Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tăng ngoạn mục

09:12, 28/12/2021

Năm 2021, Đồng Nai chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh vẫn vượt xa so với kế hoạch năm. Nhiều doanh nghiệp (DN) sau khi được cấp phép đầu tư đã triển khai nhanh dự án.

Năm 2021, Đồng Nai chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh vẫn vượt xa so với kế hoạch năm. Nhiều doanh nghiệp (DN) sau khi được cấp phép đầu tư đã triển khai nhanh dự án.

Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) phục hồi sản xuất nhanh. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) phục hồi sản xuất nhanh. Ảnh: H.Giang

Theo Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, thu hút đầu tư FDI vào các KCN trong năm 2021 ước đạt trên 1,1 tỷ USD, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020; thu hút vốn đầu tư trong nước đạt hơn 2,4 ngàn tỷ đồng, vượt 20% so với kế hoạch năm.

* Nhiều dự án đầu tư mới

Đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu làm cản trở việc xúc tiến đầu tư, đi lại giữa các nước khó khăn nhưng vẫn có gần 50 dự án FDI đầu tư mới vào các KCN của tỉnh với tổng vốn đăng ký gần 400 triệu USD và gần 100 dự án điều chỉnh tăng vốn với trên 700 triệu USD. Với lĩnh vực vốn đầu tư trong nước có 8 dự án đầu tư mới và 7 dự án điều chỉnh tăng vốn. Lĩnh vực các DN đăng ký đầu tư và mở rộng sản xuất thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như: sản xuất điện tử và linh kiện; sản xuất máy móc thiết bị và phụ tùng; phương tiện vận tải, xơ sợi dệt, chế biến thực phẩm…

Ông Yu Hie Min, Tổng giám đốc Công ty TNHH Platel Vina cho biết: “Công ty trực thuộc Tập đoàn Intops của Hàn Quốc chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung ứng cho Tập đoàn Samsung và xuất khẩu. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng dịp đầu năm 2021, công ty đã đầu tư vào tỉnh một dự án mới với tổng vốn khoảng 30 triệu USD. Sản phẩm của công ty là vỏ thiết bị điện tử, linh kiện điện, điện tử từ nguyên liệu nhựa, công suất 400 tấn sản phẩm/năm. Công ty đang gấp rút đầu tư để nhanh chóng đưa nhà máy đi vào hoạt động”.

Dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… Hiện các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 2 ngàn dự án của nhà đầu tư trong nước và FDI với tổng vốn đăng ký trên 30,5 tỷ USD. Dự tính nếu dịch bệnh Covid-19 được khống chế tốt, việc đi lại thuận lợi sẽ có nhiều DN đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp.

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai chia sẻ: “Năm 2021, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng đầu tư của DN Hàn Quốc vào Đồng Nai vẫn tăng. Hiện nay, nhiều DN Hàn Quốc đang muốn đến đầu tư mới, mở rộng đầu tư vào tỉnh trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, bất động sản, thương mại dịch vụ. Dự kiến tới đây, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, việc đi lại giữa các nước dễ dàng hơn sẽ có nhiều DN Hàn Quốc đến Đồng Nai đầu tư”.

* Tăng xuất khẩu và thu ngân sách

Trong năm 2021, DN tại Đồng Nai phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong quý III, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi sản xuất, các DN trong các KCN duy trì sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”. Từ cuối tháng 9-2021, tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”, các DN từng bước phục hồi, tăng tốc sản xuất. Do đó, kim ngạch xuất khẩu, doanh thu tăng, đóng góp cho ngân sách nhà nước cũng nhiều hơn.

Các KCN trên địa bàn tỉnh có gần 1,7 ngàn dự án đang hoạt động, trong đó có gần 1,2 ngàn dự án của DN FDI và 500 dự án của DN vốn đầu tư trong nước. Năm 2021, tổng doanh thu của DN FDI trong các KCN đạt hơn 22 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 15 tỷ USD, tăng gần 4% so với năm trước. Theo đó, DN FDI đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 1 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2020.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết: “Trong năm 2021, DN trong 31 KCN đang hoạt động của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, DN đã nỗ lực vượt qua và đang từng bước phục hồi, nhiều DN đã khôi phục 100% công suất và tiếp tục mở rộng sản xuất, đáp ứng các đơn hàng của đối tác nước ngoài và trong nước”. Cũng theo ông Danh, hiện các DN FDI, DN có vốn đầu tư trong nước đang gấp rút xây dựng nhiều khu nhà xưởng, văn phòng để sớm đưa vào hoạt động.

Dự tính, với 144 dự án của DN tại các KCN đang được thi công và lắp đặt dây chuyền máy móc để đưa vào sản xuất thì năm 2022, doanh thu và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng. Trong những dự án đang triển khai có nhiều dự án ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất công nghiệp hỗ trợ, chế biến thực phẩm, thiết bị máy móc… Nếu tỉnh có giải pháp kết nối các DN tốt sẽ giảm được nhập khẩu nguyên phụ liệu, tăng kim ngạch xuất khẩu, xuất siêu có thể khôi phục lại con số trên 4 tỷ USD như năm 2020.

Hương Giang

Tin xem nhiều