Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn ít dự án bàn giao quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội

07:03, 30/03/2023

Tại Đồng Nai có nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất trong tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). Thế nhưng đến nay, rất ít chủ đầu tư bàn giao quỹ đất trên để làm NƠXH.

Tại Đồng Nai có nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành 20% quỹ đất trong tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). Thế nhưng đến nay, rất ít chủ đầu tư bàn giao quỹ đất trên để làm NƠXH.

Dự án Nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) của Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai đang triển khai xây dựng. Ảnh: H.Lộc
Dự án Nhà ở xã hội tại P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) của Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai đang triển khai xây dựng. Ảnh: H.Lộc

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai hơn 260 dự án khu dân cư, khu đô thị. Các dự án bất động sản trên tập trung ở TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch và Trảng Bom.

* Số lượng dự án bàn giao đất còn hạn chế

Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành vào ngày 1-4-2021 về phát triển và quản lý NƠXH quy định: dự án nhà ở thương mại, khu đô thị tại các đô thị loại đặc biệt, loại I có diện tích đất từ 2ha trở lên và đô thị loại II, III có diện tích 5ha trở lên thì phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong dự án để xây dựng NƠXH.

Theo quy định trên, Đồng Nai có cả trăm dự án phải bàn giao đất để xây dựng NƠXH, nhưng đến nay rất ít dự án thực hiện đúng quy định này.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong, trên địa bàn huyện có nhiều dự án phải trích 20% quỹ đất làm NƠXH, nhưng hiện mới có 3 dự án thực hiện. Trong đó gồm có 2 dự án của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hà Nội) bàn giao diện tích hơn 6ha và dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Hà Nội) bàn giao 4,2ha. Các dự án khác vẫn chưa bàn giao đất theo quy định.

 Tại H.Trảng Bom, Phó chủ tịch UBND huyện Đỗ Ngọc Nam cho biết, địa phương đã rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại đảm bảo tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, bàn giao quỹ đất 20% cho địa phương làm NƠXH theo quy định, song đến nay nhiều dự án vẫn chưa thực hiện.

Đồng Nai có nhiều dự án nhà ở thương mại, khu đô thị, nếu các dự án triển khai đúng tiến độ và bàn giao quỹ đất 20% thì tỉnh sẽ có hàng trăm ha đất để xây dựng NƠXH, qua đó giải quyết nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp.

* Đốc thúc nhà đầu tư bàn giao đất

Trong những lần làm việc với các sở, ngành, địa phương về NƠXH, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu rà soát các dự án nhà ở, hỗ trợ pháp lý và đốc thúc nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ để bàn giao quỹ đất 20% về cho địa phương.

Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh (TP.HCM) hiện có hơn 10 dự án bất động sản tại Đồng Nai. Việc bàn giao quỹ đất 20%, thực hiện dự án nhà NƠXH tại các dự án này rất chậm.

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh Đặng Thị Kim Oanh cho hay, nhiều dự án nhà ở của công ty đang vướng pháp lý. Điển hình là dự án Khu dân cư Phú Hội (H.Nhơn Trạch) đã hết thời hạn vào tháng 6-2022 nhưng chưa được gia hạn, chưa được điều chỉnh giao đất để thực hiện các bước tiếp theo. “Nếu được hỗ trợ giải quyết thủ tục nhanh trong quý II-2023, công ty sẽ đầu tư cả nhà ở thương mại và NƠXH. Như vậy, cuối năm 2028, sẽ có khoảng 4,5 ngàn căn hộ bán, cho thuê dành cho người có thu nhập thấp” - bà Kim Oanh chia sẻ.

Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (TP.Biên Hòa) Hồ Đức Thành cho hay, công ty đang có 3 dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh; trong đó có dự án hơn 1,8ha nằm trong quỹ đất làm dự án Khu dân cư P.Thống Nhất (giai đoạn 2). Tháng 6-2022, công ty có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận cho công ty làm chủ đầu tư dự án, nhưng vẫn chờ hướng dẫn cụ thể của Sở KH-ĐT.

Xã hội có nhu cầu lớn, tỉnh muốn doanh nghiệp triển khai, nhưng vì vướng thủ tục, chậm trễ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mà nhiều dự án chậm bàn giao quỹ đất 20% làm NƠXH.

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, nhiều dự án NƠXH đang vướng thủ tục, pháp lý. Sở đang hoàn thiện bộ quy trình thủ tục rút gọn. Theo đó, trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất sẽ thực hiện 5 bước với thời gian là 153 ngày. Đối với đất Nhà nước đang quản lý, nhà đầu tư phải thực hiện 7 bước với tổng thời gian 318 ngày. Sở KH-ĐT sẽ là đầu mối thụ lý hồ sơ và trình UBND tỉnh chấp thuận đầu tư các dự án xây dựng NƠXH.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều