Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích đăng ký xếp hạng cho các cơ sở lưu trú

04:08, 21/08/2020

Những năm qua, sự phát triển của các dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh được đánh giá là khá tốt với 131 khách sạn, hàng ngàn phòng nghỉ, góp phần đa dạng các sản phẩm đối với dịch vụ lưu trú...

Những năm qua, sự phát triển của các dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh được đánh giá là khá tốt với 131 khách sạn, hàng ngàn phòng nghỉ, góp phần đa dạng các sản phẩm đối với dịch vụ lưu trú của tỉnh.

Khách sạn tại Khu nghỉ dưỡng Spring Garden được xếp hạng 2 sao. Ảnh:T. Mộc
Khách sạn tại Khu nghỉ dưỡng Spring Garden được xếp hạng 2 sao. Ảnh:T. Mộc

Tuy nhiên, hạn chế là tỷ lệ khách sạn đăng ký xếp hạng đến nay vẫn chưa cao, môi trường kinh doanh trên lĩnh vực này chưa thật sự tạo được dấu ấn thu hút khách lưu trú, dù nhu cầu sử dụng dịch vụ lưu trú đang ngày càng tăng, nhất là các thành phố, khu vực có nhiều khu công nghiệp, điểm tham quan, du lịch…

* Cơ sở lưu trú được xếp hạng còn ít

Đồng Nai hiện có 131 cơ sở lưu trú nhưng mới chỉ có 17 cơ sở được xếp hạng. Trong khi nhu cầu đối với các dịch vụ lưu trú đạt chất lượng đối với khách hàng đang ngày càng tăng. Chị Trần Thị Phương (TP.Hà Nội) giám sát chuỗi cửa hàng thời trang cho một thương hiệu lớn tại các trung tâm thương mại ở một số thành phố lớn, trong đó có TP.Biên Hòa cho biết, chị thường xuyên phải đi kiểm tra, khảo sát cửa hàng ở TP.Biên Hòa, mỗi lần công tác tại Biên Hòa chị Phương phải nghỉ lại từ 1-3 đêm. Tuy nhiên, chị Phương cho rằng TP.Biên Hòa còn khá ít khách sạn đạt chất lượng.

Để khuyến khích các cơ sở lưu trú đăng ký xếp hạng, Luật Du lịch năm 2017 nêu rõ: các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Ngoài 2 khách sạn lớn nhất ở Biên Hòa mà tôi được biết đạt 4 và 5 sao thì các khách sạn có đăng ký xếp hạng 2-3 sao khá ít, trong khi các khách sạn, nhà nghỉ có khá nhiều. Nhiều chuyến công tác tôi có thêm bạn bè, đồng nghiệp đi cùng nên muốn tìm khách sạn 2-3 sao đã được xếp hạng để yên tâm khi lưu trú. Tôi đã từng thuê một phòng khách sạn mà khi nhìn bên ngoài thì có vẻ khang trang, sạch sẽ nhưng khi nhận phòng thì chất lượng khá kém, vệ sinh phòng không đạt chuẩn của khách sạn 1 sao” - chị Phương cho biết.

Là khách sạn đạt chuẩn 4 sao sớm nhất của Đồng Nai từ nhiều năm nay, Khách sạn Aurora (TP.Biên Hòa) trở thành địa chỉ quen thuộc đối với các chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa, các khách có nhu cầu lưu trú tại Đồng Nai…

Chia sẻ về những lợi thế đối với việc đăng ký xếp hạng cho các cơ sở lưu trú, ông Du Chí Hùng, Giám đốc Khách sạn Aurora cho biết, khi các khách sạn được xếp hạng sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc chọn lựa nơi lưu trú, tạo sự phân biệt về chất lượng để khách hàng có thể nhận biết được sự khác biệt về chất lượng của từng cơ sở lưu trú. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, khi cơ sở lưu trú đã được xếp hạng thì sẽ luôn phải duy trì các tiêu chuẩn để tương ứng với chất lượng đã được xếp hạng.

* Khuyến khích nâng tầm

Sở VH-TTDL cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 17 khách sạn được xếp hạng, bao gồm: 1 khách sạn 5 sao, 1 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao, 9 khách sạn 2 sao và 4 khách sạn 1 sao. Đến nay, tổng số phòng là trên 3,4 ngàn phòng.

Khách sạn tại trung tâm du lịch Đảo Ó - Đồng Trường đã đạt chuẩn 3 sao nhưng chưa đăng ký xếp hạng.
Khách sạn tại trung tâm du lịch Đảo Ó - Đồng Trường đã đạt chuẩn 3 sao nhưng chưa đăng ký xếp hạng.. Ảnh:T. Mộc

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ khách sạn trên địa bàn tỉnh, việc đăng ký sao, hạng sẽ nâng giá trị cạnh tranh của cơ sở lưu trú, đồng thời đây cũng là một trong những cách để cơ sở lưu trú duy trì hoạt động theo đúng chuẩn ứng với giá trị từng vị trí xếp hạng, vừa giúp khách hàng có sự lựa chọn yên tâm hơn.

Ông Hồ Quốc Tuấn, quản lý Khu phức hợp nghỉ dưỡng Spring Garden (TP.Long Khánh), là một trong 2 khách sạn vừa được Sở VH-TTDL xếp hạng 2 sao vào đầu năm 2020 cho biết, khách sạn trong khu nghỉ dưỡng Spring Garden dù được xếp hạng 2 sao nhưng trên thực tế chất lượng phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao (do chưa đủ số lượng phòng theo tiêu chuẩn 3 sao) nên các khách hàng khi đến nghỉ dưỡng tại khách sạn của ông đều có chung đánh giá rất hài lòng. Trong đó, nhiều khách hàng quay trở lại lần 2, lần 3 mỗi khi có dịp công tác tại TP.Long Khánh.

Là người đã từng có nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý cho các khách sạn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Tuấn cho rằng, khi các khách sạn đăng ký xếp hạng sẽ tạo động lực để khách sạn đó luôn phải duy trì hoạt động theo đúng chuẩn đã đăng ký. Điều này cũng là một trong những yếu tố giúp cho khách sạn đó có thể “níu chân” khách nhiều lần sau. Về lâu dài, đây sẽ là điểm thuận lợi cho các cơ sở lưu trú hơn, còn khách hàng thì yên tâm hơn khi nghỉ tại những cơ sở đã được Nhà nước chứng nhận đạt chất lượng.

Trong đó, khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, xếp theo cấp bậc từ 1-5 sao. Thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định cụ thể: Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 4-5 sao. Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch từ 1-3 sao.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều