đúng với quy định.

“Đối với những trường hợp đang hoạt động kinh doanh, nếu vi phạm về bảng hiệu quảng cáo thì ngành chức năng sẽ vận động chủ doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh. Riêng những trường hợp được cấp phép, sau thời gian cam kết, nếu các cơ sở không điều chỉnh sẽ yêu cầu dỡ bỏ theo luật định, đồng thời xử phạt theo quy định” - ông Ân nhấn mạnh.

Lâu nay, nhiều hộ kinh doanh treo bảng quảng cáo theo ý thích, chiều cao bảng vượt quá quy định nhưng vẫn tồn tại giữa thành phố là điều đáng lo ngại cho công tác phòng cháy chữa cháy. Trao đổi về thực trạng cứu hộ, cứu nạn vướng bảng quảng cáo bít kín tòa nhà, Thượng úy Vũ Nguyễn Quỳnh Sơn, Đội trưởng Đội tuyên truyền thuộc Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy, chia sẻ: “Qua tác nghiệp thực tiễn cho thấy, khi chữa cháy ở những điểm nhà ống liên kế có lắp đặt bảng hiệu quảng cáo gặp nhiều khó khăn và mất thời gian rất nhiều. Bởi chính những tấm bảng này là vật cản trở đối với công tác tiếp cận nguồn cháy, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn, gây khó khăn cho chiến sĩ khi thực thi nhiệm vụ, vì phải mất thêm thời gian phá dỡ các công trình che chắn, trong khi đó chỉ cần ít phút là ngọn lửa có thể lan rộng, khó dập tắt khiến tài sản thiệt hại càng lớn, thậm chí là tính mạng người dân”.

Nhóm phóng viên Ban công tác Bạn đọc

Còn tiếp bài 2: Ớn lạnh karaoke kiểu “nhà mồ”

 

Tin xem nhiều