Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra vụ bảo vệ rừng bị tố đánh người, phá chòi của dân

12:03, 01/03/2016

Liên quan đến vụ người dân nuôi tôm tại rạch ông Túc (thuộc ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) tố bị bảo vệ rừng (Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành), ngày 29-2 lãnh đạo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm điều tra làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý đối với những cán bộ liên quan.

Liên quan đến vụ người dân nuôi tôm tại rạch ông Túc (thuộc ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) tố bị bảo vệ rừng (Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành), ngày 29-2 lãnh đạo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm điều tra làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý đối với những cán bộ liên quan.

Công an huyện Nhơn Trạch cũng đã vào cuộc điều tra xác minh vụ việc trước những phản ảnh của người dân.

* Dân tố bảo vệ rừng đánh, phá chòi

Theo phản ảnh của chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, người đang quản lý đùng tôm tại ấp Bà Trường) trong các ngày 26 và 27-2, khi chị và người nhà đang ở tại chòi trong đùng tôm thì thấy bảo vệ thuộc Ban quản lý  rừng phòng hộ Long Thành kéo đến hàng chục người đánh đập và phá chòi vì cho rằng chị xây dựng trái phép trên đất rừng. Trong lần thứ 2 lực lượng bảo vệ xuất hiện vào ngày 27-2, chị bị đánh, còn cha của chị là ông Trần Văn Ni đã bị những người này bắt trói tay. Những người này còn ngang nhiên phá chòi của chị nhưng không có bất kỳ quyết định cưỡng chế nào.

Chiều 29-2, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, chị Ngọc cho biết hiện chị và gia đình đã rời khỏi chòi tôm của mình vì lo sợ những người này sẽ đến gây sự và đánh đập tiếp. Theo chị Ngọc tối 28-2, một số người đã đến khu vực chòi tôm của chị bắt gà, vịt làm thịt ngay trên đó nhưng chị không dám về vì sợ bị đánh. Trước đó ngày 28-2, Công an huyện Nhơn Trạch điện thoại yêu cầu chị đến hiện trường (chòi tôm) để làm việc nhưng chị đã ra không kịp.

Theo tường trình của chị Ngọc, nguyên nhân của vụ việc có thể xuất phát từ việc chị thường xuyên trình báo cơ quan chức năng về tình trạng khai thác cát trên đoạn sông ở khu vực gần đùng tôm của chị. Ngoài việc phản ảnh khai thác cát, chị cũng đã phản ảnh thái độ thờ ơ của lực lượng bảo vệ rừng trước thực trạng này.

* Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm

Chiều 29-2, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Phạm Minh Đạo cho biết ông vừa ký 2 văn bản gửi Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thành và Công an huyện Nhơn Trạch yêu cầu 2 đơn vị này phối hợp xác minh làm rõ vụ bảo vệ rừng bị tố đánh, trói và phá chòi nuôi tôm của người dân tại xã Phước An.

Ông Phạm Minh Đạo khẳng định: “Tinh thần của chúng tôi là căn cứ theo quy định của pháp luật nếu cán bộ nào có sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, không bao che”.

Theo ông Đạo, sau khi nguồn tin báo có sự việc một số bảo vệ rừng có hành vi không đúng mực đối với người dân, lãnh đạo Sở đã cử cán bộ thanh tra thị sát thực tế để nắm tình hình nhằm có báo cáo xác thực về vụ việc. Ông Đạo cho biết đã chỉ đạo Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Long Thanh phải kiểm tra làm rõ ngay những thông tin liên quan và báo cáo Giám đốc Sở trước ngày 5-3 để có biện pháp xử lý. Trong văn bản gửi Công an huyện Nhơn Trạch ông Đạo đề nghị cơ quan này phải phối hợp tốt với Sở để sớm làm rõ vụ việc trên.

Ông Đạo cũng cho biết sau khi vụ việc xảy ra, phía lực lượng công an đã vào cuộc điều tra nên sở sẽ chờ kết quả xác minh từ cơ quan công an mới có biện pháp xử lý đối với cán bộ có liên quan. Trước mắt với vai trò của mình, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp điều tra xác minh để có thông tin từ nhiều phía. Ông Đạo cũng khẳng định nếu người dân có xây dựng trái phép trên đất rừng thì cũng phải xử lý theo trình tự pháp luật quy định. Nếu có phát hiện sai phạm thì bảo vệ rừng có nhiệm vụ báo cáo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. “Bảo vệ rừng không có chức năng đi phá nhà người dân” - ông Đạo khẳng định.

Cùng trao đổi về vấn đề này Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết để có kết quả khách quan về vụ việc này lực lượng công an đang thu thập và xác minh từ nhiều phía. Trước mắt chưa thể kết luận về vụ việc này. Theo Đại tá Nguyên, qua điều tra xác minh nếu ai có sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

 

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều