Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: "Đánh mạnh" tội phạm, tệ nạn ma túy

08:05, 09/05/2022

Từ cuối tháng 1-2022 đến nay, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đã trở lại bình thường. Sau thời gian yên ắng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trong đó có tội phạm ma túy lại tìm cách hoạt động trở lại.

Từ cuối tháng 1-2022 đến nay, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn TP.Biên Hòa đã trở lại bình thường. Sau thời gian yên ắng do dịch bệnh diễn biến phức tạp, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trong đó có tội phạm ma túy lại tìm cách hoạt động trở lại.

Nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật liên quan. Ảnh: Trần Danh
Nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ cùng tang vật liên quan. Ảnh: Trần Danh

Với quyết tâm ngăn chặn tội phạm ma túy, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa đã tập trung lực lượng, triển khai nhiều giải pháp để đấu tranh, ngăn ngừa. Đã có hàng chục vụ mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy bị phát hiện, triệt phá.

* Vừa bán ma túy vừa tổ chức địa điểm “bay”, lắc

Theo đánh giá của Công an TP.Biên Hòa, ngay khi Đồng Nai mở cửa khôi phục kinh tế, tình hình hoạt động của tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng diễn biến phức tạp hơn. Do lực lượng chức năng được tăng cường kiểm tra công tác phòng dịch, an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện (quán bar, quán karaoke, nhà nghỉ…), nên các đối tượng thanh, thiếu niên hạn chế sử dụng ma túy tại các cơ sở này. Tuy nhiên, sau khi ăn chơi tại các quán bar, quán karaoke, họ đã kéo nhau đi thuê nhà để làm chỗ “bay”, lắc. Đáng nói, một số đối tượng lợi dụng nhu cầu này đã cho thuê nhà để làm điểm “bay”, lắc và trực tiếp bán ma túy cho con nghiện.

Gần nhất vào rạng sáng 25-4, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an P.Trảng Dài kiểm tra căn nhà tại KP.4A, P.Trảng Dài phát hiện một nhóm đối tượng đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 64 viên thuốc lắc (màu xanh), 12 gói ma túy (dạng hàng khay), bộ đồ sử dụng ma túy.

Qua điều tra, lực lượng công an xác định, Lê Thị Thủy (27 tuổi), Nguyễn Tín Hải (28 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa đã cùng góp tiền để mua chung ma túy từ một đối tượng chưa rõ lai lịch ở khu vực H.Trảng Bom. Sau khi mua ma túy, các đối tượng đã bán lại cho các con nghiện có nhu cầu đến “bay”, lắc tại căn nhà của mình và nhiều đối tượng khác trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Không chỉ mua bán ma túy, công an còn xác định, để bán được hàng, Thủy còn tạo các điểm “đáp” để các con nghiện có nơi làm điểm “bay”, lắc. Để thực hiện kế hoạch này, Thủy đã thuê lại căn nhà trên và cải tạo thành điểm “bay”, lắc.

Trước đó, rạng sáng 23-4, Công an P.Trảng Dài tổ chức kiểm tra hành chính căn nhà không số tại tổ 17, KP.3A do Nguyễn Văn Luân (30 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) làm chủ, phát hiện một nhóm 11 thanh niên (nam, nữ) đang tụ tập tổ chức sử dụng ma túy.

Tại đây, lực lượng công an xác định một số đối tượng đã thuê lại căn nhà nói trên để làm điểm tổ chức cho các thanh niên trong nhóm sử dụng ma túy. Theo đó, trong căn phòng ở tầng hai của căn nhà này, các đối tượng đã trang bị đèn quay nhấp nháy (đèn sử dụng trong các quán bar, vũ trường); dàn loa, máy với công suất lớn... Trên cơ sở kết quả điều tra, cơ quan công an đã lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng trên về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

* Không để tội phạm, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, tội phạm ma túy là loại tội phạm ẩn. Để đấu tranh với loại tội phạm này đòi hỏi các cán bộ, trinh sát phải kiên trì, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới phát hiện, đấu tranh xử lý được.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trước tính chất hoạt động của loại tội phạm và tệ nạn ma túy, ngoài các vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, lực lượng công an đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn các vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Sau thời gian dài các hoạt động vui chơi, giải trí bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, các đối tượng ma túy đã chuyển dần sang hoạt động theo kiểu nhỏ, lẻ; tìm cách dạt ra các khu vực cách xa trung tâm, tạo lập các điểm “đáp” bằng việc cải tạo các phòng trọ, nhà nghỉ thành các điểm “bay” lắc. Xác định, việc hình thành các tụ điểm sử dụng ma túy tồn tại và hình thành trong các khu dân cư, nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn, lực lượng công an đã tăng cường các biện pháp kiểm tra các địa điểm này, kịp thời nắm bắt, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm.

Theo trung tá Nguyễn Duy Tú, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể xã hội, trong thời gian tới, để ngăn chặn các tụ điểm tệ nạn ma túy, thì chính các bậc cha mẹ cũng cần phải quan tâm, giáo dục con em mình. Đối với các chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, khu nhà trọ cũng cần nêu cao cảnh giác, không tiếp tay, chứa chấp để các đối tượng lợi dụng cơ sở của mình để hoạt động tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ, điều tra 54 vụ, 134 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 132 gói ma túy tổng hợp, trọng lượng 936 gram; 235 gói heroin; 1.477 viên thuốc lắc cùng nhiều tang vật liên quan khác. Trong số đó có 11 vụ mua bán, 34 vụ tàng trữ, 8 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...

Trần Danh

Tin xem nhiều