Báo Đồng Nai điện tử
En

Cam kết bàn giao 1,8 ngàn ha đất xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2020

05:05, 16/05/2020

UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất khu vực 1,8 ngàn ha ưu tiên giải phóng mặt bằng cho Cảng vụ Hàng không để xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2020.

UBND tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành thủ tục giao đất khu vực 1,8 ngàn ha ưu tiên giải phóng mặt bằng cho Cảng vụ Hàng không để xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2020. Đây là khẳng định của lãnh đạo tỉnh trong buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do ông Bùi Xuân Thống, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn vào ngày 15-5.

Các đại biểu Quốc hội khảo sát sơ đồ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Các đại biểu Quốc hội khảo sát sơ đồ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P.Tùng

Tham dự có các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Công Hồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Dương Trung Quốc, Tổng biên tập Tạp chí Xưa và Nay; Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp (Sonadezi).

* Lo áp lực về tiến độ

Theo UBND tỉnh, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (1,8 ngàn ha) của dự án Sân bay Long Thành có khoảng 630ha đất của hơn 1 ngàn hộ gia đình, cá nhân, phần diện tích còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai.

Hiện nay, Đồng Nai đã hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường của 600 hộ gia đình, trong đó đã thực hiện áp giá bồi thường cho 403 hộ, 197 hộ còn lại đang thực hiện áp giá bồi thường. UBND H.Long Thành cũng đã họp xét tái định cư cho 47 hộ dân. Hiện nay, địa phương đang tiếp tục xử lý, thực hiện các xác nhận đối với 407 hộ dân còn lại gồm những hộ dân thuộc diện mua bán đất bằng giấy tay, điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật thửa đất, xác minh diện tích chênh lệch… Dự kiến các công việc này sẽ hoàn thành trước ngày 20-5.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, trong quý III-2020, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện cho người dân bốc thăm các lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trên sơ đồ. Như vậy, song song với quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, người dân cũng sẽ biết được vị trí lô đất tái định cư của mình để tính toán xây dựng nhà cửa.

Theo kế hoạch, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng, UBND H.Long Thành sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ làm 3 đợt gồm: đợt 1 phê duyệt cho 17 hộ dân có đơn yêu cầu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với diện tích gần 14ha và tổ chức chi trả vào ngày 18-5 tới; đợt 2 phê duyệt và chi trả trước ngày 1-6 và đợt 3 phê duyệt và chi trả trước ngày 15-6.

Đối với khu vực còn lại (khu vực 3 ngàn ha) có hơn 2,4 ngàn ha đất thuộc quyền quản lý của hơn 4,3 ngàn hộ gia đình, cá nhân. Hiện nay đã thực hiện kiểm kê được hơn 480ha đất của 654 hộ gia đình, cá nhân. Trong số này đã chuyển UBND xã Bình Sơn xác nhận hồ sơ của 98 hộ, chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành hoàn chỉnh hồ sơ của 556 hộ dân. Hiện nay, UBND H.Long Thành đang tiếp tục thực hiện công tác kiểm kê đối với diện tích hơn 1,9 ngàn ha của hơn 3,7 ngàn hộ dân còn lại.

Đánh giá về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án Sân bay Long Thành, ông Nguyễn Công Hồng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế vẫn có những băn khoăn trong việc đảm bảo mốc thời gian bàn giao mặt bằng cũng như việc tái định cư cho người dân vùng dự án. Bởi, theo quy định khi người dân nhận đất tái định cư thì khu tái định cư phải bảo đảm kết nối đồng bộ về hệ thống hạ tầng.

Theo cam kết của tỉnh Đồng Nai, đến tháng 8 tới, sẽ thực hiện bàn giao đất cho những hộ dân đầu tiên trong vùng dự án để xây dựng nhà cửa và tháng 10-2020 sẽ bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên cho chủ đầu tư chuẩn bị khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, với tiến độ xây dựng hạ tầng khu tái định cư hiện nay liệu có đảm bảo tiến độ trên? “Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực nhưng việc đảm bảo tiến độ đến mốc thời gian tháng 8 bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa với điều kiện hệ thống hạ tầng được đồng bộ liệu có khả thi? Cùng đó, việc hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án vào đầu quý II-2020 liệu có kịp thời gian?” - ông Nguyễn Công Hồng nêu ý kiến.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống cũng cho rằng, để thực hiện bàn giao đất để người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong tháng 8 tới thì hệ thống hạ tầng tại khu tái định cư này cũng phải được đầu tư hoàn chỉnh. “Để xây dựng nhà cửa phải có điện, có hệ thống thoát nước thì mới thực hiện được” - ông Bùi Xuân Thống nêu quan điểm.

Ngoài ra, ông Bùi Xuân Thống cũng đặt vấn đề về tiến độ giải ngân nguồn vốn hơn 17 ngàn tỷ đồng mà Chính phủ đã bố trí cho tỉnh Đồng Nai liệu có thể giải ngân hết trong năm 2020. Bởi đến thời điểm này, Đồng Nai mới chỉ thực hiện giải ngân được khoảng hơn 10% tổng vốn.

* Sẽ bàn giao mặt bằng sạch trong năm 2020

Trước những băn khoăn của các ĐBQH, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho hay, đối với công tác giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên, Đồng Nai cam kết sẽ bàn giao cho chủ đầu tư trong năm 2020.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng có hơn 1,1 ngàn ha đất của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai. Hiện nay, tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích và phê duyệt, chi trả số tiền bồi thường cho doanh nghiệp.

Đối với hơn 600ha đất của các hộ gia đình, cá nhân, theo dự kiến UBND H.Long Thành sẽ hoàn thành phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ trước ngày 15-6 tới.

Về việc giải quyết tái định cư cho người dân, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, hiện nay, Đồng Nai đã khởi công và triển khai xây dựng 5 gói thầu ưu tiên là 5 tuyến đường giao thông chính tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Các tuyến đường giao thông chính này sẽ hình thành nên bộ khung hạ tầng cho khu tái định cư và sẽ hoàn thành trong tháng 10-2020. Trong tháng 8 tới, sẽ hoàn thành hạ tầng cho 1 ngàn lô đất tái định cư để bố trí cho người dân và đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư này.

Đối với các công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện cũng đang triển khai công tác lựa chọn thiết kế và dự kiến sẽ khởi công xây dựng 11 công trình hạ tầng xã hội trong tháng 9-2020. Theo tiến độ, đến tháng 2-2021, sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng xã hội phục vụ cho các hộ dân. Riêng khu tái định cư Bình Sơn cũng đang triển khai thực hiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng vào tháng 10-2020.

Ông Dương Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành cho biết, theo chương trình học, vào tháng 9 tới các cấp học sẽ khai giảng năm học mới. Trong khi đó, các công trình hạ tầng xã hội bao gồm các trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phải đến đầu năm 2021 mới hoàn thành xây dựng. Do đó, để đảm bảo việc học hành cho con em trong vùng dự án, huyện đã tính toán cho các em học tạm tại các trường học trên địa bàn. Khi các trường học hoàn tất xây dựng, các em sẽ chuyển về học tập tại các trường học mới tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều