Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

10:06, 20/06/2018

Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện gần 6 tháng đầu năm 2018 là 368 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong hơn 50 mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh.

* Xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử tăng cao nhất

Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện gần 6 tháng đầu năm 2018 là 368 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong hơn 50 mặt hàng xuất khẩu chính của tỉnh.

Thị trường xuất khẩu của máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Đồng Nai đến hơn 60 nước trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường chính là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và các nước trong khối ASEAN. Những công ty có kim ngạch xuất khẩu lớn của mặt hàng này đa số là doanh nghiệp nước ngoài có vốn Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, thị trường tiêu thụ mặt hàng này từ nay đến cuối năm tiếp tục ổn định và giữ được mức tăng trưởng khá cao.

     Uyển Nhi

* Khu xử lý rác Quang Trung chôn lấp dưới 15%

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, trên địa bàn tỉnh có 7 khu xử lý rác sinh hoạt theo quy hoạch có dự án đi vào hoạt động nhưng phần lớn đều có tỷ lệ chôn lấp cao. Hiện chỉ có 2 khu xử lý rác đáp ứng được yêu cầu tỷ lệ chôn lấp dưới 15% là: khu xử lý rác Quang Trung (huyện Thống Nhất) và khu xử lý rác Túc Trưng (huyện Định Quán).

Trong đó, khu xử lý rác Quang Trung có diện tích hơn 129 hécta gồm có xử lý chất thải sinh hoạt, xử lý rác thải nguy hại. Hiện khu xử lý này đang tiếp nhận khoảng 310 tấn rác sinh hoạt/ngày từ 2 huyện Tân Phú, Thống Nhất, TX.Long Khánh và 100 tấn/ngày của TP.Biên Hòa. Rác sinh hoạt đưa về đây được phân loại xử lý thành phân bón, đốt và tỷ lệ chôn lấp dưới 15%. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần dịch vụ Sonadezi. Khu xử lý rác Quang Trung hiện đang cho một số doanh nghiệp thuê đất để xây dựng nhà máy tái chế rác.

Khánh Minh

* Nhiều loại trái cây rớt giá

Rộ mùa, giá nhiều loại trái cây giảm giá mạnh so với đầu vụ. Trong đó, rớt giá mạnh nhất là chôm chôm thường, hiện chỉ còn từ 3-4 ngàn đồng/kg, giảm 2/3 giá so với đầu vụ. Giá các loại trái cây khác đều giảm một nửa so với hồi đầu vụ. Cụ thể, chôm chôm nhãn hiện còn từ 12-14 ngàn đồng/kg; chôm chôm Thái còn 10 ngàn đồng/kg; măng cụt năm nay mất mùa nhưng giá cũng giảm mạnh, chỉ còn từ 30-35 ngàn đồng/kg.

Những tháng đầu năm, giá mít Thái có thời điểm lên đến gần 50 ngàn đồng/kg thì nay chỉ còn 8 ngàn đồng/kg, mít lá bàng còn từ 2-3 ngàn đồng/kg vì Trung Quốc không mua hàng.

Riêng giá sầu riêng vẫn đứng ở mức cao vì xuất đi Trung Quốc tốt. Cụ thể, sầu riêng Monthong vẫn đứng giá trên 50 ngàn đồng/kg, giống Ri6 trên 40 ngàn đồng/kg.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều