Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần ra trộm từ camera giao thông

08:04, 28/04/2018

Một vụ trộm táo bạo xảy ra ở một cửa hàng vật liệu xây dựng tại xã Long Phước (huyện Long Thành) vào tháng 8-2017 khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng. Chỉ trong 1 đêm, hàng trăm thùng gạch men trị giá hàng trăm triệu đồng đã "biến mất".

Một vụ trộm táo bạo xảy ra ở một cửa hàng vật liệu xây dựng tại xã Long Phước (huyện Long Thành) vào tháng 8-2017 khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng. Chỉ trong 1 đêm, hàng trăm thùng gạch men trị giá hàng trăm triệu đồng đã “biến mất”.

Nhóm đối tượng tham gia vụ trộm bị bắt.
Nhóm đối tượng tham gia vụ trộm bị bắt.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Long Thành đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Long Phước điều tra để nhanh chóng tìm ra thủ phạm, trấn an người dân.

* Hàng trăm thùng gạch men “biến mất”

Qua thông tin từ chủ cửa hàng cung cấp, số gạch men bị mất trộm gần 900 thùng, nặng hàng chục tấn nên nếu lấy đi thì phải sử dụng xe tải và cần rất nhiều người. Để làm rõ những nhận định này và lần ra đối tượng, các trinh sát bắt tay vào việc thu thập những dấu vết, chứng cứ liên quan.

Liên quan đến vụ án này, cuối năm 2017 Tòa án nhân dân huyện Long Thành đã đưa ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo từ 18 tháng tù đến 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và không tố giác tội phạm. Trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo.

Trung tá Đặng Đình Thuật, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Long Thành, cho biết ngay khi tiếp cận hiện trường, qua quan sát trinh sát nhận thấy toàn bộ khu vực để gạch men của cửa hàng có camera an ninh. Đây là một lợi thế để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên trước khi thực hiện “phi vụ” trộm gạch men, các đối tượng đã chủ động bẻ camera chỉa thẳng lên trời để tránh bị theo dõi.

Lần lại hình ảnh cuối cùng mà camera thu được, trinh sát thấy chiếc xe tải biển số 51C-186.29 gắn logo nhà xe T.T. chạy lướt qua cửa hàng nhưng không xác định được chiếc xe có dừng lại hay không. Tuy nhiên, với các trinh sát dù đó chỉ là những thông tin mang tính “tham khảo” cũng phải xác minh làm rõ.

Với những thông tin và hình ảnh ban đầu thu giữ được tại hiện trường, việc điều tra ra băng trộm là rất mơ hồ và khó khăn. Đến lúc này, các trinh sát nhận định phải xác minh cho được lịch trình của chiếc xe tải khả nghi.

* Bắt trộm nhờ camera giao thông

Một cán bộ trinh sát đề xuất lục tìm hình ảnh chiếc xe thông qua hệ thống camera ở các trạm thu phí trên quốc lộ. Qua đó, các trinh sát xác định trước thời điểm xảy ra vụ mất trộm có 2 chiếc xe tải đều của nhà xe T.T. lưu thông hướng từ TP.Biên Hòa về TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, chỉ khoảng hơn 1 giờ sau đó, 2 chiếc xe này đã quay trở lại hướng cũ. Từ những thông tin này, các trinh sát nhận định có thể đây là những phương tiện đã “ghé thăm” cửa hàng gạch men trong đêm.

Ngay lập tức, công việc xác minh nguồn gốc chiếc xe được tiến hành. Nhà xe T.T. (đóng tại TP.Hồ Chí Minh) cho biết 2 chiếc xe tải trên được giao cho 2 tài xế Phạm Hoàng Khang và Nguyễn Trung Thảo chở hàng. Lịch trình lưu thông của những phương tiện này đều được quản lý qua hệ thống định vị gắn trên xe. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại hệ thống này nhà xe T.T. mới xác định thời điểm xảy ra vụ mất trộm gạch ở huyện Long Thành, 2 chiếc xe này đã tắt hệ thống định vị. Trong khi đó, nhà xe T.T. hoàn toàn không có lịch chạy xe đến khu vực này.

Trước những thông tin thu thập được, tổ trinh sát xác định tài xế của 2 chiếc xe trên là nghi can của vụ án nên tìm cách điều tra. Sau khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan đến nhóm đối tượng này, đến đầu tháng 9-2017, trinh sát đồng loạt bắt giữ 12 đối tượng liên quan.

Qua điều tra, các đối tượng khai thấy cửa hàng gạch men ở xã Long Phước để gạch bên ngoài (gần lề đường) nên Lâm Trường Giang (28 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) đã rủ Phạm Hoàng Khang (24 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) đi lấy trộm. Sau đó Khang gọi cho Nguyễn Trung Thảo (22 tuổi, quê tỉnh Long An) cùng điều xe tải đi lấy trộm gạch. Ngoài ra để thực hiện vụ trộm, nhóm này còn gọi cho nhiều đối tượng khác (chủ yếu là dân chuyên bốc vác) cùng tham gia. Sau khi lấy trộm hàng hóa, các đối tượng bán cho một số cửa hàng mua bán vật liệu xây dựng ở TP.Hồ Chí Minh được gần 100 triệu chia nhau tiêu xài.

Danh Trường

Tin xem nhiều