Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hóa nguồn nước chữa cháy

08:08, 04/08/2022

Hiện nay, nguồn cấp nước chữa cháy trên địa bàn Đồng Nai chủ yếu đến từ các trụ nước chữa cháy và ao, hồ, sông, suối… trong tự nhiên. Tuy nhiên, với mật độ đô thị hóa ngày càng dày đặc, số lượng trụ nước lại có hạn, các nguồn nước tự nhiên lại khó tiếp cận bằng xe chữa cháy.

Hiện nay, nguồn cấp nước chữa cháy trên địa bàn Đồng Nai chủ yếu đến từ các trụ nước chữa cháy và ao, hồ, sông, suối… trong tự nhiên. Tuy nhiên, với mật độ đô thị hóa ngày càng dày đặc, số lượng trụ nước lại có hạn, các nguồn nước tự nhiên lại khó tiếp cận bằng xe chữa cháy.

Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa lấy nước từ hệ thống trụ nước chữa cháy tại buổi diễn tập do UBND tỉnh và Bộ Công an tổ chức ngày 16-7. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở của Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa lấy nước từ hệ thống trụ nước chữa cháy tại buổi diễn tập do UBND tỉnh và Bộ Công an tổ chức ngày 16-7. Ảnh: Đ.Tùng

* Tăng “độ phủ” nơi tiếp nước

Theo thống kê của Công an tỉnh, hiện toàn tỉnh có 3.373 trụ nước chữa cháy tại các đô thị và khu công nghiệp (KCN). Trong đó, các khu đô thị, khu dân cư có 2.464 trụ nước; các KCN có 1.122 trụ nước do các công ty đầu tư hạ tầng KCN quản lý, vận hành.

Cụ thể, có 2.309 trụ vận hành tốt và 155 trụ đang trong quá trình khắc phục, sửa chữa được lắp đặt, kết nối với hệ thống đường ống cấp nước của 17 nhà máy cấp nước thuộc Công ty CP Cấp nước Đồng Nai. Còn tại các KCN có 1.122 trụ nước do các công ty đầu tư hạ tầng KCN quản lý, vận hành.

Bên cạnh đó, về nguồn nước tự nhiên, trên địa bàn Đồng Nai hiện có trên 145 điểm lấy nước tự nhiên trên địa bàn phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) với trữ lượng mỗi điểm từ 200m3 trở lên, chủ yếu là nguồn nước tự nhiên từ hồ, sông, suối... Các nguồn nước tự nhiên này chủ yếu tại các vùng nông thôn, vùng ven các khu đô thị.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết thêm, định kỳ hằng năm, Công an tỉnh phối hợp với Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai… khảo sát, kiểm tra và đánh giá tình trạng hoạt động của các trụ nước và hệ thống cấp nước chữa cháy. Ngay khi phát hiện hệ thống cấp nước chữa cháy bị hư hỏng, đơn vị quản lý, vận hành hệ thống cấp nước phải có kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư các khu đô thị, KCN luôn chủ động phối hợp với đơn vị cấp nước định kỳ kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động, áp lực nước của các trụ nước chữa cháy. Đảm bảo duy trì về áp lực và lưu lượng phục vụ chữa cháy khi có sự cố cháy phát sinh.

* Giải bài toán “lối tiếp cận”

Để có cái nhìn toàn diện, đánh giá thực chất về công tác cấp nước chữa cháy, trong tháng 7-2022, Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công an và Bộ Xây dựng đã kiểm tra tại 5 địa phương, trong đó có Đồng Nai. Đoàn kiểm tra thực tế tại KCN Loteco (TP.Biên Hòa), KCN Long Đức và khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành).

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh nhận định, số lượng nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy hiện chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu cấp nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh, số trụ nước chữa cháy tập trung chủ yếu tại 2 thành phố và trung tâm hành chính của các huyện. Riêng các nguồn nước tự nhiên trên các tuyến sông, suối, ao, hồ... trên địa bàn tỉnh phân bổ không đều, các bến lấy nước nhỏ hẹp, cách xa khu đô thị và KCN...

Hiện Công an tỉnh giao Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với Công ty CP Cấp nước Đồng Nai tiến hành kiểm tra, ghi nhận toàn bộ tình trạng hoạt động của các trụ nước trên địa bàn; đồng thời, thực hiện việc định vị GPS các trụ nước chữa cháy trên địa bàn để đưa vào bản đồ kỹ thuật số phục vụ cho công tác chỉ huy, điều hành trong chữa cháy.

Đặc biệt, ở các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao lại nằm sâu hơn 100m trong các hẻm nhỏ (xe chữa cháy không thể tiếp cận được), các trụ nước chữa cháy chưa bố trí đầy đủ nên thiếu nguồn nước chữa cháy. Có thể kể đến các khu vực thuộc TP.Biên Hòa như: hẻm 119 đường Phan Đình Phùng (P.Trung Dũng), hẻm 555 đường Đồng Khởi (P.Tân Phong), hẻm 845 đường Phạm Văn Thuận (P.Tân Mai)...

Theo Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Biên Hòa (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh), một số trụ nước chữa cháy tại các khu dân cư thường xuyên bị hư hỏng do một số người dân thiếu ý thức phá hỏng hoặc che chắn, lấn chiếm các vị trí bố trí trụ lấy nước. Trong các giờ cao điểm, áp lực và lưu lượng nước tại các trụ nước chữa cháy giảm nên công tác lấy nước phục vụ công tác chữa cháy còn gặp khó khăn...

Để giải quyết thực trạng trên, Công an tỉnh kiến nghị với Đoàn kiểm tra liên ngành về việc nghiên cứu bổ sung các quy định, hướng dẫn cụ thể, thống nhất về bảo vệ hệ thống cấp nước PCCC để các địa phương thống nhất thực hiện. Trong trường hợp các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động cấp nước gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân thì đối tượng vi phạm phải bồi thường thiệt hại.

Đối với khu vực nông thôn, Công an tỉnh đề nghị xem xét bổ sung nội dung đối với các dự án nước sạch nông thôn. Cụ thể là yêu cầu các chủ dự án phải lồng ghép việc giải quyết nguồn nước phục vụ sinh hoạt với việc dự trữ nguồn nước phục vụ chữa cháy, khắc phục kịp thời tình trạng thiếu nước phục vụ chữa cháy.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều