Báo Đồng Nai điện tử
En

Chậm tiến độ thu hồi đất

09:05, 05/05/2019

Cho đến nay, công tác thu hồi đất của các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - phần việc do UBND huyện Long Thành thực hiện - còn khá chậm so với tiến độ chung.

Cho đến nay, công tác thu hồi đất của các hộ dân thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - phần việc do UBND huyện Long Thành thực hiện - còn khá chậm so với tiến độ chung.

Suối Trầu là xã duy nhất sẽ bị “xóa trắng” để thực hiện dự án. Ảnh: K.Giới
Suối Trầu là xã duy nhất sẽ bị “xóa trắng” để thực hiện dự án. Ảnh: K.Giới

Nguyên nhân chậm tiến độ là vì trong thời gian qua, vấn đề xử lý hồ sơ của huyện Long Thành gặp những vướng mắc về việc không khớp được số liệu giữa bản đồ và thửa đất do các quy hoạch hiện hữu đã được thực hiện quá lâu.

* Lúng túng bản đồ cũ - mới

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, trong 94 tờ bản đồ địa chính do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành nhận từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thì có 28 tờ bản đồ địa chính đã được ký thành lập từ năm 1995 nên không thể hiện ranh giới của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Số còn lại bao gồm 66 tờ bản đồ địa chính mới thì mặc dù có thể hiện ranh giới của dự án nhưng lại không thể hiện ranh giới khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng trước. Vấn đề này đã tạo ra khó khăn cho tổ công tác bởi không có cơ sở để xác định vị trí giải tỏa.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang phối hợp với UBND huyện Long Thành, UBND các xã Bình Sơn, Suối Trầu triển khai kiểm đếm đất, tài sản gắn liền với đất của Tổng công ty  cao su Đồng Nai và 3 cơ sở tôn giáo  là chùa Bửu Lâm, Giáo xứ Thành Đức, Giáo xứ Thành Tâm.

Trong tháng 4, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã phối hợp với huyện Long Thành và UBND xã công bố 4 thông báo thu hồi đất của các tổ chức này. Các tổ chức này sử dụng đất thuộc phạm vi thu hồi của 5 ngàn hécta cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với việc rà soát hồ sơ kỹ thuật thửa đất, ngày 8-4, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành 202 hồ sơ kỹ thuật không thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng trước thuộc xã Long An, tuy nhiên qua rà soát, thông tin thửa đất giữa giấy chứng nhận và bản đồ đang quản lý là không phù hợp. Với 268 hồ sơ kỹ thuật thửa đất được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành nhận sau đó thuộc khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (cũng tại xã Long An) đã được đối soát thực địa. Qua đó, tổ công tác kiểm đếm phát hiện có sự biến động tương đối lớn. Cụ thể, đa số các thửa đất bị sai ranh giới, hình thể do tách - gộp thửa, mở đường... Do đó, việc sử dụng bản đồ địa chính và hồ sơ kỹ thuật thửa đất thành lập năm 1995 để xác định ranh giới, diện tích hiện trạng khá khó khăn.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành cũng cho biết, đến nay đã nhận thêm 2.481 hồ sơ kỹ thuật thửa đất, các tổ công tác kiểm đếm đang phối hợp với các xã Long An, Bình Sơn, Suối Trầu để tiến hành đối soát và kiểm tra thực địa. Ông Võ Đức Toàn, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành cho hay, do dự án quy hoạch khá lâu nên giữa bản đồ cũ và thực tế đã có nhiều biến động khó tránh khỏi, đây cũng là việc khó khăn cho huyện trong việc xử lý. “Trong vùng dự án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện không cấp đổi, cấp mới sổ cho người dân nên sau khi đo đạc thì xảy ra tình trạng bản đồ mới nhưng vẫn giữ nguyên giấy chứng nhận cũ, vì vậy cơ sở dữ liệu chung trở nên quá cũ” - ông Toàn nói.

Về việc quy chủ đất, theo UBND huyện Long Thành, dự án có tổng số trường hợp ban hành thông báo thu hồi đất là 5.287 trường hợp, số có địa chỉ rõ ràng là 2.729 trường hợp, số không có địa chỉ rõ ràng chiếm hơn 1 ngàn trường hợp và số vắng chủ là 1.545 trường hợp. Xã Long An có đất vắng chủ nhiều nhất với 997 trường hợp và 448 trường hợp địa chỉ không rõ ràng.

* Cần chỉnh lý kịp thời

Theo đánh giá của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng của huyện Long Thành đến nay được đánh giá là quá chậm, và công tác phối hợp giữa Sở Tài nguyên - môi trường và UBND huyện Long Thành thời gian qua cũng chưa chặt chẽ nên việc nắm thông tin giữa 2 bên chưa chính xác.

Tuyến đường nối xã Suối Trầu và xã Bàu Cạn. Ảnh: K.Giới
Tuyến đường nối xã Suối Trầu và xã Bàu Cạn. Ảnh: K.Giới

Cụ thể, việc xuất hồ sơ kỹ thuật (hơn 15.700 thửa đất) đến nay theo báo cáo của UBND huyện Long Thành thì mới chỉ được 2.951 thửa, đạt 18%. Để thời gian tới công việc được đảm bảo thực hiện tốt hơn, theo lãnh đạo UBND tỉnh thì cần phải phải tổ chức chặt chẽ, chính xác, kịp thời. Theo đó, tổ công tác về thu hồi đất cần chia ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm có nhiều chức năng, trong đó có 2 chức năng chính là hoàn thiện bản đồ và kiểm đếm. Với những cán bộ thực hiện hoàn thiện bản đồ thì có nhiệm vụ đối soát từng bản đồ, sau đó đối soát thực tế, nếu thấy sai sót hình thể đất thì phải đo chỉnh lý lại và chuyển kích thước đã đo trên thực tế về cho bộ phận ở tại cơ quan chỉnh lý lại bản đồ.

Việc chỉnh lý này được lãnh đạo tỉnh giao cho Sở Tài nguyên - môi trường chịu trách nhiệm. Sở tăng cường nhân sự, máy móc để ưu tiên cho thời gian xuất hồ sơ kỹ thuật đến ngày 15-5 là phải xuất xong hết hồ sơ kỹ thuật và bản đồ của hơn 15.700 thửa đất trong dự án. Các bản đồ phải liên kết được giữa bản đồ cũ và bản đồ mới nhằm biết được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bản đồ cũ là ở đâu so với bản đồ mới để có chứng nhận pháp lý làm công tác bồi thường. Sau khi hoàn thiện việc chỉnh lý bản đồ, tổ kiểm đếm tiếp tục công tác thực hiện phần việc. “Tôi lưu ý, khi kiểm tra thực tế thì phải ghi rõ thông tin để nhập vào bản đồ mới. Trong khi đi đối soát ngoài thực địa, phải thông báo cho người dân biết công khai ngay từ đầu, có mặt dân mới biết được ranh giới đất cụ thể để thực hiện chỉnh lý” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nói. 

Ông Nguyễn Phong An, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng để công việc được đồng bộ không bị “lệch pha”, cần phải gom các nhóm thực hiện công việc thu hồi đất đi thực hiện dưới sự làm mẫu của Sở Tài nguyên - môi trường để có kinh nghiệm xử lý, sau đó mới tách ra. Vấn đề này cũng được lãnh đạo UBND tỉnh cho là cần thiết.    

Khắc Giới

Tin xem nhiều