Báo Đồng Nai điện tử
En

"Quả ngọt" đầu tư trong nước

07:01, 02/01/2018

Năm 2017, thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai đạt hơn 28,3 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với kế hoạch năm. Những dự án trong nước phần lớn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng và công nghiệp.

Năm 2017, thu hút đầu tư trong nước của Đồng Nai đạt hơn 28,3 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với kế hoạch năm. Những dự án trong nước thu hút được phần lớn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng và công nghiệp.

Dự án khu dân cư với các dịch vụ thương mại, nhà ở cao tầng và tái định cư ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) có tổng vốn hơn 834 tỷ đồng.
Dự án khu dân cư với các dịch vụ thương mại, nhà ở cao tầng và tái định cư ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) có tổng vốn hơn 834 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, trong năm 2017 toàn tỉnh thu hút được khoảng 83 dự án trong nước. Trong đó, có 69 dự án cấp mới với tổng vốn đăng ký là hơn 24,5 ngàn tỷ đồng và 14 dự án điều chỉnh tăng vốn hơn 3,7 ngàn tỷ đồng.

* Nhiều dự án lớn

Đầu năm dự báo thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài của Đồng Nai sẽ chững lại vì Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bên cạnh đó, tỉnh có sự chọn lọc khá kỹ trong thu hút đầu tư, chỉ mời gọi những dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, hạ tầng, dịch vụ thương mại. Những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cao và sử dụng quá nhiều lao động phổ thông sẽ bị từ chối. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn là mảnh đất “hứa” cho các nhà đầu tư trong nước nên nhiều dự án lớn từ vài trăm đến cả ngàn tỷ đồng được đầu tư vào tỉnh.

Năm 2017, có 5 dự án đầu tư trong nước vốn lớn nhất là: dự án khu trung tâm dịch vụ tại xã Hiệp Phước và xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), vốn đăng ký gần 5 ngàn tỷ đồng. Tiếp đến là dự án khu dân cư với các dịch vụ thương mại, nhà ở cao tầng và tái định cư ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), tổng vốn đăng ký hơn 834 tỷ đồng. Dự án nuôi gà đẻ trứng sạch xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc) vốn đăng ký 376 tỷ đồng. Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Thống Nhất hơn 300 tỷ đồng và dự án nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu tại xã Long Phước (huyện Long Thành) khoảng 200 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Danh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, cho biết: “Trong năm nay, tổng công ty đã đăng ký gần 5 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án khu trung tâm dịch vụ tại xã Hiệp Phước và xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Dự án có diện tích hơn 50 hécta, hiện đang triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng”.

Khi hoàn thành, dự án sẽ là nơi cung cấp các dịch vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như: khu thương mại - dịch vụ, khu tài chính, trung tâm khám chữa bệnh, đào tạo nghề, thể thao, giải trí, nhà hàng khách sạn... Đây là dự án trong nước có vốn đăng ký  lớn nhất năm 2017  ở trên địa bàn tỉnh.

Trên lĩnh vực hạ tầng, có dự án cấp nước với vốn đăng ký hơn hơn 300 tỷ đồng. Ông Dương Đào Trường Thọ, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Gia Tân, cho hay: “Năm 2017, công ty đã triển khai đầu tư hệ thống cấp nước cho 5 xã là: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Gia Kiệm, Quang Trung và khu đô thị Dầu Giây của huyện Thống Nhất với tổng vốn đăng ký trên 300 tỷ đồng. Đến thời điểm này đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng”.

Dự kiến, đầu năm 2018 công ty khởi công xây dựng và hoàn thành dự án trong vòng 1 năm để cung cấp nước sạch cho người dân trong khu vực trên của huyện Thống Nhất.

* Nguồn vốn dồi dào

Chủ đầu tư các dự án trong nước cho biết nguồn vốn để triển khai dự án khá dồi dào, nên nếu có sẵn đất sạch sẽ thực hiện rất nhanh. Những dự án đầu tư vào khu công nghiệp khá thuận lợi vì đã có sẵn mặt bằng. Vì thế sau khi được cấp phép đầu tư, các doanh nghiệp có thể thực hiện ngay việc xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất hàng hóa.

Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kết cấu thép ATAD Đồng Nai, chia sẻ: “ATAD đã chọn Khu công nghiệp Long Khánh (TX.Long Khánh) đặt nhà máy sản xuất kết cấu thép hiện đại hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Do có sẵn đất sạch, thủ tục đầu tư nhanh và nguồn vốn dồi dào nên chỉ trong thời gian ngắn công ty đã hoàn thành nhà xưởng, lắp ráp máy móc đi vào sản xuất”. Các dự án của nhà đầu tư trong nước khá đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: bất động sản, hạ tầng, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp...

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết nhiều năm nay, tỉnh luôn cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp nên hàng năm đều tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp trong nước, nước ngoài để nắm bắt những khó khăn, kịp thời tháo gỡ tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ để doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án đi vào khai thác.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết: “Thu hút đầu tư trong nước năm 2017 vượt so với kế hoạch đề ra khoảng 2,5 lần. Có nhiều dự án đầu tư mới có vốn lớn và đều phù hợp với lĩnh vực tỉnh đang mời gọi đầu tư. Các dự án có vốn lớn chủ yếu nằm ngoài các khu công nghiệp đầu tư vào nhiều lĩnh vực, gồm: khu dân cư, cấp nước, sản xuất nông nghiệp, chế biến gỗ...”.

Cũng theo ông Dũng, Đồng Nai hiện vẫn là điểm đến hấp dẫn các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì có giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt thuận lợi. Đặc biệt tới đây khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đường cao tốc khác được xây dựng xong và đi vào khai thác, vận chuyển hàng hóa, di chuyển của các doanh nghiệp sẽ nhanh và giảm được nhiều chi phí hơn.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích