Báo Đồng Nai điện tử
En

Ôm sổ đỏ của dân rồi…chạy làng

10:07, 09/07/2017

Nhiều hộ dân ở ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) hiện đang lao đao vì dự án khu nhà ở cho công nhân thuê của Công ty TNHH Vạn Phúc (trụ sở tại huyện Nhơn Trạch) đã kéo dài hơn 14 năm.

Nhiều hộ dân ở ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) hiện đang lao đao vì dự án khu nhà ở cho công nhân thuê của Công ty TNHH Vạn Phúc (trụ sở tại huyện Nhơn Trạch) đã kéo dài hơn 14 năm. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường đất cho người dân khiến nhiều hộ rơi vào cảnh túng quẫn, bần cùng.

Công ty TNHH Vạn Phúc chắn hết những con đường trong khu vực dự án treo không cho người dân chở nông sản ra.
Công ty TNHH Vạn Phúc chắn hết những con đường trong khu vực dự án treo không cho người dân chở nông sản ra.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, dự án khu nhà ở cho công nhân thuê (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) có diện tích 9 hécta, vị trí gần khu trung tâm hành chính huyện. Dự án được tỉnh ban hành quyết định thỏa thuận địa điểm 1322/QĐ.CT.UBT ngày 5-3-2003.

Tháng 6-2004, UBND tỉnh đã giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Vạn Phúc, nhưng đến nay dự án vẫn là khu đất hoang. Ngày 4-7-2017, có mặt tại khu vực triển khai dự án, chúng tôi thấy nơi đây vẫn là bãi đất trống cỏ mọc um tùm. Một số nơi được người dân trồng tràm, mì, cỏ để nuôi bò...

Nhận đất của dân rồi im lặng

Dự án này được thực hiện theo hình thức đổi đất, người dân giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư để làm dự án. Theo hợp đồng, Công ty TNHH Vạn Phúc sẽ giao lại 15% đất thổ cư cho các hộ dân khi đã hoàn thành hạ tầng.

Tuy nhiên, các hộ dân đã giao đất cho chủ đầu tư hơn 14 năm mà vẫn chưa nhận được nền đất bồi thường. Một số hộ vì không được trả đất để xây dựng nhà cửa, đành phải sống tạm trong căn nhà lụp xụp tại khu vực dự án treo.

Công ty TNHH Vạn Phúc có địa chỉ ở số 8, ấp 4 (xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch). Công ty được cấp giấy phép kinh doanh số: 3600602315 vào ngày 12-11-2002. Ngành nghề kinh doanh là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng. Giám đốc công ty là ông Huỳnh Văn Thích.

Ông Đặng Văn Minh (ấp Xóm Hố) bày tỏ: “Gia đình tôi đã giao hơn 4 ngàn m2 đất cho chủ đầu tư từ giữa tháng 5-2003, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được 4 nền đất thổ cư như hợp đồng đã ký. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho công ty, song không nhận được đất nền để xây dựng nhà ở nên nhiều năm nay gia đình tôi phải sống lay lắt trong căn nhà lụp xụp”.

Để có thu nhập duy trì cuộc sống, vợ chồng ông Minh đành phải trồng cỏ nuôi bò và lay lắt đợi.

Đang cùng con cháu sống an nhàn trên mảnh đất hơn 7 ngàn m2 tại ấp Xóm Hố, thì ông Huỳnh Văn Nhàn nhận được thông tin toàn bộ diện tích đất của mình bị quy hoạch làm dự án. Chấp hành chủ trương của Nhà nước, ông giao nhà đất cho Công ty TNHH Vạn Phúc và theo hợp đồng thì sau 180 ngày công ty sẽ giao đất.

Ông về tá túc tạm thời tại ấp Đất Mới, xã Phú Hội chờ đợi và tin tưởng sau vài tháng công ty giao đất đã hoàn thành hạ tầng để xây căn nhà khang trang. Nhưng ông đã đợi hơn 14 năm trong cảnh khó khăn, không có đất để canh tác.

“Tôi năm nay đã 87 tuổi mà vẫn còn phải sống trong cảnh khó khăn vì dự án treo kéo dài nhiều năm. Dự án đã triển khai hơn 14 năm chưa xong mà không biết tại sao tỉnh không thu hồi để dân chúng tôi bớt khổ” - ông Nhàn nói.

Ông Lê Văn Ga (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) khốn khổ vì có hơn 6 ngàn m2 đất đã giao cho công ty hơn 14 năm nay nên không có đất sản xuất.
Ông Lê Văn Ga (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) khốn khổ vì có hơn 6 ngàn m2 đất đã giao cho công ty hơn 14 năm nay nên không có đất sản xuất.

Tương tự, ông Lê Văn Ga (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội) có hơn 6 ngàn m2 đất nằm trong dự án của Công ty TNHH Vạn Phúc cũng ký hợp đồng đổi đất cùng thời điểm với ông Minh, ông Nhàn và đến nay cũng chưa nhận được đất nền.

Ông Ga bức xúc: “Trước đây với hơn 6 ngàn m2 đất, gia đình tôi sống khá ổn định. Song từ khi bị quy hoạch, không còn đất để sản xuất nên kinh tế rơi vào cảnh thiếu thốn. Chủ đầu tư không trả đất nền như ký kết nên tôi quay lại sản xuất trên mảnh đất của mình thì họ ngăn cản không cho làm”.

Được biết, dự án này có gần 30 hộ dân đã ký kết với nhà đầu tư đổi đất và đã giao đất cho nhà đầu tư.

Cần trả quyền lợi lại cho dân

Ngoài việc chưa giao đất nền theo hợp đồng cho các hộ dân có đất trong dự án thì Công ty TNHH Vạn Phúc còn tiến hành bán đất nền khi chưa hoàn thành hạ tầng cho nhiều người dân khác. Mặc dù vậy, đến nay công ty cũng chưa bàn giao đất nền cho khách hàng đã mua, dù họ thanh toán từ 70-90% giá trị lô đất.

Bà Nguyễn Thị Phương (ấp 3, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Năm 2008, tôi mua 4 nền đất dự án của Công ty TNHH Vạn Phúc tại ấp Xóm Hố và đã giao khoảng 90% giá trị nền đất (hơn 400 triệu đồng/nền), song đến nay vẫn chưa nhận được đất. Gia đình tôi rất bức xúc nhưng không biết kêu ai và cũng không biết đến bao giờ mới nhận được đất nền”.

Ông Đặng Văn Minh (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) phải sống lay lắt trên chính mảnh đất của mình vì vướng vào dự án treo nhiều năm.
Ông Đặng Văn Minh (ấp Xóm Hố, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) phải sống lay lắt trên chính mảnh đất của mình vì vướng vào dự án treo nhiều năm.

Theo bà Trần Thị Xuân, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - đầu tư, những dự án cấp phép trước năm 2006 khi chưa có Luật Đầu tư thì sở không cấp giấy chứng nhận đầu tư mà do UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm để lập thủ tục đầu tư. Dự án tiến hành đến giai đoạn bồi thường đất đai thì giao cho Sở Tài nguyên - môi trường theo dõi và quản lý.

Phía Sở Xây dựng cho hay, từ năm 2010 các dự án xây dựng khu dân cư, nhà ở mới giao cho sở tham mưu cho UBND tỉnh. Dự án khu nhà ở cho công nhân thuê tại xã Phú Hội triển khai từ năm 2003, lúc chưa thuộc thẩm quyền của sở tham mưu thực hiện.

Ngày 6-8-2017, trao đổi với ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, chúng tôi được biết sở đang cho thanh tra rà soát lại dự án và tổng hợp thông tin xem có bao nhiêu hộ dân có đất trong dự án đã ký hợp đồng đổi đất và bao nhiêu người mua đất từ dự án để xem xét xử lý phù hợp. Đất chưa hoàn thiện hạ tầng đã bán nền là trái quy định, đồng thời dự án được cấp phép làm khu nhà ở cho công nhân thuê nhưng công ty lại bán đất nền là sai.

Ông Đức khẳng định: “Dự án đã kéo dài nhiều năm không hoàn thành nên Sở Tài nguyên - môi trường sẽ thanh tra năng lực đầu tư của chủ dự án. Nếu không đủ khả năng và không thuộc đối tượng được gia hạn tiếp, sẽ đề nghị UBND tỉnh không cho tiếp tục đầu tư”.

Theo ông Nguyễn Tấn Đức, Chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch, một số người dân có đất trong dự án của Công ty TNHH Vạn Phúc phải chờ đợi nhiều năm không được nhận đất nền để làm nhà ở, đã gửi đơn kiện công ty ra Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch. Công ty này đang gặp khó khăn về vốn nên khó triển khai tiếp dự án.

Mới đây, huyện đã đề xuất UBND tỉnh rút giấy phép đầu tư giai đoạn 2 của dự án này. Chủ tịch UBND xã Phú Hội Phạm Văn Nhật nói: “Nhiều năm nay, mỗi lần họp HĐND người dân ở ấp Xóm Hố đều kiến nghị về dự án của Công ty TNHH Vạn Phúc và đề nghị nếu đủ khả năng thì triển khai nhanh dự án giao đất nền cho dân như hợp đồng, còn không thì trả lại đất cho dân canh tác”.

Các số điện thoại liên hệ với chủ đầu tư trong hợp đồng hiện không còn liên lạc được, nhiều người dân tìm đến trụ sở công ty tại xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) cũng không gặp được Ban giám đốc. Những người dân có đất trong dự án và mua đất nền của dự án đã phải đợi một thời gian khá dài và họ mong nhất là UBND tỉnh sớm trả lời câu hỏi đến bao giờ quyền lợi của họ mới được trả lại?

Mới đây, điều khiến nhiều hộ dân có đất trong dự án của Công ty TNHH Vạn Phúc rất bức xúc là do chưa được giao đất nền như thỏa thuận nên nhiều hộ sau thời gian dài chờ đợi, kinh tế túng quẫn phải quay lại trồng trọt để có thu nhập. Hiện đang vào giai đoạn thu hoạch, phía công ty lại chắn hết các ngả đường không cho nông dân chở nông sản ra ngoài. Theo UBND huyện Nhơn Trạch, đây là việc làm sai trái, huyện sẽ cử người xuống xem xét và có biện pháp xử lý nghiêm.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều