Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế giết người do nguyên nhân xã hội: Giáo dục đạo đức là trên hết

12:08, 01/08/2016

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2009-2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 452 vụ án giết người, trong đó có 411 vụ giết người do nguyên nhân xã hội.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2009-2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 452 vụ án giết người, trong đó có 411 vụ giết người do nguyên nhân xã hội.

Đây thực sự là con số đáng báo động không chỉ đối với mỗi gia đình, nhà trường mà cả hệ thống chính trị cần phải quan tâm nhiều hơn đến vấn đề đạo đức con người.

* Giết người vì mâu thuẫn xã hội

Vợ chồng đã ly dị nhưng Lê Minh Thu (41 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) không chịu từ bỏ vợ cũ, mà còn mang hận trong lòng. Đêm 6-5, Thu đã bắt ép chị Phan Thị Tuyết Anh (vợ cũ của Thu) và con gái 4 tuổi cùng uống thuốc trừ sâu. Bị chị Tuyết Anh cự tuyệt, Thu dùng dao đâm vào đùi chị gây thương tích. Nhờ có sự giúp đỡ kịp thời từ hàng xóm, mẹ con nạn nhân được cứu, còn người chồng vô tâm bị khởi tố về hành vi giết người.

Bị cáo Trần Anh Kiệt (ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) tại tòa.
Bị cáo Trần Anh Kiệt (ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) tại tòa.

Còn bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (32 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) chỉ vì xin tiền anh Võ Văn Nghĩa (chủ garage sửa xe ô tô Chánh Thịnh Phát, TP.Biên Hòa) không được đã nuôi ý định trả thù. Ngày 12-9-2015, Hiếu cầm dao chạy đến garage Chánh Thịnh Phát đâm anh Nghĩa một nhát thấu tim khiến nạn nhân tử vong. Với hành vi côn đồ, mất nhân tính, vào ngày 21-4, Hiếu đã bị Tòa án nhân dân tỉnh phạt án tù chung thân.

Ngày 11-4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Võ Trương Tín (28 tuổi, ngụ xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) để điều tra về hành vi giết người. Chỉ vì yêu cầu cha cầm cố giấy tờ đất lấy tiền làm ăn không được, Tín đã cự cãi rồi lấy kéo đâm chết cha ruột.

Bạn bè thân thiết với nhau, nhưng sau khi ăn nhậu say xỉn, bị cáo Trần Anh Kiệt (21 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) đã giết bạn nhậu. Hậu quả, bị hại mất mạng, còn bị cáo phải mang án tù chung thân.

* Giáo dục đạo đức là trên hết

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong số 411 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội đã xảy ra, giết người nảy sinh do uống rượu, bia chiếm 27%, do thù tức cá nhân chiếm 14%, do mâu thuẫn trong sinh hoạt chiếm gần 18,5%, mâu thuẫn trong quan hệ gia đình hơn 9,3%, do mâu thuẫn tình ái chiếm 9%, còn lại là do mâu thuẫn từ cờ bạc, thiếu nợ…

Thượng tá Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Đội Nghiên cứu chuyên đề cảnh sát, Phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết án giết người trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết là do tác động tiêu cực từ mặt trái của các yếu tố kinh tế - xã hội trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Sự phát triển về kinh tế đã kéo theo các tệ nạn xã hội len lỏi sâu từng ngóc ngách của đời sống nhân dân. Văn hóa phẩm đồi trụy ngày càng phổ biến, đã tác động đến lối sống gấp, thực dụng; tình nghĩa, đạo đức bị xem nhẹ, thay cho lợi ích cá nhân được đặt lên trên hết.

Bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) bị tòa tuyên án chung thân.
Bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) bị tòa tuyên án chung thân.

Trong số các vụ án giết người, tội phạm giết người do uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích chiếm phần lớn. Đa số đối tượng đó có trình độ học vấn thấp, không có việc làm ổn định, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, bị tiêm nhiễm bởi lối sống bạo lực…

Cha mẹ chỉ vì lo làm kinh tế, chạy đua theo lợi ích vật chất mà bỏ bê, thiếu giáo dục con cái nên người. Nhà trường thì chú trọng quá nhiều vào việc giáo dục kiến thức mà ít đề ra phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh bằng việc tăng cường các giờ học đạo đức, giáo dục công dân. Các cơ quan quản lý Nhà nước lại đang loay hoay tìm giải pháp hiệu quả giáo dục cộng đồng, cũng như cách thức tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Để giải quyết tình trạng này, theo Thượng tá Bằng, việc giáo dục đạo đức con người phải được chú trọng và đây cũng là yếu tố cấp thiết hiện nay. Giáo dục phải được thực hiện từ trong gia đình, sự quan tâm từ nhà trường và sự chung tay của cả cộng đồng xã hội.

Nhằm đánh giá và đưa ra những giải pháp cụ thể phòng ngừa tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội, Công an tỉnh đang chuẩn bị tổ chức Hội thảo về công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. “Hy vọng hội thảo sắp tới sẽ đề ra được giải pháp giúp ngăn ngừa tình trạng giết người như hiện nay” - Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều