Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng vùng nông thôn tiêu biểu

07:08, 19/08/2022

Là thành phố mới với nhiều triển vọng phát triển, Long Khánh đang hướng tới xây dựng những vùng nông thôn tiêu biểu, có tính đặc trưng.

Là thành phố mới với nhiều triển vọng phát triển mọi mặt, từ công nghiệp đến nông nghiệp, nông thôn, Long Khánh đang hướng tới xây dựng những vùng nông thôn tiêu biểu, có tính đặc trưng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (hàng trước, thừ hai từ trái qua) khảo sát tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bảo Quang (TP.Long Khánh). Ảnh: Ngọc Liên
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (hàng trước, thừ hai từ trái qua) khảo sát tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bảo Quang (TP.Long Khánh). Ảnh: Ngọc Liên

Theo đó, những vùng nông thôn trên địa bàn thành phố sẽ trở thành những khu dân cư bảo đảm các tiêu chí sáng - xanh - sach - đẹp, vừa góp phần thay đổi diện mạo quê hương, vừa khai thác tiềm năng du lịch sinh thái vườn hiệu quả.

* Khu dân cư nông thôn năng động

Ông Nguyễn Văn Lang (ngụ ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang) cho biết, những năm gần đây, nhờ hưởng ứng phong trào Toàn dân xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo khu dân cư đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân được nâng lên về mọi mặt; khu dân cư đoàn kết, có tổ an ninh, khu dân cư an toàn.

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Hội Người cao tuổi của ấp có số lượng hội viên trên 300 người, ông Lang thường tổ chức các hoạt động cho người cao tuổi như: thành lập CLB dưỡng sinh để duy trì luyện tập, bảo vệ sức khỏe cho mọi người, vận động bà con hiến đất mở rộng đường; quá trình thi công, người dân cũng tự đóng góp để làm đường điện chiếu sáng… Nhờ đó, khu dân cư tại ấp Bàu Cối luôn sạch sẽ, khang trang, bảo đảm an ninh trật tự.

Hay như tại xã Bình Lộc, một trong những địa bàn có sự phát triển mạnh về du lịch sinh thái vườn nên khi đến với Bình Lộc, khách tham quan sẽ cảm nhận được sự năng động, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị được kéo gần với những mô hình vườn cây ăn trái được trang trí, dọn dẹp đáp ứng nhu cầu vui chơi, khám phá vườn cây của du khách.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Lộc Đặng Trung Mạnh cho biết, kể từ khi mô hình du lịch sinh thái vườn phát triển mạnh trên địa bàn xã, các hộ dân luôn tự ý thức được vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn. Hằng năm, một số hộ dân tham gia cuộc thi Vườn trái cây kiểu mẫu do UBND TP.Long Khánh tổ chức và luôn đoạt giải cao, điều này đã tạo động lực để người dân xã Bình Lộc ý thức hơn trong việc tự giữ gìn cảnh quan làng quê, xây dựng thành khu dân cư nông thôn có nét đặc thù riêng.

* Mỗi vùng sẽ mang một nét đặc thù riêng

Khác với các địa bàn vùng nông thôn khác, vùng nông thôn tại TP.Long Khánh có sự phát triển khá nhanh, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Bên cạnh đó, người dân thường sinh sống ngay tại mảnh đất mình canh tác nên Long Khánh mang một đặc trưng là vùng nông thôn vừa sinh sống, vừa sản xuất.

Với đặc thù đó, trong quá trình xây dựng NTM, những khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn cũng mang những nét đặc trưng riêng bởi sự năng động, hiện đại thay vì xây dựng một vùng quê yên bình, lặng lẽ.

Chủ tịch UBND xã Bảo Quang Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ, để thực hiện phong trào xây dựng NTM, xã đã phân công cho các chi bộ Đảng, hội phụ nữ… phụ trách các tuyến đường. Bên cạnh đó, phong trào 3 sạch cũng được địa phương phát động với các mục tiêu hướng tới sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ được phát động và duy trì thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, năm 2021, xã Bảo Quang đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Năm nay, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm duy trì, giữ vững và nâng chất NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 “Trong năm 2023, xã mạnh dạn đăng ký khu dân cư kiểu mẫu tại ấp Thọ An, phấn đấu đến năm 2025 có 2-3 ấp đạt tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu trên cơ sở giữ nguyên những nét đặc thù của vùng dân cư” - ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm.

UBND TP.Long Khánh cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, giới thiệu xúc tiến thương mại các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Đặc biệt, vừa qua thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai năm 2021.

Theo đó, Long Khánh có 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao gồm: bột khổ qua rừng matcha, tinh chất khổ qua rừng của Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân. 7 sản phẩm đạt hạng 3 sao gồm: tương hột, tương ớt, tương đen, nước mắm chay từ thơm của cơ sở Hoa Sen; nem chua của cơ sở Việt Huy; nấm đông trùng hạ thảo tươi, nấm đông trùng hạ thảo khô của Công ty TNHH SX-TMDV Linh Chi Minh Dũng.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều