Báo Đồng Nai điện tử
En

Tầm nhìn xa cho quy hoạch chi tiết Nhơn Trạch

08:06, 26/06/2018

Nhiều ý kiến cho rằng sắp tới trong quy hoạch chi tiết của huyện Nhơn Trạch cần có tầm nhìn xa, dành quỹ đất cho phát triển hạ tầng giao thông và các dự án lớn phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành thay vì chỉ mang tính phục vụ riêng cho huyện.

Nhiều ý kiến cho rằng sắp tới trong quy hoạch chi tiết của huyện Nhơn Trạch cần có tầm nhìn xa, dành quỹ đất cho phát triển hạ tầng giao thông và các dự án lớn phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành thay vì chỉ mang tính phục vụ riêng cho huyện.

Dự án khu dân cư Sunflower ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch hoàn thành hạ tầng hơn 10 năm nhưng vẫn vắng người ở.
Dự án khu dân cư Sunflower ngay trung tâm huyện Nhơn Trạch hoàn thành hạ tầng hơn 10 năm nhưng vẫn vắng người ở.

Mới đây, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 5 phân khu của huyện Nhơn Trạch tại 11 xã với tổng diện tích gần 9.900 hécta. Mục tiêu là để thuận lợi trong thu hút đầu tư  phát triển huyện Nhơn Trạch trở thành một thành phố mới thông minh với các dịch vụ cao cấp.

* Nhiều quy hoạch đã lỗi thời

Dù được Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam đánh giá là nơi có quy hoạch chung bài bản nhất khu vực phía Nam, nhưng hơn 1 thập niên qua huyện Nhơn Trạch phát triển chưa xứng tầm. Chỉ riêng lĩnh vực công nghiệp là phát triển nhanh, thu hút đông lao động đến làm việc. Còn lại, những dự án khu dân cư thương mại, dịch vụ hầu như vẫn giậm chân tại chỗ. Cụ thể, có rất nhiều dự án khu dân cư, khu thương mại gần ngay trung tâm vẫn vắng vẻ, “vườn không nhà trống”, trong khi nhu cầu về đất ở, nhà ở của công nhân rất lớn. Chưa kể, các dự án trường học, dịch vụ, trung tâm thương mại đã có chủ đầu tư nhưng nhiều năm vẫn chưa được triển khai. Điều này chứng tỏ dù trong quy hoạch xây dựng chi tiết của huyện đã không còn phù hợp cần thay đổi để phát triển.

Trong quy hoạch chi tiết của huyện Nhơn Trạch cũng cần có cái nhìn tổng quan với khu vực lân cận là huyện Long Thành nhằm điều chỉnh cho phù hợp để khi kết nối tạo thành một thể hoàn chỉnh, bổ trợ cho nhau cùng phát triển, hình thành thành phố cảng với không gian mở. “Quy hoạch xây dựng chi tiết Nhơn Trạch nên có tầm nhìn xa, dành những diện tích đất lớn để trong tương lai có thể thu hút phát triển khu vui chơi theo mô hình Disneyland và các khu thương mại lớn” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết: “Tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với huyện Nhơn Trạch rà soát lại toàn bộ quy hoạch chi tiết các phân khu để điều chỉnh cho phù hợp. Trong đó phải dành quỹ đất cho phát triển hạ tầng giao thông, những dự án lớn về thương mại dịch vụ phục vụ cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành”. Lý do là sau này khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng xong đi vào hoạt động sẽ là nơi đón vài triệu lượt khách/năm. Những người nhà của hành khách sau khi đưa đón người thân tại sân bay có thể có nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí. Như vậy, việc xây dựng thành phố sân bay sẽ mở rộng sang cả vùng Nhơn Trạch chứ không chỉ bó hẹp ở huyện Long Thành.

Ông Choi Heung Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại - công nghiệp Hàn Quốc, cho hay: “Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến việc thu hút các dự án xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nếu có quy hoạch xây dựng chi tiết từng khu vực và ổn định lâu dài, các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực khác như: thương mại, dịch vụ, khu vui chơi giải trí, khách sạn”.

Không riêng gì Hàn Quốc mà nhiều doanh nghiệp của Bỉ, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, châu Âu... cũng đã đến Đồng Nai tìm hiểu thông tin về quy hoạch xây dựng khu vực Long Thành, Nhơn Trạch với mục đích chọn những nơi phù hợp để đầu tư.

* Cần có tầm nhìn xa

Các phân khu đang được tỉnh điều chỉnh để sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết, trong đó gồm phân khu 2.1, 2.2, 2.3 thuộc các xã: Phước An, Long Thọ, Hiệp Phước, Phú Hữu, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh, Phú Đông, Đại Phước, Phước Khánh rộng gần 8 ngàn hécta. Dự kiến trong tương lai sẽ là khu trung tâm hành chính kèm các dịch vụ hiện đại cho khu đô thị mới.

Người dân xem bản đồ chi tiết quy hoạch Nhơn Trạch đến năm 2030
Người dân xem bản đồ chi tiết quy hoạch Nhơn Trạch đến năm 2030

Phân khu 3.1, 3.2 thuộc địa bàn xã Long Tân, Phú Thạnh có diện tích gần 2.600 hécta sẽ trở thành khu đô thị mới phát triển về du lịch, dịch vụ thương mại. Trong đó, sẽ xây dựng các khu dân cư, công trình công cộng dịch vụ, giao thông đường bộ, đường sắt.

Theo Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, trong quy hoạch xây dựng chi tiết sẽ có nhiều nút giao thông giữa đường sắt, đường bộ giao nhau. Ý kiến của các sở, ngành về quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông nên tránh giao nhau nhiều, chọn những nơi làm đường phù hợp, thuận lợi cho tham gia giao thông để có thể kết nối với những trục đường chính và đường cao tốc. Nếu quy hoạch chi tiết để nhiều nút giao thông giao nhau sẽ tốn kém kinh phí đầu tư, diện tích đất và khi xảy ra sự cố rất dễ kẹt xe trong thời gian dài gây cản trở giao thông.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Thành Phương cho hay: “Trong quy hoạch xây dựng chi tiết của huyện Nhơn Trạch sẽ chú ý phát huy các lợi thế của Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phát triển du lịch, dịch vụ hình thành các khu thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp”.

Khi quy hoạch xây dựng chi tiết có tầm nhìn xa, việc thu hút đầu tư sẽ phù hợp tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời trong quá trình phát triển ít phải điều chỉnh, ổn định các nhà đầu tư sẽ tin tưởng và đến đầu tư nhiều hơn.

Hương Giang

Tin xem nhiều