Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cò" đất được thời… "hồi sinh"

10:08, 19/08/2016

Khi có thông tin các dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng trong tương lai thì giá nhà, đất tại nhiều xã thuộc 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch tăng vọt từng ngày.

Khi có thông tin các dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng trong tương lai thì giá nhà, đất tại nhiều xã thuộc 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch tăng vọt từng ngày. Bất động sản sôi động trở lại, kéo theo đội ngũ “cò” đất hoạt động rầm rộ, tung nhiều chiêu để kiếm được những “hợp đồng” béo bở.

Đội ngũ “cò” đất hoạt động mạnh dọc tuyến tỉnh lộ 25B, đoạn từ ngã ba Nhơn Trạch vào xã Hiệp Phước.
Đội ngũ “cò” đất hoạt động mạnh dọc tuyến tỉnh lộ 25B, đoạn từ ngã ba Nhơn Trạch vào xã Hiệp Phước.

Khoảng 2 năm trở lại đây, xung quanh khu vực dự kiến triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được các cò “đất” treo lên khá nhiều tấm bảng ghi “Bán đất gần sân bay”. Ngoài câu chuyện bao giờ sân bay quốc tế sẽ chính thức xây dựng thì chuyện rao bán, sang nhượng hoặc tìm mua những vị trí đất đắc địa có lẽ cũng “nóng” không kém. Chưa bao giờ, các ngả đường dẫn vào khu vực có dự án xây dựng sân bay lại nhộn nhịp xe cộ biển số trong và ngoài tỉnh nhiều như thế.

* Rủ nhau đi làm “cò”

Giá đất ở khu vực các xã: An Phước, Long An, Long Phước, Bình Sơn… (huyện Long Thành) bắt đầu tăng mạnh thì cũng là lúc lực lượng “cò” đất hoạt động trở lại sau thời gian dài “thất nghiệp”. Người bán thì chờ thời, người mua mong có được mảnh đất đẹp, còn “đầu nậu” thì không ngừng “gom” đất với hy vọng thời gian tới giá đất sẽ tăng để bán kiếm lời. Nhờ vậy mà nghề môi giới bất động sản lên cơn “sốt”, người dân đua nhau làm “cò” đất. Thậm chí, một số người bỏ cả công việc thường nhật của mình để làm “cò”.

Ông Trần Ngọc Ruyến (ngụ xã Bình Sơn) cho hay, cách đây 5 năm bất động sản “đóng băng”, tiền kiếm được nhờ môi giới, mua bán đất không đáng là bao nên chỉ có ông bám trụ với nghề. Nhưng hiện tại, ông Ruyến là “cò” bự, nuôi trong tay hàng chục “cò” khác chỉ để làm công việc duy nhất là giới thiệu người mua với các “đầu nậu” về đất đai. Chưa khi nào ông thấy công việc lại thuận lợi như thời điểm này, bởi nhu cầu mua đất quá lớn.

Ông Ruyến cho biết thêm, thị trường bất động sản càng “sốt”, người mua nhà, đất càng nhiều thì “cò” càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền. Bởi, ngoài tiền phần trăm thu từ bên bán lẫn bên mua, “cò” dễ dàng khống chế, nâng mức giá bán để ăn tiền chênh lệch. Chỉ cần mỗi tháng kiếm được 2-3 “hợp đồng” là cò “đất” có thể sống khỏe mà không phải lao động quá vất vả.

Mới đây, thông tin dự án xây dựng cầu Cát Lái nối TP.Hồ Chí Minh với Đồng Nai trở thành sự kiện “nóng hổi” với rất nhiều người dân huyện Nhơn Trạch. Dọc tỉnh lộ 25B, đoạn qua các xã: Đại Phước, Phú Hữu, Long Tân… (huyện Nhơn Trạch), gần 10 ngày nay nhiều người đã cất chòi tạm ngay trên các lô đất rồi dựng bảng hiệu “nhà đất”, đồng thời để lại số điện thoại để khách hàng có thể liên hệ. Không ít người ngày đêm tụ tập với nhau bàn cách làm thế nào để thu hút khách hàng và nín thở chờ thời vận đến.

Từ chợ Đại Phước đi vào khu tái định cư Đại Lộc, nhiều quán cà phê kiêm đại lý ký gửi nhà đất đua nhau mọc lên và có đến gần 20 điểm dựng bảng hiệu giới thiệu mua bán đất nằm san sát nhau. Chỉ cần thấy người đi xe biển số ngoại tỉnh ghé vào, lập tức sẽ có người đến bắt chuyện. Đội ngũ “cò” đất đông đảo, nhộn nhịp hơn cả người mua. Có những chỗ mặc dù không dựng bảng quảng cáo, nhưng khi có khách hàng nhiều người vẫn sẵn sàng tư vấn cặn kẽ địa điểm và giá đất.

Người dân cho hay, do giá đất ở đây đang tăng cao nên nhiều người nhận thấy việc làm “cò” đất vừa khỏe vừa cho thu nhập cao nếu gặp may mắn. Có những người chưa bao giờ làm nghề này, không hiểu biết về giá cả thị trường hay chuyện làm ăn vẫn rủ nhau đi làm “cò”. Họ chủ yếu là dân địa phương hay chủ các quán ăn, cà phê ven đường. Không khó để nhận thấy phần lớn họ là những “cò” mới nổi, bởi chỉ cần đến chỗ nào hỏi đang bán đất, giá khoảng bao nhiêu thì người mua sẽ được chỉ bảo tận tình đến gặp “cò” chính hiệu để được tư vấn.

“Tôi làm “cò” đất gần một tuần nay, suốt ngày chỉ ở ngoài đường, trên tay là giấy tờ ghi giá cả, vị trí đất cần bán, còn điện thoại thì lúc nào cũng hoạt động liên tục. Đi làm rồi mới biết, không chỉ giỏi thuyết phục mà phải khéo léo, nhanh nhạy với thông tin thị trường mới mong người ta đồng ý mua đất…” - ông Lê Ngọc Thiện (ngụ xã Long Tân) thổ lộ.

* Tung chiêu để kiếm “mồi”

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành, việc phân lô bán nền đất nông nghiệp là trái pháp luật, người dân phải cẩn thận khi mua bán đất đai, nhà cửa theo hình thức này. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - môi trường huyện chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn huyện, không được để “cò” đất lộng hành.

Những ngày cuối tuần, một số tuyến đường chính đi qua 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch trở nên nhộn nhịp hơn so với sự im ắng của mấy tháng trước đó. Tại ngã ba Nhơn Trạch, đoạn qua xã Long An (huyện Long Thành), một dự án nhà ở đang mở bán tại đây nên có hàng chục nhân viên rầm rộ xuống đường.

Để tạo sự chú ý, hàng trăm bảng quảng cáo được treo đầy các cột điện, chưa kể đội ngũ “cò” đất đông đảo còn chặn xe, rồi gí vào tay người qua đường những tờ rơi, lời chào mời hấp dẫn. Chỉ cần có được số điện thoại hoặc bất cứ thông tin gì của những khách hàng nào hỏi mua đất hay có ý định thăm dò thị trường, các “cò” sẽ đeo bám và không chịu buông tha.

“Cò” Nguyễn Ngọc Thành mời chào, không chỉ được sở hữu căn nhà ở vị trí đắc địa, người mua còn có cơ hội nhận 5-10 chỉ vàng SJC, tặng thẻ cào với nhiều tiện ích, như: sổ hồng chính chủ, thổ cư 100%, nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn. Khi thấy chưa đủ sức thuyết phục “con mồi”, “cò” Thành còn tung chiêu, mua nhà ở đây khả năng trúng xe hơi “xịn”, một căn nhà khác, xe máy SH… rất cao, khiến người nghe không thể cưỡng lại được.

Khi người mua bắt đầu tỏ vẻ đắn đo, một “cò” khác nói thêm vào với những lời khuyên giúp khách hàng làm giàu nhanh: “Đây là thông tin giá trị, trong vòng 10 ngày nữa công ty sẽ ấn giá mới, tăng khoảng 5-10% so với giá cũ. Khi đó, chỉ cần sang tay theo giá mới của công ty, người mua có thể lời không dưới 50 triệu đồng/lô đất”.

Một “cò” đất khu vực gần phà Cát Lái (huyện Nhơn Trạch) thì cho hay, giá nào cũng có, diện tích rộng hay hẹp cũng đáp ứng được, tùy vào loại đất thuộc dạng nào. “Khoảng 3 tháng trước, một lô đất nền có giá từ 150-170 triệu đồng không ai thèm mua, nhưng bây giờ lô đất cũng với diện tích như thế đã lên giá hơn 300 triệu đồng. Người mua rất nhiều, nhưng lại không có đất bán. Những vị trí gần đó, có người đã dọn dẹp, san lấp mặt bằng xong xuôi hết rồi…”  - người này cho hay.

Với các dự án quan trọng, như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cầu Cát Lái…, việc xây dựng phải trải qua một quá trình chuẩn bị, từ lúc có vốn đến khi thực hiện mất một thời gian khá dài. Vì vậy, người dân cần thận trọng để tránh việc bị “cò” lừa gạt, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều