Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp

08:08, 05/08/2021

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vừa khép lại với những quyết sách linh hoạt, kịp thời để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội.

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV vừa khép lại với những quyết sách linh hoạt, kịp thời để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu đề ra trong phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng hóa đang được vận chuyển tại Cảng Đồng Nai
Hàng hóa đang được vận chuyển tại Cảng Đồng Nai. Ảnh: N.LIÊN

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm, đồng tình cao là trao quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Trong đó có các giải pháp về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất mà Bộ Tài chính đang triển khai nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

* Những chính sách đặc biệt trong thời dịch

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020. Ngay từ đầu, đại dịch đã gây hậu quả nặng nề đến nền kinh tế - xã hội của đất nước và trên toàn thế giới. Nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), người dân phải tạm ngừng đột ngột, “sức khỏe” của nền kinh tế bị sa sút. Bám sát những diễn biến thực tế, ngay từ đầu năm 2020, các bộ, ngành đã tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đây cũng là quãng thời gian mà Chính phủ cũng như các bộ, ngành phải tập trung ban hành nhiều chính sách thiết thực nhất, thể hiện sự đồng hành, sẻ chia của Chính phủ với người dân, DN, hộ kinh doanh… trước những ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Theo dự thảo nghị quyết hỗ trợ người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến trong năm 2021 sẽ giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp; giảm 30% mức thuế giá trị gia tăng; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020-2021 đối với DN, tổ chức phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, 2019, 2020…

Theo Cục Thuế Đồng Nai, trong năm 2020, nhiều cơ chế, chính sách được sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm, giãn nghĩa vụ thuế cho DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh để DN có thêm nguồn lực tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Một số giải pháp thiết thực được áp dụng kịp thời như: nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với người nộp thuế (NNT) với gần 2,4 ngàn NNT được hưởng chính sách ưu đãi tổng số tiền đã gia hạn là 852 tỷ đồng; nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Năm 2021, nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã tiếp tục có những giải pháp, chính sách hỗ trợ, ưu đãi thiết thực nhằm tiếp nối những chính sách đã thực thi hiệu quả trong năm 2020. Đến ngày 22-7-2021, Cục Thuế Đồng Nai nhận được 311 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế. Danh sách các DN đã nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế đã được gửi đến các đơn vị thanh tra, kiểm tra có liên quan để rà soát theo quy định.

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK), các DN cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời với những chính sách miễn, giảm thuế, hỗ trợ thủ tục hải quan, thông thương hàng hóa nhanh nhất. Từ đó góp phần thu hút nhiều DN đăng ký thủ tục hải quan tại Đồng Nai, tăng thu ngân sách nhà nước.

* Giám sát thực thi chính sách bằng công nghệ

Để những giải pháp, chính sách linh động từ Chính phủ sớm được triển khai; công tác quản lý, điều hành và thực thi chính sách được công khai, minh bạch và chính xác, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đều đồng loạt nâng cấp, áp dụng những ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quá trình thực hiện.

Ông Trần Quảng Ninh, Phụ trách Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT (Cục Thuế Đồng Nai) cho biết, để NNT tiếp cận nhanh hơn các chính sách, ngành Thuế luôn chủ động cập nhật các chính sách mới cho DN, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hướng dẫn DN kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử, tuyên truyền khuyến khích DN sử dụng hóa đơn điện tử… Số DN tại Đồng Nai đã thực hiện đăng ký thành công nộp thuế điện tử với cơ quan thuế là 24.654, đạt 99,5%; thực hiện nộp thuế điện tử qua ngân hàng thương mại đạt 99,25%. Ngành Thuế cũng đã triển khai nhiều lĩnh vực về thuế, giải đáp thắc mắc cho DN trên các nền tảng internet, Zalo Cục Thuế Đồng Nai, website của ngành Thuế…

Đối với lĩnh vực hải quan, ông Trần Hoàng Trọng Kỳ, Trưởng phòng Giám sát và quản lý hải quan của Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai đang xây dựng đề án Thực hiện mô hình hải quan số. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý nhằm phục vụ công tác chuyên môn đồng thời tạo sự kết nối, giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Mô hình hải quan thông minh sẽ phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ quản lý DN, hàng hóa xuất nhập khẩu...; có khả năng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, DN thông qua cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, sẵn sàng trao đổi dữ liệu hải quan với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đến nay, 100% tờ khai hải quan được thực hiện thông quan điện tử; 99% tổng số thuế, phí hải quan thu nộp điện tử.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều