Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá heo hơi liên tục giảm, vẫn khó cạnh tranh với thịt ngoại nhập

07:09, 21/09/2022

Hiện giá heo hơi trên địa bàn Đồng Nai đang dao động từ 58-61 ngàn đồng/kg, giảm hơn cả chục ngàn đồng/kg so với tháng trước đó. Giá heo giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hiện giá heo hơi trên địa bàn Đồng Nai đang dao động từ 58-61 ngàn đồng/kg, giảm hơn cả chục ngàn đồng/kg so với tháng trước đó. Giá heo giảm mạnh nhưng sức tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn.

Trại heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên
Trại heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Nguyên nhân do giá thịt heo “nóng” trong nước gặp áp lực cạnh tranh lớn với thịt ngoại ở cả phân khúc cao cấp cung cấp vào các hệ thống quán ăn, nhà hàng đến bình dân tại các bếp ăn công nghiệp, tập thể.

* Thịt nhập cạnh tranh bằng giá rẻ

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong 7 tháng của năm 2022, Việt Nam xuất khẩu thịt và phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật đạt hơn 61 triệu USD, tăng 1,4%. Việt Nam tiếp tục là nước nhập siêu về sản phẩm chăn nuôi khi nhập khẩu gần 351 ngàn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá gần 800 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và giảm 9,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, giá nhiều mặt hàng thịt heo, gà trong nước đang giảm mạnh do nguồn cung dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chậm. Thịt nội vẫn khó cạnh tranh với các loại thịt nhập khẩu đang tràn ngập thị trường với giá rẻ.

Cụ thể, giá thịt heo nhập khẩu trung bình 2.153 USD/tấn, tương đương giá 50-60 ngàn đồng/kg. Giá bán ra thị trường hiện phổ biến ở mức 55-99 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt heo trong nước lại cao hơn khá nhiều.

Ngay tại thời điểm hiện nay, dù giá heo hơi chỉ còn từ 58-61 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với tháng trước thì giá heo mảnh bán tại các chợ đầu mối tại TP.HCM dao động từ 64-81 ngàn đồng/kg, vẫn cao hơn nhiều so với heo nhập khẩu. Chưa kể, giá bán lẻ thịt heo trong nước vẫn đứng ở mức cao 80-130 ngàn đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, chủ Cơ sở Giết mổ gia súc, gia cầm Cẩm Tú tại xã Hố Nai 3 (H.Trảng Bom) cho biết ngoài bán ra thị trường, nguồn heo, gà giết mổ tại cơ sở đang cung cấp trực tiếp cho các doanh nghiệp (DN) cung cấp suất ăn công nghiệp, nhà thầu bếp ăn tập thể. Cơ sở gặp rất nhiều khó khăn trong mở rộng và duy trì bạn hàng vì khó cạnh tranh về giá với thịt nhập. Nguồn cung thịt nhập hiện nay “phủ sóng” khắp thị trường, từ các hệ thống nhà hàng cao cấp đến quán ăn bình dân, từ bán lẻ đến bỏ sỉ cho các bếp ăn công nghiệp, tập thể.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi: “Cung cấp thịt vào bếp ăn công nghiệp không dễ cạnh tranh với thịt nhập. Vì ngay cả thời điểm giá heo hơi đang giảm mạnh hiện nay, thịt heo nhập vẫn rẻ hơn cả chục ngàn đồng/kg so với thịt heo trong nước”.

* Cả DN, người chăn nuôi đều gặp khó

Thịt nội không có lợi thế cạnh tranh với thịt ngoại do giá thành chăn nuôi trong nước còn cao. Chi phí đầu vào tăng cao cũng là nguyên nhân chính khiến giá heo hơi nội địa biến động mạnh. Theo đó, cả người chăn nuôi lẫn DN giết mổ, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt đều gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Phi Long, đại diện Công ty TNHH Chăn nuôi Long Bình, đơn vị đầu tư chuỗi chăn nuôi khép kín từ hệ thống trang trại chăn nuôi heo, gà đến cơ sở giết mổ tại H.Trảng Bom cho biết hiện DN chỉ nuôi đạt 50% tổng công suất chăn nuôi so với thời gian trước. Trong đó có nguyên nhân sức tiêu thụ trên thị trường thời gian qua khá chậm.

Khó khăn không nhỏ cho DN là thịt nhập đang phủ sóng từ phân khúc cao cấp đến bình dân. Trong đó, thịt nội rất khó cạnh tranh vì giá thành chăn nuôi trong nước cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của thế giới.

Với tình hình giá heo hơi trên đà giảm như hiện nay, người chăn nuôi cũng không mặn mà tái đàn vì lo thua lỗ. Giá thành nuôi heo tăng cao có nguyên nhân rất lớn khi chi phí đầu vào tăng, nhất là giá thức ăn chăn nuôi.

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán chia sẻ, do giá thức ăn chăn nuôi, giá con giống và các chi phí khác đều tăng cao, tỷ lệ đàn hao hụt do dịch bệnh vẫn lớn nên giá thành nuôi heo hiện bị đẩy lên khá cao. Với các hộ nuôi nhỏ lẻ không chủ động được nguồn giống, giá thành 1kg heo hơi hiện nay phải trên 60 ngàn đồng. Do đó, với mức giá heo hơi đang trên đà giảm mạnh, người chăn nuôi nhỏ lẻ lại lo thua lỗ nên hầu như không mặn mà tái đàn, dù đây là thời điểm tái đàn, tăng đàn cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán, mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều