Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng hối phiếu giả gửi ngân hàng để lừa đảo

11:08, 01/08/2012

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang mở rộng điều tra để làm rõ việc ông Shieh Der Houa (còn gọi Lý Ngọc Thành, 60 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc, trú tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cùng một số đối tượng có dấu hiệu “tàng trữ, vận chuyển lưu hành giấy tờ có giá giả” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn TP.Biên Hòa.

 

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đang mở rộng điều tra để làm rõ việc ông Shieh Der Houa (còn gọi Lý Ngọc Thành, 60 tuổi, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc, trú tại quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cùng một số đối tượng có dấu hiệu “tàng trữ, vận chuyển lưu hành giấy tờ có giá giả” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn TP.Biên Hòa.

* Gửi hối phiếu giả để lừa đảo

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng chuẩn bị gửi nhiều tờ hối phiếu in mệnh giá 1 triệu Euro/tờ do Thụy Sĩ phát hành vào một số ngân hàng trên địa bàn TP.Biên Hòa nhằm mục đích lừa đảo nên đã lên kế hoạch điều tra. Ngày 26-6, khi 3 đối tượng đang làm thủ tục gửi 140 tờ hối phiếu vào Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa thì bị Cơ quan An ninh Công an tỉnh phát hiện và lập biên bản tạm giữ.

Số hối phiếu và tiền giả mang mệnh giá lớn bị công an thu giữ.
Số hối phiếu và tiền giả mang mệnh giá lớn bị công an thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai tên: Lý Ngọc Thành, Liên Văn Hào (68 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) và Hồ Khả (54 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Long Thuận Phát, trụ sở tại phường Tam Hiệp, thường trú tại phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Các đối tượng này muốn gửi số hối phiếu vào ngân hàng để lấy hợp đồng giữ tài sản (hoặc giấy xác nhận của ngân hàng) để chứng minh tài chính, từ đây kêu gọi đầu tư và huy động vốn của các tổ chức, cá nhân nước ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước đó, thông qua nghề môi giới, Lý Ngọc Thành quen biết Liên Văn Hào, Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh xây dựng - tài chính Liên Anh Hào (trụ sở công ty đặt tại nhà riêng của Hào). Đầu tháng 5-2012, ông Thành khoe với ông Hào rằng, có nhiều bạn bên Đài Loan muốn đầu tư vào Việt Nam. Nếu ông Hào có dự án và chứng minh được năng lực tài chính, ông Thành sẽ mời được họ đầu tư vào để hưởng phần trăm.

Nghe ông Thành gợi ý, ông Hào kể lại chuyện trước đây có nghe ông Huỳnh Văn Khánh (53 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) và bà N.T.T. (ngụ tại TP.Đà Nẵng) đòi bán một số tờ hối phiếu mệnh giá 1 triệu USD. Lúc bấy giờ, ông Khánh hứa sẽ chi hoa hồng nếu ông Hào bán được số hối phiếu này, bởi ông Khánh biết số hối phiếu này chỉ có ý nghĩa lưu niệm, không có giá trị lưu hành.

* Mua bán hối phiếu giả

Nghe ông Hào kể chuyện, ông Thành liền gợi ý ông Hào gửi số hối phiếu vào ngân hàng dưới dạng hợp đồng gửi giữ tài sản, rồi lấy hợp đồng này chứng minh tài chính với đối tác nước ngoài để kêu gọi đầu tư hưởng lợi.

Ngay sau đó, ông Hào liên lạc với ông Khánh và bà T. thu mua 140 tờ hối phiếu, rồi thông báo cho ông Thành biết. Nhận được tin, ông Thành đã liên hệ với ông Khả nhờ tìm ngân hàng ký gửi, đồng thời soạn thảo hợp đồng gửi tài sản tại ngân hàng do ông Thành đứng tên. Do được ông Thành hứa cho nhà ở, xe hơi và một số dự án lớn khi kêu gọi được đối tác nước ngoài đầu tư, ông Khả đã đồng ý làm theo yêu cầu của Thành.

Ngày 26-6, các đối tượng: Thành, Khả và Hào mang 140 tờ hối phiếu đến gửi tại ngân hàng thì bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh phát hiện, ngăn chặn.

Tại cơ quan điều tra, ông Khánh khai số hối phiếu đưa ông Hào (90 tờ) là của bà B.T.T. (ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) gửi bán giùm với giá 50 triệu đồng. Ông Khánh cho biết thêm, ông Hào nói sẽ bán 90 tờ hối phiếu này với giá 100 triệu đồng và sẽ đưa cho ông Khánh 80 triệu đồng.

Khám xét nơi ở của ông Khánh, cơ quan điều tra phát hiện 20 tờ USD (gồm 18 tờ in mệnh giá 10 ngàn USD và 2 tờ in mệnh giá 1 triệu USD) và một số giấy tờ liên quan đến các dự án đầu tư.  Về nguồn gốc số “tiền” này, ông Khánh khai là đồ giả và mua tại Trung Quốc vào năm 2011. Khi đó, ông Khánh mua 100 tờ USD mệnh giá 10 ngàn USD/tờ và 2 tờ in mệnh giá 1 triệu USD, rồi mang về bán lại cho người có nhu cầu và cho, tặng bạn bè. Ông Khánh đã bán cho ông Hào 20 tờ, loại 10 ngàn USD với giá 35 triệu đồng và ông Hào đã bán lại cho ông N.B.L. 6 tờ với giá 50 triệu đồng.

Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ việc. Người dân từng bị các đối tượng trên lừa bán những tờ hối phiếu, USD có mệnh giá lớn như đã nêu trên, hoặc đầu tư vào các dự án không có thật, hãy sớm liên hệ Cơ quan An ninh điều tra (theo số điện thoại: 0613.820165) để cung cấp thông tin.

            Văn Nhuệ

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích