Báo Đồng Nai điện tử
En

Mặt bằng kinh doanh… chờ khách thuê

11:04, 16/04/2021

Trong thời gian qua, nhờ địa phương kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu khởi sắc. Do đó, nhu cầu về thuê mặt bằng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh… cũng có những chuyển biến.

Trong thời gian qua, nhờ địa phương kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu khởi sắc. Do đó, nhu cầu về thuê mặt bằng kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh… cũng có những chuyển biến.

Thông báo cho thuê mặt bằng dài hạn tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Phương
Thông báo cho thuê mặt bằng dài hạn tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Phương

Tuy nhiên, trên thực tế người thuê và người cho thuê mặt bằng vẫn chưa dễ tìm được tiếng nói chung. Một số cửa hàng quyết định chuyển sang kinh doanh bằng hình thức online hoặc thông báo cho thuê lại mặt bằng kinh doanh.

* Hàng quán, cơ sở kinh doanh nhỏ gặp khó

Sau hơn 1 năm chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19 đã khiến cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhà đầu tư, nhất là các chủ doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ e dè, thận trọng hơn trong việc thuê mặt bằng mở cửa hàng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhỏ hiện cố gắng hoạt động cầm cự hoặc trả lại mặt bằng, tìm mặt bằng khác có giá rẻ hơn… để tiết giảm các chi phí về vận hành.

Ông Quang Tuyến, Giám đốc một công ty chuyên về tư vấn, giáo dục ngoại ngữ trên địa bàn TP.Biên Hòa chia sẻ, dịch Covid-19 khiến cho hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn, nhất là khi số lượng học viên đăng ký các khóa học giảm mạnh. Điều này buộc công ty phải cắt giảm các chi phí vận hành, nhân sự và trả lại mặt bằng một số trung tâm. Hiện nay, công ty cố gắng duy trì 3 trung tâm ngoại ngữ đang hoạt động, trong đó có 2 trung tâm ở TP.Biên Hòa và 1 trung tâm ở H.Trảng Bom. Giá thuê mặt bằng hiện vẫn giữ nguyên như trước đây, vào khoảng 12-18 triệu đồng/tháng bao gồm các chi phí điện, nước và vệ sinh…

Ông Khánh Du, chủ một quán ăn trên đường D13 (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, quán của ông đi vào hoạt động từ tháng 6-2020. Tuy nhiên, sau đó liên tiếp những đợt dịch bùng phát trong nước đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của quán. Vài tháng nay, không chỉ quán ông mà các hàng quán kinh doanh ăn uống xung quanh đều lâm vào cảnh “đóng băng” khi lượng khách vô cùng ảm đạm.

“Tình hình kinh doanh ế ẩm trong khi đó hằng tháng quán đều phải chi trả tiền mặt bằng 18 triệu đồng, tiền thuê nhân viên, điện, nước, gas tăng dần đã khiến việc kinh doanh ăn uống gặp khó. Dù đã cố gắng cầm cự nhưng tôi cũng vừa phải đăng tin sang nhượng quán và chịu lỗ một khoản lớn” - ông Khánh Du bộc bạch.

Ngoài ra, dịch Covid-19 khiến thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng dần thay đổi và phần lớn chuyển từ việc mua trực tiếp tại cửa hàng sang mua online. Điều này tác động không nhỏ tới các hàng quán nhỏ, nhất là các quán ăn, quán cà phê, sạp bán quần áo, thời trang…

Chị Thu Thúy, một tiểu thương bán quần áo tại chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tình hình kinh doanh khó khăn vì dịch bệnh nên buộc tôi phải tìm cách học hỏi rồi đầu tư thiết bị để bán online nhằm cải thiện doanh thu và chờ đợi những tín hiệu tích cực của thị trường, chứ nếu chỉ bán trực tiếp trong tình hình hiện nay thì rất khó cầm cự”.

* Tìm cách “lấp đầy” các gian hàng

Trong khi đó, ở các siêu thị, trung tâm thương mại, số lượng mặt bằng được lấp đầy dần có những chuyển biến sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ki-ốt, gian hàng dịch vụ còn trống sau khi những người thuê cũ trả lại mặt bằng.

Đại diện quản lý của Lotte Mart Đồng Nai chia sẻ, hiện nay, tình hình thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại này đã bắt đầu hồi phục khoảng 50% so với thời điểm chưa có dịch Covid-19. Trong đó, các gian hàng về ẩm thực, khu vui chơi thì cơ bản đã được “lấp đầy” trở lại, trong khi các gian hàng về thời trang, dịch vụ, kinh doanh hàng gia dụng vẫn còn trống khá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, quản lý Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa chia sẻ, hiện nay tỷ lệ thuê các gian hàng dịch vụ, kinh doanh giảm khoảng 10-15% so với thời điểm khi chưa có dịch Covid-19. Trong thời gian gần đây, tình hình thuê các gian hàng này đã có nhiều khởi sắc hơn khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại trung tâm thương mại dần ổn định.

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn cùng với các đối tác, doanh nghiệp kinh doanh trước những tác động của dịch Covid-19, một số trung tâm thương mại, siêu thị đã triển khai các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các đối tác, doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay, nhất là các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp vì những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương cho biết thêm, hiện nay Vincom Biên Hòa đang triển khai chương trình hỗ trợ, phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng tới mua sắm tại trung tâm thương mại. Thông qua đó sẽ gián tiếp hỗ trợ các chi phí về vận hành, mặt bằng dành cho các đối tác, doanh nghiệp thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại, cũng như sẽ tăng cường các chương trình kích cầu tiêu dùng tại các gian hàng dịch vụ, kinh doanh. Chương trình dự kiến kéo dài tới khoảng cuối tháng 5-2021.

Lam Phương

 

Tin xem nhiều