Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng mắc trong việc giao đất hay đấu giá đất: Nhiều dự án bị nghẽn

04:04, 24/04/2021

Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn Đồng Nai gặp vướng mắc về đất đai liên quan đến việc xác định đấu giá hay không đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Đến nay, khó khăn trên vẫn chưa được tháo gỡ khiến không ít công trình, dự án phải nằm chờ, dẫn đến tiến độ kéo dài.

Thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn Đồng Nai gặp vướng mắc về đất đai liên quan đến việc xác định đấu giá hay không đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Đến nay, khó khăn trên vẫn chưa được tháo gỡ khiến không ít công trình, dự án phải nằm chờ, dẫn đến tiến độ kéo dài.

 Khu công nghiệp Biên Hòa 1 khi chuyển đổi công năng cũng sẽ vướng khâu đất có phải đấu giá hay không
Khu công nghiệp Biên Hòa 1 khi chuyển đổi công năng cũng sẽ vướng khâu đất có phải đấugiá hay không. Ảnh: KHÁNH MINH

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 thì đối với dự án đầu tư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 110 của Luật Đất đai năm 2013 không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong luật lại không quy định cụ thể chi tiết đối với trường hợp được miễn tiền thuê đất trong cả thời gian thuê hay miễn một thời gian nhất định. Do đó, Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc xác định việc đấu giá hay không đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.

* Nhiều dự án bị ách tắc

Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị với Bộ TN-MT, Chính phủ có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ vướng mắc cho các công trình, dự án. Thế nhưng, việc này vẫn chưa được tháo gỡ, gây khó khăn cho chủ đầu tư các dự án vì không thể triển khai cho đúng tiến độ. Các dự án bị vướng mắc triển khai chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người dân, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Haiyatt Việt Nam đang sử dụng hơn 4,4ha đất tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa), diện tích đất trên được UBND tỉnh thu hồi và cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm để thực hiện dự án khách sạn hoa viên. Sau một thời gian, công ty đã xin chuyển mục đích một phần diện tích đất thuê sang đầu tư chung cư cho thuê và bán (chuyển sang mục đích đất ở với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất). Công ty TNHH Haiyatt Việt Nam đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2015, chuyển dự án thành Chung cư cao cấp cho thuê và bán. Hiện dự án vẫn ách ở khâu đất này tiếp tục cho thuê trả tiền hàng năm hay phải thu hồi đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Tương tự, dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành) do Công ty CP Đô thị Amata Long Thành làm chủ đầu tư cũng vướng một số diện tích đất công chưa thống nhất được đất có đấu giá hay không. 

Hiện nay, nhiều cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang triển khai cũng đang bị ách tắc ở khâu đất trong dự án là giao đất hay thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất.

Bà Đào Thị Thanh Hoài, Trưởng phòng Quy hoạch Sở TN-MT cho biết: “Nhiều dự án tại Đồng Nai bị nghẽn lại chưa thể đầu tư xây dựng vì chưa có hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ về đất thực hiện dự án thuộc trường hợp giao đất hay thu hồi đất đấu giá rồi triển khai tiếp. Việc này nếu không được tháo gỡ nhanh sẽ khiến các dự án bị kéo dài không thể hoàn thành đưa vào khai thác”.

* Tiếp tục chờ đợi

Nếu không có hướng dẫn chi tiết của Chính phủ về các khó khăn liên quan đến đất đai trên, nhiều dự án của tỉnh sẽ phải tiếp tục nằm chờ. Dự án kéo dài sẽ khiến tổng kinh phí thực hiện dự án bị đội lên theo từng năm gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, vì chờ đợi nhiều thủ tục khác liên quan đến xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... dự án sẽ bị hết hạn, khi gỡ xong vướng mắc, doanh nghiệp lại mất thời gian dài điều chỉnh lại hồ sơ, thủ tục cho phù hợp và đúng quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà đánh giá: “Đồng Nai đang triển khai rất nhiều dự án quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Các dự án trên hoàn thành sớm đi vào hoạt động sẽ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế của từng địa phương và tỉnh, song chỉ vì vướng mắc ở khâu đất đai là có hay không đấu giá đất trong dự án mà bị chậm lại, chưa biết khi nào được gỡ. Dự án kéo dài ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư và cả địa phương nên Đồng Nai kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ”.

Nhiều chủ đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh đang chờ đợi đất trong dự án được giao đất hay đấu giá đất rất lo lắng, vì đất phải đưa ra đấu giá, nếu đơn vị khác trúng đấu giá thì công ty sẽ không thể tiếp tục triển khai dự án. Như vậy, những chi phí, công sức đã bỏ ra thực hiện dự án từ đầu sẽ được tính toán hoàn lại như thế nào.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, bên cạnh việc đề xuất Chính phủ tháo gỡ vướng mắc trên để khơi thông các dự án, Đồng Nai cũng sẽ góp ý cho Bộ TN-MT sửa đổi bổ sung trong Luật Đất đai. Ngoài ra, những khó khăn khác liên quan đến đất đai cũng được tỉnh tổng hợp kiến nghị Chính phủ xem xét và điều chỉnh trong Luật Đất đai.

Khánh Minh

Tin xem nhiều