Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, giao thương với Đồng Nai

02:12, 07/12/2021

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, tuy nhiên việc thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ vào tỉnh còn ít. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Robert Greenan, Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM về thị trường và xu hướng đầu tư của Hoa Kỳ sau đại dịch Covid-19.

Ông ROBERT GREENAN
Ông ROBERT GREENAN

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đồng Nai, tuy nhiên việc thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ vào tỉnh còn ít. Phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Robert Greenan, Quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM về thị trường và xu hướng đầu tư của Hoa Kỳ sau đại dịch Covid-19.

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang Hoa Kỳ trong 11 tháng của năm 2021 khoảng 5,6 tỷ USD. Các mặt hàng doanh nghiệp (DN) Đồng Nai xuất khẩu nhiều vào thị trường trên là: giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hạt điều, cà phê. Đồng Nai nhập nhiều sản phẩm phục vụ cho sản xuất công nghiệp từ Hoa Kỳ.

Tiếp tục thúc đẩy mở rộng giao thương

* Theo ông, sau dịch Covid-19, giao thương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam có những thay đổi gì đáng chú ý?

- Từ nhiều năm trước, Hoa Kỳ và Việt Nam đã trở thành đối tác lớn trong giao thương. Thời gian qua, dịch bệnh có làm ngăn trở giao thương giữa hai nước nhưng Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn trong xuất khẩu của Việt Nam với các mặt hàng ngày càng đa dạng, phong phú, gồm có sản phẩm công nghiệp, nông - lâm - thủy sản. Đồng thời, Việt Nam cũng mua nhiều nguyên phụ liệu từ Hoa Kỳ để phục vụ cho sản xuất như: bông, máy móc thiết bị, bắp, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi…

Với Đồng Nai, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tôi nghĩ sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, việc đi lại giữa hai quốc gia thuận lợi, giao thương giữa hai bên sẽ tiếp tục được mở rộng.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG cho biết, năm 2018, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã được thành lập với mục đích tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, giữa Đồng Nai và Hoa Kỳ. Từ đó, mở rộng giao lưu về văn hóa, hợp tác phát triển kinh tế toàn diện.

* Sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, trong đó có các tập đoàn của Hoa Kỳ đã tính toán lại chuỗi cung ứng toàn cầu và có sự dịch chuyển, phân bổ lại để tránh lệ thuộc vào một vài thị trường lớn. Muốn nắm được cơ hội này, DN Việt Nam cần chuẩn bị những gì, thưa ông?

- Đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, xuất khẩu của nhiều nước trên thế giới. Do đó, nhiều tập đoàn, nhãn hàng đã phải tính toán, sắp xếp lại chuỗi cung ứng cho phù hợp để hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu. Thời gian qua, đã có sự dịch chuyển đơn hàng giữa các nước nhằm đảm bảo đủ lượng hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng trên toàn cầu.

Theo tôi, những quốc gia khống chế dịch bệnh tốt, sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng sẽ có nhiều cơ hội nhận thêm các đơn hàng mới. Việt Nam là nơi sẽ có nhiều DN Hoa Kỳ cũng như các nước khác đặt hàng với số lượng lớn vì tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động đạt cao, các nhà máy phục hồi sản xuất trong tình hình mới rất nhanh.

Nhiều tiềm năng thu hút đầu tư

* Qua các cuộc làm việc với tỉnh, ông đánh giá rất cao về tiềm năng của Đồng Nai, nhưng tại sao đầu tư của DN Hoa Kỳ vào tỉnh còn rất ít?

- Đến nay, DN Hoa Kỳ đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 27 dự án với tổng vốn đăng ký gần 300 triệu USD, so với các tiềm năng của tỉnh thì còn rất khiêm tốn. Tôi nghĩ cũng có thể là do nhiều DN Hoa Kỳ chưa hiểu rõ về Đồng Nai cũng như các lợi thế tỉnh có được nên chưa mạnh dạn đầu tư vào. Trong thời gian tới, tôi sẽ làm cầu nối, giới thiệu những tiềm năng của Đồng Nai với DN Hoa Kỳ để họ biết rõ, yên tâm mở rộng hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Sản xuất giày dép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ tại Công ty CP Giày dép Cao Su Màu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang
Sản xuất giày dép xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ tại Công ty CP Giày dép Cao Su Màu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Hương Giang

Bên cạnh đó, tỉnh nên mở rộng xúc tiến đầu tư với DN Hoa Kỳ để mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực đang cần. Với lợi thế về cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đường cao tốc đi qua, cảng nước sâu…, Đồng Nai sẽ được nhiều DN Hoa Kỳ và DN nước ngoài quan tâm và muốn thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

* Đa số dự án của Hoa Kỳ đầu tư vào Đồng Nai thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong khi tỉnh còn những lĩnh vực khác có rất nhiều tiềm năng để phát triển các ngành logistics, hạ tầng kỹ thuật, du lịch, thương mại dịch vụ… Các DN Hoa Kỳ có chú ý đến các ngành nghề khác không, thưa ông?

- DN Hoa Kỳ có thế mạnh trên nhiều lĩnh vực khác nhau, vì thế theo tôi, khi nắm bắt được đầy đủ các lợi thế của tỉnh họ sẽ lựa chọn đầu tư vào nhiều ngành nghề khác nhau. Những DN Hoa Kỳ đã đầu tư vào tỉnh thành công sẽ là sự quảng bá tốt nhất để các DN khác yên tâm khi thực hiện các dự án mới tại Đồng Nai.

Hiện nay, Đồng Nai là nơi nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Hoa Kỳ nên để rút ngắn thời gian vận chuyển, mở rộng thị trường tiêu thụ, các DN Hoa Kỳ sẽ xây dựng nhà máy sản xuất trên địa bàn tỉnh. Mới đây, có một DN Hoa Kỳ chuyên sản xuất linh kiện ô tô tại Đồng Nai đã nâng vốn đầu tư thêm 50 triệu USD để tăng công suất cung ứng cho các nhãn hàng tại Việt Nam và xuất khẩu. Theo tôi, trong những năm tới, Đồng Nai sẽ là điểm đến được nhiều DN Hoa Kỳ lựa chọn.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều