Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

07:02, 24/02/2018

Phong trào khởi nghiệp trên cả nước đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện bài bản và phong phú hơn trong năm 2017...

Phong trào khởi nghiệp trên cả nước có sức lan tỏa mạnh mẽ, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được thực hiện bài bản và phong phú hơn trong năm 2017. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo nhận được khoản đầu tư lớn và đã thành công.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của DN Đồng Nai tại hội nghị vể Khởi nghiệp do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của DN Đồng Nai tại hội nghị vể Khởi nghiệp do Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức (ảnh: tư liệu).

Tại Đồng Nai, phong trào khởi nghiệp diễn ra khá sôi động trong thời gian qua. Năm 2017, toàn tỉnh có hơn 3,2 ngàn doanh nghiệp thành lập mới. Trong khi đó, số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động, giải thể ở Đồng Nai thấp hơn khá nhiều so với bình quân chung của cả nước.

* Khai thác thế mạnh về dịch vụ

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, chia sẻ Đồng Nai là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế. Do đó, công nghiệp hỗ trợ, thương mại dịch vụ là những ngành có tiềm năng lớn, được nhiều doanh nghiệp trẻ lựa chọn để khởi nghiệp và phát triển trong thời gian qua.

“Cần nhân rộng các vườn ươm khởi nghiệp để những ý tưởng của các bạn trẻ có cơ hội được phát huy cũng như có thêm nhiều sản phẩm, ứng dụng có tính khả thi cao. Ngoài ra, các talk show về khởi nghiệp, các hoạt động chia sẻ cách quản lý, xây dựng kế hoạch kinh doanh, các thư viện sách về khởi nghiệp cần được tổ chức thường xuyên và thiết thực hơn nữa trong bối cảnh tinh thần khởi nghiệp đang ngày càng lan tỏa như hiện nay” - luật gia Nguyễn Ngọc Tuấn, thành viên Hội đồng Tư vấn - hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, chia sẻ.

Năm 2012, anh Nguyễn Đình Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt - Viet Kingfisher Tourism (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu), chọn khởi nghiệp bằng cách khai thác những thế mạnh du lịch của địa phương với rừng, hồ, nông nghiệp để tổ chức dịch vụ du lịch cộng đồng, homestay.

Sau 5 năm triển khai, tình hình hoạt động của công ty đã có nhiều chuyển biến tích cực, các loại hình du lịch ngày càng đa dạng và có tính kết nối cao.

Anh Nguyễn Đình Hiếu mong muốn giới trẻ tự hào về địa phương nơi mình sinh sống, đồng thời giúp người dân địa phương có cuộc sống tốt hơn thông qua cung cấp và trở thành mắt xích trong hoạt động du lịch của công ty.

“Sau giai đoạn đầu tôi còn gặp nhiều khó khăn vì khởi nghiệp ở một lĩnh vực mới. Qua quá trình học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ những người đi trước, thời gian qua, hoạt động của công ty đã vào guồng ổn định. Lượng khách trong và ngoài nước của công ty ngày càng tăng. Riêng trong năm 2017, tổng lượng khách du lịch đăng ký các dịch vụ, hoạt động của công ty đạt hơn 1,2 ngàn lượt khách thường xuyên” - anh Nguyễn Đình Hiếu cho biết.

Trong khi đó, Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh (TP.Biên Hòa) là một đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách và du lịch mới xuất hiện trên thị trường nhưng năm qua đã có những bước chuyển mình, tạo ra hướng đi riêng để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh.

Một chương trình tư vấn khởi nghiệp diễn ra tại Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi trong năm 2017.
Một chương trình tư vấn khởi nghiệp diễn ra tại Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi trong năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó giám đốc Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh chia sẻ, hiện công ty đang phục vụ đưa đón khách tuyến TP.Biên Hòa đi Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh) và ngược lại bằng xe limousine chất lượng cao kết hợp với triển khai các tour du lịch, đại lý vé máy bay...

Cũng theo bà Trang, công ty đã và đang xây dựng kế hoạch mở rộng, đa dạng các loại hình dịch vụ, trong đó hướng tới việc kết nối với các khu công nghiệp để triển khai dịch vụ đưa đón, tham quan chất lượng cao đối với các chuyên gia, khách hàng… có nhu cầu di chuyển đến các địa điểm trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai.

* Tạo động lực phát triển

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 mở ra nhiều cơ hội, giúp các doanh nghiệp này có thêm điều kiện được hỗ trợ tiếp cận tín dụng, thuế, kế toán, hỗ trợ mặt bằng sản xuất; công nghệ, cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật và khu làm việc chung, mở rộng thị trường, hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực…

Nhiều loại du lịch cộng đồng được Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt (huyện Vĩnh Cửu) triển khai, thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Viet Kingfisher)
Nhiều loại du lịch cộng đồng được Công ty TNHH du lịch Chim Bói Cá Việt (huyện Vĩnh Cửu) triển khai, thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Viet Kingfisher)

“Tôi đã biết rõ thế mạnh, điểm yếu và có những định hướng phát triển cho công ty.  Năm nay là năm công ty cần nguồn tài chính lớn để làm “đòn bẩy” phát triển các hoạt động kinh doanh, nhất là tập trung vào các thế mạnh, nâng cao chất lượng. Do đó, công ty rất cần những hỗ trợ về vay vốn, những chính sách phát triển du lịch của tỉnh và địa phương” - anh Nguyễn Đình Hiếu chia sẻ thêm.

Song song đó, Tỉnh đoàn và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động tư vấn khởi nghiệp.

“Các hoạt động tư vấn khởi nghiệp ở Đồng Nai diễn ra thường xuyên và ngày càng chú trọng về mặt nội dung, tính tương tác giữa sinh viên và các doanh nghiệp. Mục đích quan trọng nhất của các hoạt động này là tạo nên những khát khao, hoài bão giúp cho những thanh niên, sinh viên có thêm động lực, ý chí và tích lũy những kinh nghiệm khởi nghiệp của người đi trước” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn, thành viên Hội đồng Tư vấn - hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, chia sẻ.

Ông Đặng Văn Điềm chia sẻ các bạn trẻ cần nâng cao trải nghiệm thực tế, hiểu được ngành nghề muốn phát triển. Đồng thời, phải có thái độ, đạo đức đúng mực, hoàn thiện các kỹ năng và không ngừng nêu cao tinh thần học hỏi, hết mình vì niềm đam mê trong quá trình khởi nghiệp… Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai sẽ tiếp tục đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ các chương trình về tư vấn khởi nghiệp cũng như hỗ trợ vốn đối với dự án có tính khả thi cao trong tỉnh thời gian tới.

Hải Quân

Tin xem nhiều