Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Việt trong xu thế tiêu dùng an toàn

08:03, 15/03/2023

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) năm nay có chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn". Chủ đề này góp phần khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) năm nay có chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Chủ đề này góp phần khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Người tiêu dùng chọn mua các loại nông sản Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh:  HẢI HÀ
Người tiêu dùng chọn mua các loại nông sản Việt tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: HẢI HÀ

Trong xu thế tiêu dùng an toàn, tiêu dùng bền vững, các doanh nghiệp (DN) Việt ngày nay chủ động ứng dụng các tiêu chí sạch, xanh vào sản xuất. Đồng thời, ngày càng quan tâm hơn đến tiêu dùng xanh, bền vững trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

* Xu hướng tiêu dùng “xanh, sạch” ngày càng phổ biến

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và khắt khe hơn trong vấn đề sức khỏe khi ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, dán nhãn “xanh, sạch”. Theo các chuyên gia về thị trường tiêu dùng, nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh”, “sạch” và có tính “bền vững” ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay.

Theo kết quả điều tra về xu hướng tiêu dùng và kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2023 do Hội DN HVNCLC vừa công bố cho thấy, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà còn quan tâm nhiều đến các yếu tố an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc - xuất xứ, hay công dụng, tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng… Đặc biệt, đối với sản phẩm ở các nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống... thì những yếu tố về an toàn sử dụng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn trước.

Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai PHẠM GIA HẢI chia sẻ, xu hướng tiêu dùng xanh, an toàn, bền vững hiện nay không chỉ đáp ứng thị hiếu của nhiều người có nhu cầu sử dụng các sản phẩm sạch, xanh mà còn mang tính xã hội như: sản phẩm nhãn xanh, nhãn an toàn, sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về môi trường, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng, hướng tới kinh tế xanh, bền vững…

Nhiều người tiêu dùng tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng chi tăng thêm đối với sản phẩm HVNCLC, có ưu điểm về truy xuất được nguồn gốc, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường... Bên cạnh đó, có 43% người tiêu dùng được khảo sát lo ngại vấn đề DN sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất...

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhận định, thói quen tiêu dùng đang có nhiều thay đổi lớn. Sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng mới trong lựa chọn của người tiêu dùng.

Ông Vương Đình Vũ, Giám đốc điều hành Công ty TNHH LMK Global, nhà phân phối độc quyền thịt heo, gà sạch của thương hiệu Bapi Hoàng Anh Gia Lai tại Đồng Nai nhận định, các sản phẩm thịt sạch đang nhận được sự đón nhận rất lớn từ người tiêu dùng. Điều này góp phần thay đổi thói quen của nhiều gia đình trong lựa chọn thực phẩm lành mạnh, đồng thời gia tăng những trải nghiệm tiện lợi và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng…

* Tạo lợi thế cạnh tranh

Hiện nay, khái niệm tiêu dùng xanh, tiêu dùng an toàn trở nên phổ biến. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng coi trọng hành vi mua sắm, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe…

Nhiều người trẻ quan tâm, đồng hành với những chiến dịch, xu hướng sống xanh, cải thiện chất lượng môi trường sống với mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, tích cực thực hiện những hành vi tiêu dùng xanh, an toàn như: hạn chế đồ nhựa sử dụng một lần, sử dụng những món đồ có thể tái chế, ủng hộ sản phẩm của các DN sản xuất xanh, phân loại rác thải… để góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chị Nhã An (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tại các siêu thị, hiện giá các sản phẩm gắn “nhãn xanh” hay thực phẩm hữu cơ, bao bì xanh còn khá cao. Theo tôi, người tiêu dùng hiện đại đã có nhận thức cơ bản về yêu cầu chất lượng, mức độ an toàn với sức khỏe con người và môi trường nên rất cần DN sản xuất, kinh doanh hướng tới “nhãn xanh”, sản xuất xanh, minh bạch trong bao bì, thành phần để giúp người tiêu dùng có đa dạng sự lựa chọn về giá cả, thay đổi dần thói quen mua sắm nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng, hướng tới mục tiêu sống xanh, bền vững cho cả cộng đồng”.

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều DN trong nước đang nỗ lực tạo sự khác biệt trong cạnh tranh, bắt kịp xu hướng và thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt nhiều hơn. Khi thị trường cạnh tranh gay gắt thì việc xây dựng lòng tin nơi khách hàng, minh bạch thông tin, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm là yếu tố tạo ra lợi thế để tăng trưởng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu và giúp DN có vị trí vững vàng trên thị trường.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery (TP.HCM) Kao Siêu Lực chia sẻ, công ty đang đẩy mạnh các khâu sản xuất xanh, chú trọng đến việc sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường. Dù rằng chi phí sản xuất sẽ tăng lên, riêng chi phí về bao bì tăng thêm khoảng 20-30% khi sử dụng các loại bao bì dễ phân hủy, thân thiện với môi trường nhưng công ty vẫn chấp nhận để thay đổi, từng bước tạo dựng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên cho hay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tiêu dùng xanh, an toàn. Điều này khiến cho các DN Việt Nam có nhiều nỗ lực thay đổi để cạnh tranh, phát triển thị phần. Trong đó, các DN đã chú trọng hơn đến vấn đề thông tin minh bạch cho sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. Nhiều sản phẩm Việt hiện có chất lượng, mẫu mã gần như tương đương với các sản phẩm ngoại…

Hải Quân

Tin xem nhiều