Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác khi để tài sản trong cốp xe

08:06, 18/06/2018

Thời gian gần đây, ở một số siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ mất xe, tài sản trong cốp xe mà nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người dân.

Thời gian gần đây, ở một số siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ mất xe, tài sản trong cốp xe mà nguyên nhân chính là do sự chủ quan của người dân.

Hình ảnh Lê Văn Thái được camera an ninh ghi lại khi lấy trộm xe máy tại các siêu thị và trung tâm mua sắm ở TP.Biên Hòa. (Hình ảnh cắt từ camera an ninh).
Hình ảnh Lê Văn Thái được camera an ninh ghi lại khi lấy trộm xe máy tại các siêu thị và trung tâm mua sắm ở TP.Biên Hòa. (Hình ảnh cắt từ camera an ninh).

Gần đây nhất vào ngày 10-6, chị N.T. (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đi xe máy hiệu Vision biển số 60F1-631.35 gửi tại bãi xe của Vincom Đồng Nai (phường Tân Mai) nhưng bỏ quên thẻ gửi xe vào hộc phía trước và quên lấy chìa khóa xe. Khi ra về, chị tá hỏa khi tìm mãi vẫn không thấy xe của mình đâu nên báo cho nhân viên bãi xe và công an xử lý. 

* Hoành hành ở siêu thị, bệnh viện

Qua trích xuất hệ thống camera an ninh, công an thấy có một thanh niên mở cốp, lấy áo, mũ và cả khẩu trang của chị T. đeo vào rồi ung dung chạy xe ra ngoài. Qua xác minh của công an, đối tượng này là Lê Văn Thái (34 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, tạm trú tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng xe máy trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai), tất cả các xe máy đều dễ dàng bị cạy cốp, ngay cả những xe tay ga đắt tiền như: SH, Vespa, Liberty... Nguyên nhân là do cốp xe tay ga rộng, diện tích yên xe lớn, thiết kế yên xe khá mềm. Vì vậy, kẻ trộm chỉ cần dùng sức, kéo phần thân yên xe lên là dễ dàng lấy được đồ bên trong cốp.

Tại cơ quan điều tra, Thái khai mang xe của chị T. đi cầm được 17 triệu đồng. Ngoài ra, vào ngày 26-5, trong một lần đến Lotte Mart Đồng Nai (ở phường Long Bình), đối tượng này cũng phát hiện một người đi xe máy để quên chìa khóa trên xe khi vào gửi xe nên lấy trộm. Chính lần trộm xe trót lọt đó, Thái tiếp tục tìm đến các bãi xe trong các siêu thị và trung tâm mua sắm lớn ở TP.Biên Hòa để kiếm cơ hội trộm cắp tài sản.

Bãi giữ xe ở các bệnh viện cũng là nơi kẻ xấu thường trà trộn vào lợi dụng cơ hội để lấy trộm tài sản. Vào tháng 2, Công an TP.Biên Hòa tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Kim Hùng (23 tuổi, ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) là thủ phạm gây ra một số vụ trộm tài sản trong cốp xe ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai (phường Tam Hòa) và Siêu thị BigC (ở phường Long Bình Tân).

Cụ thể, vào sáng 9-2, ông Phan Đức Toán (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) gửi chiếc xe máy biển số 60F1-544.10 tại bãi gửi xe của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai để vào thăm người nhà. Khi ra về ông Toán phát hiện kẻ gian đã móc cốp xe trộm 1 chiếc ví bên trong có 8,6 triệu đồng tiền mặt, 4 thẻ ATM cùng một số giấy tờ quan trọng. Sau đó, ông nhận tin nhắn điện thoại báo thẻ ATM bị rút hết 23 triệu đồng nên đến cơ quan công an trình báo.

Thậm chí, một số hộ dân còn dùng cốp xe để cất trữ số tiền lớn. Như vụ việc xảy ra vào sáng 7-6, gia đình ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ ấp Cầu Hang, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) ngủ dậy thì phát hiện cửa nhà bị kẻ gian cạy phá, kiểm tra tài sản phát hiện mất chiếc xe máy biển số 60F2-518.21 bên trong cốp xe có hơn 70 triệu đồng tiền mặt và nhiều tài sản có giá trị khác với tổng trị giá lên tới 140 triệu đồng. “Lâu nay tôi vẫn hay để tài sản trong cốp xe. Cứ tưởng cốp xe là nơi an toàn, nào ngờ...”  - ông Tâm nói.

* Nêu cao cảnh giác

Là người trực tiếp xác minh, tìm kiếm đối tượng Lê Văn Thái, ông Hồ Văn Phúc, trợ lý giám sát an ninh Lotte Mart Đồng Nai, cho biết sở dĩ Thái lấy xe của người khác một cách dễ dàng là do đối tượng có được chìa khóa và thẻ xe. Do đó, khi phát hiện mất thẻ gửi xe chủ xe phải báo ngay cho bảo vệ để ngăn chặn, tránh tình trạng bị người khác nhặt được thẻ tìm cách lấy trộm xe.

Để đảm bảo tài sản của khách hàng, lực lượng bảo vệ của các siêu thị, bệnh viện, trung tâm thương mại thường xuyên cảnh báo hoặc dán thông báo cho mọi người khi gửi xe phải tự bảo quản tài sản của mình trong xe, không để quên thẻ xe, chìa khóa trên xe và không để những tài sản có giá trị như: tiền, trang sức, điện thoại... trong cốp xe.

Ông Nguyễn Văn Hùng, bảo vệ giữ xe ở một siêu thị trên địa bàn phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa), cũng cho hay dù bãi giữ xe của siêu thị có hệ thống camera nhưng hàng ngày nhất là vào các ngày lễ, tết có hàng ngàn lượt người ra vào rất khó kiểm soát hết. Quan trọng là khách hàng phải tự bảo quản thẻ xe và tài sản của mình để trong xe.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, cho biết ngoài ý thức cảnh giác của người dân thì các trung tâm mua sắm, siêu thị, bệnh viện... cũng cần phải trang bị hệ thống camera an ninh để đảm bảo tài sản cho khách hàng; đồng thời lực lượng bảo vệ tại các nơi này phải thường xuyên tuần tra, giám sát bên trong bãi xe để kịp thời phát hiện, xử lý kẻ xấu. Trong trường hợp phát hiện mất trộm, lực lượng bảo vệ phải báo ngay cho công an địa phương và trích xuất camera để phục vụ công tác điều tra, xác minh vụ việc kịp thời.

Trần Danh - Huyền Anh

Tin xem nhiều