Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng cướp đêm

08:05, 14/05/2018

Ngày 11-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã bắt được nhóm đối tượng chuyên dùng hung khí (dao, mã tấu) chặn xe cướp tài sản của người đi đường ở các đoạn đường vắng, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố vào ban đêm.

Ngày 11-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã bắt được nhóm đối tượng chuyên dùng hung khí (dao, mã tấu) chặn xe cướp tài sản của người đi đường ở các đoạn đường vắng, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố vào ban đêm.

Nguyễn Văn Đương (giữa) cùng các đối tượng trong băng cướp đêm vừa bị Công an TP.Biên Hòa bắt.
Nguyễn Văn Đương (giữa) cùng các đối tượng trong băng cướp đêm vừa bị Công an TP.Biên Hòa bắt.

Nhóm đối tượng nói trên chủ yếu là người ở các tỉnh miền Tây lên thuê phòng trọ tại 2 xã Tam Phước và Phước Tân (TP.Biên Hòa) để đi cướp tài sản. Phần lớn là những thanh niên trẻ, có người mới 15 tuổi, đều không nghề nghiệp, nghiện ma túy.

* Chặn đường cướp xe lúc rạng sáng

Vào tối 8-5, Nguyễn Văn Đương (thường gọi Đương trọc, 24 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) rủ thêm Diệp Quốc Huy (17 tuổi, quê tỉnh Cà Mau), Võ Phúc Duy (15 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) và Đỗ Văn Mích (21 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) và một đối tượng chưa rõ lai lịch đi cướp tài sản.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định nhóm cướp đêm này còn thực hiện một số vụ cướp giật điện thoại di động của người đi đường dọc tuyến quốc lộ 51 (đoạn từ Cổng 11 đến giáp ranh huyện Long Thành). Thủ đoạn của các đối tượng này là chọn thời điểm lúc đêm xuống và những đoạn đường vắng người qua lại để gây án.

Đến khoảng 0 giờ 10 ngày 9-5, nhóm của Đương đi 2 xe máy trên đường Đinh Quang Ân, khi đến đoạn thuộc tổ 7, ấp Hương Phước (xã Phước Tân) thì gặp anh Nguyễn Thanh Bình (quê tỉnh Đắk Lắk) điều khiển xe máy biển số 60P8-0701 đi chiều ngược lại. Ngay lập tức các đối tượng chặn đầu xe của anh Bình rồi dùng dao khống chế cướp chiếc xe máy.

Thực hiện trót lọt vụ cướp nói trên, các đối tượng dùng xe của anh Bình, tháo biển số để làm phương tiện đi cướp. Đến khoảng 2 giờ 30 cùng ngày, nhóm của Đương đi đến đường số 3, Khu công nghiệp Biên Hòa 2 thì gặp anh Trần Văn Minh (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đi xe máy một mình. Ngay lập tức nhóm này quay xe đuổi theo để cướp tài sản.

Phát hiện có người truy đuổi, anh Minh phóng xe bỏ chạy nhưng được một đoạn xe anh Minh hết xăng nên nhóm của Đương đuổi kịp. Tại đây, Đương và Duy dùng dao uy hiếp anh Minh rồi lục ví lấy 1,5 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân. Chưa dừng lại đó, nhóm này còn lấy luôn chiếc xe máy đã hết xăng của nạn nhân rồi đẩy về khu vực xã Phước Tân. Tuy nhiên, khi đến đoạn ấp Tân Mai 2 (xã Phước Tân), nhóm của Đương gặp tổ tuần tra của Công an xã Phước Tân nên đã bỏ lại chiếc xe của anh Minh để tẩu thoát.

Riêng chiếc xe của anh Bình, nhóm này liên hệ với Nguyễn Đức Thắng (23 tuổi, quê tỉnh Long An) và Lương Thế Khang (18 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ) để đưa đi tiêu thụ. Biết rõ là tài sản do nhóm của Đương cướp được nhưng Thắng và Khang vẫn tìm cách tiêu thụ để lấy tiền tiêu xài.

* Bị bắt khi đang tụ tập sử dụng ma túy

Sau khi nhận được thông tin về các vụ cướp, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với công an 2 xã Phước Tân và Tam Phước
(TP.Biên Hòa) tập trung rà soát trên địa bàn để xác minh các đối tượng liên quan. Sau một thời gian vào cuộc điều tra công an đã xác định được nhóm đối tượng này.

Rạng sáng 11-5, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an xã Tam Phước ập vào phòng trọ của Nguyễn Văn Đương ở tổ 5, ấp Long Đức 3 (xã Tam Phước) bắt giữ các đối tượng: Đương, Mích, Duy, Huy cùng nhiều đối tượng khác. Ngoài những đối tượng trực tiếp tham gia các vụ cướp nói trên, công an cũng đã đưa về làm việc hơn chục đối tượng đều là bạn bè trong nhóm này đang tụ tập để sử dụng ma túy.

Theo xác minh của cơ quan công an, ngoài một số đối tượng cầm đầu như: Nguyễn Văn Đương, Đỗ Văn Mích, Trương Văn Tèo... thì một số khác cũng tham gia với vai trò đi theo. Trong số này có Võ Phúc Duy mới 15 tuổi (hiện đang sinh sống với mẹ và chị gái tại xã Tam Phước) nhưng cũng bỏ nhà theo nhóm đối tượng trên để gây án.

Đối với Trương Văn Tèo, ngoài hành vi cướp tài sản, cơ quan công an cũng đang xác minh hành vi không tố giác tội phạm của đối tượng này. Riêng Cao Hồng Phi (22 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk), mặc dù biết rõ nhóm Đương chuyên đi cướp tài sản nhưng trong suốt thời gian này đã không tố giác tội phạm.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và truy bắt một số đối tượng liên quan.

Trần Danh

Tin xem nhiều