Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng tai nạn giao thông ở Biên Hòa

08:07, 17/07/2018

Từ đầu năm đến nay, mặc dù TP.Biên Hòa đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn rất phức tạp...

Từ đầu năm đến nay, mặc dù TP.Biên Hòa đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố vẫn rất phức tạp. TNGT ở TP.Biên Hòa chưa được kéo giảm, tăng đột biến cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) vào ngày 30-6.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) vào ngày 30-6.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TP.Biên Hòa xảy ra 97 vụ TNGT, làm 53 người chết và 71 người bị thương so với cùng kỳ năm 2017, tăng 38 vụ tai nạn, tăng 5 người chết và tăng 36 người bị thương.

* “Điểm nóng” về tai nạn giao thông

TP.Biên Hòa có nhiều trục đường Bắc - Nam đi qua, mật độ lưu lượng phương tiện rất lớn. Do vậy, TNGT ở TP.Biên Hòa thường chiếm khoảng 50% số vụ tai nạn của toàn tỉnh.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượt phương tiện đăng ký mới ở TP.Biên Hòa là 16,8 ngàn xe, trong đó số xe máy chiếm gần 12 ngàn xe. Điều này khiến áp lực giao thông tăng cao, gây nên nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Các tuyến đường được đánh giá có tình hình giao thông phức tạp với lượng phương tiện đông đúc như: quốc lộ 1, quốc lộ 51, Bùi Văn Hòa, Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận... Tại một số nút giao thông quan trọng như: ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, ngã ba Phát Triển, tín hiệu giao thông chưa hợp lý nên vẫn xảy ra ùn tắc, lưu thông lộn xộn vào giờ cao điểm, tai nạn liên tục xảy ra.

Chỉ riêng trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn thành phố có nhiều “điểm đen”, vị trí mất an toàn tồn tại đã lâu nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân khi lưu thông qua đây đều nơm nớp lo sợ như: đoạn qua 2 phường Tân Hòa và Tân Biên dài khoảng 1km (km1861 - km1862); đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến cầu Đồng Nai.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, ngoài những tồn tại trên lĩnh vực đường bộ thì TP.Biên Hòa cũng cần phải tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt. Bởi hiện nay, các lối đi dân sinh vẫn còn tồn tại dọc 2 bên đường sắt; vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các phường: Long Bình, Tân Hiệp, Tân Biên…

* Quyết tâm kéo giảm tai nạn

Trong nhiều năm qua, tình hình TNGT ở TP.Biên Hòa luôn ở mức cao. Nguyên nhân xuất phát từ việc gia tăng dân số cơ học nên mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông, trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng đủ nhu cầu dẫn đến quá tải, tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên ở nhiều tuyến đường.

Bên cạnh đó, ý thức của một số người tham gia giao thông chưa thực sự nâng cao trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi phổ biến như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi đang lái xe, vượt ẩu, chạy ngược chiều...

Ngoài ra, việc bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn phụ trách có lúc, có nơi chưa bao quát hết dẫn đến trật tự an toàn giao thông tại một số nơi còn phức tạp, liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như các khu vực: ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata, cầu Sập...

Thượng tá Ngô Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các vi phạm của người đi đường để ngăn ngừa tai nạn, Công an thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông để nâng cao hơn nữa ý thức người tham gia giao thông. Tại các khu vực phức tạp, “điểm đen”, vị trí mất an toàn, lực lượng cảnh sát giao thông cũng sẽ có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

“Ban An toàn giao thông TP.Biên Hòa sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp để từ nay đến cuối năm quyết tâm kéo giảm tai nạn. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu tại các xã, phường có tình hình giao thông phức tạp. Qua đó, quyết tâm phòng ngừa, hạn chế xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng” - Thượng tá Ngô Hùng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều