Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án

09:08, 05/08/2019

Triển khai nhanh các dự án là vấn đề được UBND tỉnh đặt ra trong nhiều cuộc họp. Vì các dự án triển khai nhanh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh, địa phương phát triển.

Triển khai nhanh các dự án là vấn đề được UBND tỉnh đặt ra trong nhiều cuộc họp. Vì các dự án triển khai nhanh sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh, địa phương phát triển.

Dự án khu dân cư trung tâm huyện Nhơn Trạch gần 10 năm chưa triển khai
Dự án khu dân cư trung tâm huyện Nhơn Trạch gần 10 năm chưa triển khai

[links()]Theo Sở Tài nguyên - môi trường, 3-4 năm trở lại đây, Sở đã yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đưa những dự án được bố trí vốn vào kế hoạch sử dụng đất để quá trình triển khai bớt vướng mắc do điều chỉnh quy hoạch. Giá bồi thường áp theo từng dự án nên tính toán phù hợp để rút ngắn thời gian thu hồi đất.

* Tiến độ nên linh hoạt hơn

Cuối tháng 6-2019, Sở Tài nguyên - môi trường đã có cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để giải quyết những vướng mắc trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường… Vấn đề trọng tâm được bàn nhiều tại cuộc họp là các dự án triển khai chậm cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường lưu ý: “Những dự án đưa vào danh mục thực hiện thu hồi đất phải đảm bảo 3 yếu tố là có chủ đầu tư, được bố trí vốn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Tới đây, những dự án không đảm bảo các yêu cầu trên sẽ không đưa vào quy hoạch sử dụng đất”.

Thực tế, nhiều địa phương vẫn đưa những dự án chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất vào danh sách để UBND tỉnh phê duyệt nên khi triển khai phải điều chỉnh quy hoạch. Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất mất khá nhiều thời gian khiến dự án bị chậm lại. Chẳng hạn như TP.Biên Hòa có hàng chục dự án làm văn phòng ấp, khu phố nhưng chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất buộc phải chờ điều chỉnh.

Dự án nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất) kéo dài vì vướng bồi thường
Dự án nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất) kéo dài vì vướng bồi thường

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, những dự án có số hộ phải thu hồi đất ít thì nên rút ngắn thời gian không nên kéo dài theo quy định 300 ngày. Còn những dự án có số hộ thu hồi đất nhiều nên tính toán giá bồi thường phù hợp và làm nhanh trong cùng thời điểm, vì kéo dài sang năm tiếp theo giá đất thay đổi sẽ khiến người dân thắc mắc.

* Gỡ “nút thắt” tái định cư

Hiện nay, nhiều người dân bị thu hồi hết đất có nguyện vọng là tái định cư tại chỗ, song khi triển khai dự án lại đưa người dân từ những phường, xã gần trung tâm ra những nơi xa trung tâm cũng khiến các hộ dân bức xúc. Bởi vì giá một lô đất tái định cư khu vực phường, xã gần trung tâm thường cao gấp 1,5-2 lần, đồng thời người dân ở những nơi gần trung tâm sẽ thuận lợi hơn cho việc con cái học hành, tìm việc làm...

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cho biết: “Thành phố đang triển khai rất nhiều dự án và phải thu hồi đất. Nhiều dự án ở những phường nội ô không còn quỹ đất bố trí tái định cư nên buộc phải đưa người dân đến những phường ngoại ô bố trí tái định cư. Điều này khiến nhiều người dân không đồng ý, khiếu nại, dẫn đến việc bồi thường kéo dài”. Thực tế, có những hộ dân ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) khi Nhà nước thu hồi đất làm dự án đã bố trí tái định cư tại phường Tân Hạnh, hay từ phường Thống Nhất phải về tái định cư ở phường Hóa An...

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, để người dân có đất bị thu hồi làm dự án đồng ý, giao đất nhanh, các địa phương nên ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ. Nơi tái định cư phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ thì người dân mới chấp thuận. Đồng Nai có nhiều dự án phải tái định cư cho tái định cư nên các chủ đầu tư phải cân nhắc kỹ. Nơi nào dân cư ở quá đông đúc tránh thu hồi đất làm dự án tái định cư, vì đất thu hồi được có khi không đủ để bố trí tái định cư tại chỗ cho những hộ trên. Bên cạnh đó giá bồi thường cho những hộ bị thu hồi đất phải phù hợp, không được quá thiệt thòi cho dân.

Hương Giang

Tin xem nhiều