Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi hành án dân sự tỉnh: Nỗ lực vượt chỉ tiêu được giao

10:11, 20/11/2020

Trong năm 2020, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã nỗ lực vượt khó khăn, thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch Bộ Tư pháp giao.

Trong năm 2020, toàn ngành Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã nỗ lực vượt khó khăn, thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch Bộ Tư pháp giao.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai cưỡng chế thi hành một bản án có hiệu lực nhưng người bị thi hành án cố tình trì hoãn tại P.Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú
Cục Thi hành án dân sự tỉnh triển khai cưỡng chế thi hành một bản án có hiệu lực nhưng người bị thi hành án cố tình trì hoãn tại P.Tân Phong (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đoàn Phú

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn ngành THADS tỉnh thụ lý trên 20 ngàn vụ việc, tương ứng số tiền trên 4,5 ngàn tỷ đồng. Qua phân loại rà soát việc có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành, toàn ngành THADS tỉnh đã thi hành xong gần 18 ngàn việc có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 80,01%) và trên 913 tỷ đồng (tỷ lệ 47,13%). Trong khi chỉ tiêu, kế hoạch Bộ Tư pháp giao năm 2020 là 78% về việc và 38% về tiền.

* Nỗ lực ngay từ đầu năm

Cục trưởng THADS tỉnh Phan Văn Châu cho hay, kết quả trên phản ánh công tác THADS tỉnh năm 2020 không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu cấp trên giao, nhất là tình hình giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan tới hoạt động tín dụng, ngân hàng; thi hành án (THA) thu ngân sách, cưỡng chế THA… mà nhiều năm qua không đạt hoặc đạt rất thấp. Chẳng hạn, việc liên quan tới tín dụng, ngân hàng giải quyết xong 85 việc (đạt tỷ lệ 24% về việc), số tiền trên 310 tỷ đồng (tỷ lệ 38% về tiền); cưỡng chế thi hành đạt trên 81% về việc và tiền; tổ chức bán đấu giá thành và giao tài sản cho người mua trúng đấu giá đạt trên 80% về việc và 90% về tiền….

“Để đạt được kết quả này là nhờ ngành THADS tỉnh thực hiện nhiều giải pháp ngay từ đầu năm như: thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân; có biện pháp chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ vậy, đa phần tổ chức, cá nhân hiểu và hợp tác trong quá trình thi hành bản án, phán quyết của tòa án” - ông Phan Văn Châu  chia sẻ.

TP.Biên Hòa luôn là đơn vị dẫn đầu về số vụ THADS phải thụ lý (trên 9 ngàn vụ việc/năm), tiếp đó là TP.Long Khánh, các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch (từ 3-5 ngàn vụ việc/năm). Để nâng cao hiệu quả công tác THADS, Chi cục trưởng THADS TP.Biên Hòa Lê Thị Mạnh Hà cho biết, đơn vị chú trọng nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong cơ quan THADS, làm tốt công tác tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS; tập trung làm tốt công tác phân loại án, đảm bảo THA đúng trình tự, thủ tục; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm sát hoạt động THADS; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các kiến nghị phản ảnh của nhân dân, giải quyết đúng thời hạn đơn thư khiếu nại, tố cáo về THA.

* Khắc phục khó khăn “án nhiều, người ít”

Theo Cục THADS tỉnh, công tác THADS gặp một số khó khăn nhất định. Điển hình nhất là số vụ việc phải THA quá nhiều. Với 95 chấp hành viên/191 biên chế toàn ngành phải thụ lý giải quyết trên 30 ngàn vụ việc/năm. Như vậy, mỗi chấp hành viên phải thụ lý từ 400-600 vụ việc/năm. Điều này dễ gây quá tải, khó tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, các đơn vị THADS gặp một số khó khăn khác như: thể chế pháp luật về THA còn bất cập, thiếu hướng dẫn; công tác phối hợp xác minh tài sản thế chấp để THA chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra; một bản án, quyết định của tòa tuyên chưa rõ hoặc không cụ thể… Đặc biệt, một số vụ việc có số tiền phải thi hành nhỏ nhưng người phải THA chỉ có tài sản duy nhất là nhà đất có giá trị quá lớn so với số tiền phải thi hành. Nhiều việc án, chấp hành viên đã kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá theo quy định nhưng qua nhiều lần giảm giá, thông báo bán đấu giá vẫn chưa có người đăng ký mua...

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành THADS trong năm 2021 là: tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành; tiếp tục thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao; tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết, báo cáo cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo THADS cùng cấp nhằm quyết liệt giải quyết dứt điểm những vụ việc khó khăn, phức tạp...

“Nhiều vụ việc, người phải THA có tài sản nhưng không tự nguyện thi hành, họ luôn tìm mọi cách để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ hoặc khiếu nại làm kéo dài thời gian thi hành, khi chấp hành viên tiếp xúc làm việc thì họ không hợp tác, gây nhiều khó khăn cho chấp hành viên trong quá trình thực thi công vụ” - Chi cục trưởng THADS H.Thống Nhất Lê Văn Hiếu cho biết.

Trước những khó khăn đó, ngành THADS tỉnh thực hiện nhiều giải pháp như: đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra theo hướng bảo đảm chất lượng, hiệu quả; kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những sai sót, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Qua công tác kiểm tra, có biện pháp khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức có thành tích; đồng thời kiểm điểm, xử lý, uốn nắn tổ chức, cá nhân vi phạm. Ngoài ra, THADS cấp tỉnh, cấp huyện kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo THADS cùng cấp họp thống nhất cho ý kiến tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, những vấn đề còn nhiều quan điểm khác nhau. Đối với những vụ việc án khó khăn, vướng mắc cần thực hiện đúng quy trình xin hướng dẫn nghiệp vụ.

“Còn đối với chấp hành viên, giải pháp đưa ra là 100% chấp hành viên thực hiện việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện chặt chẽ, chính xác để có căn cứ giải quyết tiếp theo. Thường xuyên thực hiện công tác vận động, giáo dục, thuyết phục người phải THA tự nguyện thi hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên đương sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thỏa thuận phương thức THA đúng quy định pháp luật. Đối với những vụ việc án có phát sinh khó khăn vướng mắc, chấp hành viên phải kịp thời báo cáo xin ý kiến hướng dẫn của lãnh đạo để xử lý, không để việc án tồn đọng chậm giải quyết dẫn đến khiếu nại” - ông Phan Văn Châu nhấn mạnh.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều