Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn trộm két sắt

08:04, 21/04/2018

Thời gian gần đây, ở TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra các vụ trộm két sắt ở nhà dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Thời gian gần đây, ở TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra các vụ trộm két sắt ở nhà dân và các cơ quan, doanh nghiệp.

Két sắt của một hộ dân ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bị trộm phá khóa lấy tài sản.
Két sắt của một hộ dân ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bị trộm phá khóa lấy tài sản.

Theo thông tin từ Công an TP.Biên Hòa, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 10 vụ trộm két sắt với thủ đoạn ngày càng tinh vi khiến công tác điều tra, truy xét gặp không ít khó khăn.

* Phá két sắt trộm tiền

Mới nhất là vụ phá két sắt tại văn phòng Công ty TNHH A First Vina (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa) lấy trộm 170 triệu đồng của bà C.Y.H. (quốc tịch Hàn Quốc), Tổng giám đốc công ty. Lợi dụng ngày chủ nhật (18-3) công ty nghỉ việc, kẻ gian cạy cửa sổ đột nhập vào bên trong phá két sắt lấy trộm tài sản. Ngày hôm sau khi đến công ty làm việc, nạn nhân mới phát hiện bị mất trộm và báo cho công an điều tra làm rõ vụ việc.

Bị truy tố vì trộm két sắt

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 đối tượng Lê Văn Khởi (47 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Lý Hoàng Nam (25 tuổi, ngụ quận 6, TP.Hồ Chí Minh) về tội trộm cắp tài sản.

Rạng sáng 24-6-2017, Khởi và Nam đã cùng với Hùng (không rõ lai lịch) đột nhập vào cửa hàng bán thuốc thú y của ông Nguyễn Đình Cương (ở xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) để lấy trộm chiếc két sắt nặng khoảng 140kg, bên trong có 200 triệu đồng, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 1 sổ hộ khẩu của ông Cương. Do sợ bị phát hiện nên bọn trộm khiêng két sắt chở về tỉnh Long An rồi phá khóa lấy trộm tài sản, sau đó vứt két sắt xuống khu vực cầu Lớn (huyện Đức Hòa, Long An).

Trước đó, tại Công ty cổ phần Dongjin Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa), kẻ trộm cũng đột nhập phá két sắt lấy 11 máy tính xách tay và ngoại tệ các loại, với tổng giá trị thiệt hại hơn 630 triệu đồng. Tiến hành điều tra, cơ quan công an phát hiện đối tượng cạy mái tôn để đột nhập vào văn phòng công ty phá két sắt.

Nạn trộm két sắt không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp mà còn ở nhà dân trong các khu dân cư. Cụ thể vào ngày 15-3, khi chị Nguyễn Thị Sen (ngụ phường Long Bình) được thuê đến dọn dẹp tại nhà ông S.I.H. (quốc tịch Hàn Quốc, Khu công nghiệp Lotecco, TP.Biên Hòa) thì phát hiện căn nhà đã bị kẻ gian đột nhập phá hư két sắt để trong phòng ngủ. Tổng tài sản ông S.I.H. bị mất khoảng 30 triệu đồng.

Ngày 26-2, gia đình bà N.T.H. (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) khóa cửa ngoài để đi làm, không có người trông coi. Khi đi làm về, bà H. phát hiện căn nhà đã bị cạy khóa cửa ở tầng 1, chiếc két sắt của gia đình nằm chỏng chơ tại khu đất trống bên cạnh nhà. Qua kiểm tra, két sắt đã bị phá hỏng, toàn bộ tài sản gồm: tiền mặt, trang sức đã bị lấy mất, với tổng thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

* Chủ động phòng ngừa

Trao đổi về thực trạng trộm cắp két sắt diễn ra trong thời gian gần đây, Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết mục tiêu các đối tượng trộm két sắt nhắm đến là các cơ quan, doanh nghiệp vì bên trong thường có két sắt, hoặc ở nhà dân thường hay đi vắng. “Chúng thường đi khoảng 2-3 người để hỗ trợ nhau và thời gian chủ yếu là những ngày chủ nhà đi vắng hoặc vào dịp cuối tuần khi các cơ quan, công ty nghỉ làm việc”- Trung tá Hải nhận định.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng xác định, bọn trộm két sắt hoạt động rất tinh vi với khả năng đột nhập khó phát hiện. Cụ thể như đột nhập từ mái tôn, bẻ khóa từ cửa sổ hoặc leo lên các ban công nhà cao tầng để bẻ khóa từ tầng trên. Sau khi phát hiện két sắt, nếu không bị phát hiện thì chúng sẽ kê két sắt lên lớp vải và phá khóa két sắt tại chỗ. Còn đối với những hộ gia đình dễ bị phát hiện thì chúng sẽ khiêng két sắt đi đến chỗ khác rồi mới phá hỏng để lấy tài sản.

Trung tá Hải khuyến cáo những vụ trộm két sắt liên tiếp xảy ra một lần nữa là lời cảnh tỉnh cho những gia đình hoặc các cơ quan, xí nghiệp trong việc giữ gìn tài sản, đừng quá tin tưởng vào công năng của két sắt. Trước hết, các gia đình nên gắn camera tại nhà hoặc nơi có tài sản để dễ dàng phát hiện ra thủ phạm. Mỗi khi đi làm hoặc công tác xa có thể nhờ người trông coi giúp hoặc nhờ hàng xóm để ý động tĩnh khi nhà vắng chủ. Đối với những cơ quan, xí nghiệp thì ngoài việc lắp đặt camera cũng cần quán triệt đến lực lượng bảo vệ phải có trách nhiệm tuần tra, trông coi tài sản.

Tố Tâm

Tin xem nhiều