Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường xuống cấp, nhiều xã vẫn phải 'xài' chung

03:07, 05/07/2022

Tuyến đường Trà Cổ - Tà Lài nằm trên địa bàn 2 huyện Định Quán và Tân Phú đang xảy ra tình trạng quá tải, một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng do phải "oằn mình" gánh một lượng xe lưu thông lớn của người dân 7 xã và là tuyến kết nối các điểm du lịch, dừng chân của 2 huyện.

Tuyến đường Trà Cổ - Tà Lài nằm trên địa bàn 2 huyện Định Quán và Tân Phú đang xảy ra tình trạng quá tải, một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng do phải “oằn mình” gánh một lượng xe lưu thông lớn của người dân 7 xã và là tuyến kết nối các điểm du lịch, dừng chân của 2 huyện.

Đoạn đường tại xã Phú Thịnh đã được người dân tự vá nhưng vẫn không cải thiện
Đoạn đường tại xã Phú Thịnh đã được người dân tự vá nhưng vẫn không cải thiện. Ảnh: N.LIÊN

Theo phản ảnh của người dân, đặc biệt là khu vực H.Tân Phú, những năm gần đây, do áp lực giao thông của người dân đi qua tuyến Trà Cổ - Tà Lài ngày càng tăng nên một số đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ngập úng cục bộ mỗi khi trời mưa, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống khu vực hai bên đường.

* Dân tự vá đường

Có nhà nằm gần đoạn đường thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa lớn, bà Trần Thị Quy (ngụ ấp 1, xã Phú Lộc, H.Tân Phú) cho biết, tình trạng ngập úng đường xảy ra khoảng 2-3 năm trở lại đây khi mật độ xây dựng nhà tăng lên. Do hiện trạng đường không có mương thoát nước nên khi quỹ đất trống bị thu hẹp, nước không còn lối thoát tự nhiên như trước nên xảy ra tình trạng ngập úng.

Đường Trà Cổ - Tà Lài có tổng chiều dài khoảng 50km. Điểm đầu của tuyến đường giao với đường Cao Cang (đường tỉnh 775, thuộc xã Gia Canh, H.Định Quán), điểm cuối giao với đường 600A (xã Nam Cát Tiên, H.Tân Phú). Mặt đường hiện hữu rộng trung bình trên 5m. Tuyến đường đi qua khu vực TT.Tân Phú, giao với quốc lộ 20 là trục đường có phương tiện tham gia giao thông lớn. Hiện đã có dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường lên thành đường cấp 4, nền đường rộng 9m, mặt đường 7m, có hệ thống thoát nước hai bên, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 850 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Bà Quy chia sẻ: “Mỗi lần ngập, nước rất lâu rút, vào giờ cao điểm hoặc những lúc trên đường có cả xe ô tô và xe máy, người tham gia giao thông bằng xe máy phải đi sang làn đường bên kia hoặc trên bờ cỏ để tránh bị nước từ ô tô văng vào mặt rất mất an toàn. Chúng tôi từng ngày mong cơ quan chức năng sớm xem xét nâng cấp sửa chữa bài bản để đường đẹp, bền lâu hơn”.

Cùng cảnh nhà gần đoạn đường bị hư hỏng, bà Lâm Kim Lan (ngụ ấp 6, xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) ngao ngán mỗi khi nhắc tới con đường phía trước. Bà Lan cho biết, do nhà bà nằm ở đoạn trũng nên mỗi khi có mưa, nước mưa từ trên hai đầu dốc đổ về vùng trũng nên nhà bà Lan “lãnh” trọn lượng nước ngập vào tới sân nhà.

Liền kề nhà bà Lan, gia đình anh trai và chị gái của bà cũng chịu cảnh tương tự. Để ngăn nước không vào nhà, gia đình bà phải xây bờ tường cao lên 20cm. Do đoạn đường nằm ngay khúc cong và dốc, ngoài bị ngập, mặt đường cũng bị bong tróc, ổ gà nên thường xảy ra tình trạng người đi đường bị té ngã.

Để khắc phục tình trạng trên, trước khi cơ quan chức năng sửa chữa, người dân nơi đây đã 4 lần tự vá đường nhưng vẫn không cải thiện do lượng xe lưu thông lớn.

* Sửa chữa nhiều, đường vẫn hư hỏng

Theo văn bản của UBND H.Tân Phú gửi Sở GT-VT vào tháng 4-2022, tuyến đường Trà Cổ - Tà Lài (còn có tên là đường tỉnh 774 và 774B) hằng năm vẫn được Sở GT-VT thực hiện duy tu sửa chữa, nhưng qua thời gian sử dụng, nhiều đoạn vẫn bị hư hỏng mặt đường, nền đường bị lún sụp làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân.

Đường Trà Cổ - Tà Lài thuộc khu vực 2 huyện Tân Phú và Định Quán, đi qua các xã: Phú Hòa (H.Định Quán); Trà Cổ, Phú Lộc, Phú Thịnh, Phú Lập, Tà Lài, Núi Tượng, Nam Cát Tiên và TT.Tân Phú (H.Tân Phú).

Dù được sửa chữa, nâng cấp thường xuyên nhưng tuyến đường trên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân nên chỉ sau một thời gian ngắn sửa chữa, đường lại bị hư trở lại. Hiện tại, tuyến đường do Sở GT-VT quản lý và đang lập dự án nâng cấp, mở rộng tổng thể. Tuy nhiên, trước nhu cầu cấp thiết cũng như bảo đảm việc đi lại cho người dân, chính quyền địa phương và bà con nhân dân đã nhiều lần kiến nghị các ngành chức năng sớm triển khai nâng cấp, sửa chữa, phục vụ người dân cũng như tạo đà phát triển cho các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Nguyễn Chí Phong, Phó trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng H.Tân Phú cho biết, phòng thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát để ghi nhận kịp thời những điểm thường xảy ra tai nạn, sụp lún, ổ gà cũng như những phản ảnh của người dân để sớm có văn bản báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền xem xét.

“Người dân sinh sống hai bên đường rất mong con đường được sửa chữa, nâng cấp sớm, đặc biệt là đoạn từ TT.Tân Phú vào các xã: Phú Lộc, Phú Thịnh, Phú Lập… vì đường nhỏ, nhiều đoạn bị hư hỏng và lượng người dân, học sinh, công nhân tham gia giao thông rất lớn, nhất là vào giờ tan tầm để đường sá thông thoáng hơn, bảo đảm an ninh trật tự địa phương” - ông Phong chia sẻ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều