Báo Đồng Nai điện tử
En

Án nặng đối với những tên cướp “máu lạnh”

10:11, 21/11/2012

Tại phiên tòa xét xử lưu động ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) ngày 21-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Trung (23 tuổi, ngụ tại phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) mức án tử hình về tội giết người và cướp tài sản. 

Tại phiên tòa xét xử lưu động ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) ngày 21-11, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Trung (23 tuổi, ngụ tại phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) mức án tử hình về tội giết người và cướp tài sản. Đồng bọn với Trung, bị cáo Nguyễn Hoàng Mạnh (25 tuổi, ngụ ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành) lãnh án chung thân, bị cáo Trịnh Công Vững (23 tuổi, ngụ ở xã Bình Sơn) lãnh án 25 năm tù.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Hữu Thịnh (24 tuổi, ngụ tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) bị tuyên phạt mức án 5 năm tù về các tội: tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và không tố giác tội phạm.

* Bắn chết công an

Theo cáo trạng, các đối tượng Trần Quốc Tuấn (SN 1989, ngụ tại TP.Biên Hòa), Trung, Vững và Mạnh đều có tiền án về tội cướp tài sản. Sau khi ra tù, các đối tượng này đã móc nối với nhau để lập băng cướp. Tối 8-7-2011, khi đi ngang một quán nhậu ven quốc lộ 51, cả bọn phát hiện chiếc xe SH biển số 60C1-070.39 của khách đang dựng trong quán nên bàn tính cướp chiếc xe này. Khoảng 1 giờ ngày 9-7-2011, anh Nguyễn Quốc Dũng (SN 1988, ngụ tại huyện Long Thành) lấy chiếc xe SH 60C1-070.39 chở anh Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1989, ngụ tại huyện Long Thành) rời khỏi quán nhậu thì bị các đối tượng này bám theo. Đến khu vực ấp 1, xã Phước Bình (huyện Long Thành), các đối tượng đã rút súng bắn anh Dũng té ngã xuống đường. Sau đó, cả bọn khống chế anh Tuấn lấy ví tiền, giấy tờ xe, điện thoại di động và chiếc xe SH rồi tẩu thoát. Chiếc xe SH cướp được, Tuấn và đồng bọn đã mang về TP.Biên Hòa bán cho Thịnh với giá 46 triệu đồng.

Trung, Mạnh, Vững, Thịnh (từ trái sang) tại phiên xét xử lưu động tại UBND xã Long Giao ngày 21-11.
Trung, Mạnh, Vững, Thịnh (từ phải sang) tại phiên xét xử lưu động tại UBND xã Long Giao ngày 21-11.

Sau khi thực hiện vụ cướp xe SH, Tuấn và Trung rủ nhau đi chơi nhiều nơi để ăn xài. Ngày 19-7-2011, cả hai đang đi xe máy trên hương lộ 10 (thuộc xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ) thì bị tổ tuần tra giao thông Công an xã Xuân Đường yêu cầu dừng xe kiểm tra do vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Bị yêu cầu dừng xe, Tuấn không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy. Khi lực lượng công an đuổi theo, Tuấn dùng súng bắn trả làm bị thương một đồng chí công an xã. Trên đường bỏ chạy, do xe hết xăng nên Tuấn và Trung đã dùng súng bắn bị thương ông Phạm Thái Tương (SN 1967, ngụ tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) để cướp chiếc xe máy chạy trốn.

Nhận được tin báo, Công an huyện Cẩm Mỹ đã huy động lực lượng chốt chặn ở khu vực vòng xoay xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) chặn bắt bọn cướp. Để thoát thân, cả hai đã vứt chiếc xe vừa cướp được, Trung chui xuống cống thoát nước, còn Tuấn chạy vào khu rẫy của người dân lẩn trốn. Qua truy lùng, Công an huyện Cẩm Mỹ đã bắt giữ được Trung ngay sau đó.

Riêng Tuấn, khi chạy đến nhà ông Bùi Văn Trưng (ngụ tại ấp Suối Cả, xã Long Giao), Tuấn đã cướp chiếc xe máy của ông Trưng, nhưng lực lượng công an đã kịp thời có mặt ngăn chặn. Lúc này, Trung úy Lê Thanh Tâm nhảy vào khống chế Tuấn thì bị đối tượng dùng súng bắn vào ngực, làm đồng chí Tâm hy sinh. Trung úy Tâm vừa ngã xuống, Tuấn tiếp tục chạy đến nhà ông Trương Văn Ly (ở ấp Suối Cả) cướp một chiếc xe máy để tẩu thoát. Ông Ly và anh Trương Văn Thanh tri hô thì Tuấn rút súng bắn, làm anh Thanh bị thương. Một đồng chí công an ở xã Long Giao bắn chỉ thiên yêu cầu Tuấn đầu hàng, nhưng đối tượng vẫn ngoan cố dùng súng bắn trả lực lượng truy đuổi, buộc anh này phải nổ súng tiêu diệt Tuấn.

* Gây án hàng loạt

Sau khi bị bắt, Trung khai nhận, đã cùng với Tuấn gây ra 3 vụ án khác. Cụ thể, ngày 29-5-2011, Trung chở Tuấn đến nhà anh Nguyễn Hữu Dũng (ngụ tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) để nhờ anh này mua giùm khẩu súng để đi cướp tài sản. Do anh Dũng tiêu xài hết tiền mà không mua súng nên Tuấn và Trung đã đâm chết anh Dũng rồi trốn ra tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, để có tiền tiêu xài trong thời gian lẩn trốn lệnh truy nã của Công an tỉnh Đăk Lăk, ngày 8-6-2011, Trung và Tuấn đã dùng dao khống chế, cướp của anh Nguyễn Mạnh Linh và chị Nguyễn Thị Vân (ngụ tại TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) 1 chiếc xe máy và một số tài sản rồi bỏ trốn vào tỉnh Bình Phước.

Đến ngày 15-6-2011, Tuấn và Trung dùng súng bắn một người khác ở tỉnh Bình Phước để cướp 1 xe máy. Chiếc xe cướp được, cả hai đã bán cho Thịnh lấy 8,5 triệu đồng tiêu xài.

Trước đó, vào tối 17-2-2011, trong lúc bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an TP.Biên Hòa, Trần Quốc Tuấn và 3 bị can khác đã giả vờ đánh nhau trong phòng giam để quản giáo trực vào can thiệp, rồi dùng nước xà phòng pha ớt tạt vào mặt quản giáo và tông cửa bỏ chạy. Trong vụ “vượt ngục” này, các bị can khác lần lượt bị bắt giữ, riêng Tuấn thoát thân rồi lập nhóm đi cướp. Đến ngày 19-7, Tuấn bị bắn chết trong vụ án ở huyện Cẩm Mỹ.

T.Nhân - P.Mai

 

 

 

Tin xem nhiều