Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

04:03, 02/03/2020

Đồng Nai đã chính thức cam kết với Chính phủ về mốc thời gian thực hiện và hoàn thành dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

Đồng Nai đã chính thức cam kết với Chính phủ về mốc thời gian thực hiện và hoàn thành dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

Phối cảnh xây dựng khu vực nhà đa năng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P. Tùng
Phối cảnh xây dựng khu vực nhà đa năng tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P. Tùng

Để đảm bảo tiến độ dự án, tỉnh đã đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

* Tháo gỡ khó khăn về chính sách

Nhằm phục vụ tái định cư cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ xây dựng 2 khu tái định cư gồm: Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn. Tuy nhiên, thời gian qua, do có những khó khăn phát sinh vì có sự thay đổi về chính sách nên tiến độ triển khai thực hiện bị chậm trễ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, ngày 14-8-2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (có hiệu lực ngày 1-10-2019). Đây là Nghị định thay thế cho Nghị định số 32/2015/NĐ-CP. Cùng với đó, Bộ Xây dựng ban hành 10 thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 68 (có hiệu lực từ ngày 15-2-2020).

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong công tác giải phóng mặt bằng, phải thực hiện nhanh đối với khu vực ưu tiên để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng thời hạn tháng 10-2020, phục vụ khởi công xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào năm 2021. Đối với phần diện tích còn lại cũng thực hiện song song, không nghỉ nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành chung đối với toàn bộ dự án.

Mặc dù Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2639/BXD-KTXD (ngày 7-11-2019) đồng tình với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai cho xử lý theo đơn giá và định mức tại Nghị định 32 của Chính phủ. Tuy nhiên qua rà soát có một số định mức, chi phí quy định tại Nghị định 32 cao hơn quy định tại Nghị định 68.

Trong khi đó, nếu áp dụng thực hiện theo Nghị định 68, UBND tỉnh phải ban hành định mức và đơn giá mới. “Để ban hành được định mức và đơn giá mới thì phải mất thời gian từ 3-5 tháng, do đó sẽ kéo dài thời gian lập dự toán các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Điều này làm chậm trễ việc triển khai xây dựng các khu tái định cư” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Theo cam kết, Đồng Nai sẽ tiến hành khởi công các hạng mục xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật với 5 gói thầu ưu tiên gồm: tuyến thoát nước ngoài ranh khu tái định cư và 4 tuyến đường D1, D18, N23, N39 trong tháng 4 tới. Do đó, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư được áp dụng định mức và đơn giá theo Nghị định 32 để lập dự toán các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Đồng thời, yêu cầu đơn vị này phải nhanh chóng hoàn thành hồ sơ mời thầu để có thể khởi công các dự án này theo đúng tiến độ cam kết.

* Thực hiện kiểm kê đất vắng chủ

Ngoài việc tháo gỡ các vướng mắc đối với việc xây dựng 2 khu tái định cư, Đồng Nai cũng đã đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành, đặc biệt là đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (diện tích hơn 1,8 ngàn ha). Đây là phần diện tích sẽ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự kiến được khởi công vào năm 2021.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng có khoảng 630 ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, đã xác định được chủ sử dụng đất đối với diện tích hơn 560 ha. Trong khi đó, đối với phần diện tích hơn 88 ha với hơn 1,5 ngàn thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng. “Trong quá trình thực hiện kiểm kê đã quy chủ được gần 43 ha, còn lại phần diện tích gần 46 ha của khoảng 183 hộ gia đình, cá nhân vẫn chưa thể xác định được chủ sử dụng” - ông Lê Văn Tiếp cho hay.

Việc không xác định được chủ sử dụng các thửa đất khiến cho công tác kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất để hoàn thành hồ sơ bồi thường gặp rất nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Trước vướng mắc này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo, Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên các sở, ban, ngành phải phối hợp thật tốt để thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra. Trong công tác giải phóng mặt bằng, với trường hợp các thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng phải thực hiện kiểm kê vắng chủ để đảm bảo tiến độ. “Không thể ngồi chờ làm ảnh hưởng đến tiến độ, phải thực hiện kiểm kê vắng chủ. Cần thiết phải lập tổ kiểm kê vắng chủ đối với các thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều