Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tội phạm trên các tuyến giao thông

07:08, 03/08/2022

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian qua, tình trạng tội phạm hoạt động, lưu thông trên các tuyến giao thông diễn ra khá phổ biến.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, thời gian qua, tình trạng tội phạm hoạt động, lưu thông trên các tuyến giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là các loại tội phạm liên quan đến ma túy, cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản…

Đại úy Trần Minh Tâm (thứ 2 từ phải qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) và các cán bộ trong tổ công tác tham gia bắt giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản tại TT.Long Thành (H.Long Thành). Ảnh: CTV
Đại úy Trần Minh Tâm (thứ 2 từ phải qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) và các cán bộ trong tổ công tác tham gia bắt giữ 2 đối tượng cướp giật tài sản tại TT.Long Thành (H.Long Thành). Ảnh: CTV

Do đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng CSGT đã tích cực trong công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông và ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến giao thông nói riêng.

* Xử lý nhiều vụ phạm pháp hình sự

Thượng tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, trên các tuyến giao thông trong thời gian qua, bên cạnh xuất hiện tình trạng các đối tượng thanh thiếu niên tổ chức tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô… có dấu hiệu đua xe trái phép, còn xuất hiện các loại tội phạm khác. Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, nhiều đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy đã bị phát hiện, bắt giữ kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn được 10 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy, bắt giữ 26 đối tượng giao cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý; giải tán 8 vụ tụ tập có dấu hiệu đua xe trái phép, tạm giữ 56 phương tiện các loại.

Điển hình, vào ngày 28-4, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), Tổ CSGT Công an TP.Biên Hòa phát hiện 2 thanh niên chở nhau trên chiếc xe máy có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính và phát hiện 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép ma túy nên khống chế bắt giữ.

Trong khi đó, có nhiều đối tượng phạm tội: cướp, cướp giật hoặc trộm cắp tài sản… thường liều lĩnh chống đối lực lượng công an, gây rất nhiều khó khăn trong quá trình truy đuổi, khống chế đối tượng.

Đại úy Trần Minh Tâm, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh vẫn nhớ như in ngày bị các đối tượng cướp tài sản trên quốc lộ 51 dùng dao, gạch, đá chống đối khi bị tổ tuần tra kiểm soát giao thông truy bắt.

Cụ thể, vào ngày 19-3, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TT.Long Thành (H.Long Thành), tổ công tác do đại úy Tâm làm tổ trưởng nghe tiếng tri hô cướp của người dân gần đó. Ngay khi quan sát thấy đối tượng Nguyễn Minh Tâm (18 tuổi, ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) chở Đặng Huỳnh Thanh Nhân (17 tuổi, ngụ P.Phước Tân) chạy xe với tốc độ cao, lực lượng CSGT đã tiến hành truy đuổi, chặn dừng và khống chế, bắt giữ 2 đối tượng. Với sự dũng cảm trên, vào ngày 21-3, Ban giám đốc Công an tỉnh đã trao thưởng đột xuất cho 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Hiện nay, xuất hiện tình trạng sử dụng biển số xe giả để qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với sự tinh tường và biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Điển hình, vào ngày 31-3, lực lượng CSGT khi đang tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 51 thì phát hiện một chiếc xe ô tô biển số 30G-118.88 lưu thông trên đường nghi sử dụng biển số xe giả. Lúc này, tổ công tác đã bám theo xe ô tô đến khu vực khu dân cư Phú Thịnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) thì tiến hành dừng xe và mời tài xế Chu Thanh Toàn (56 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) về làm việc. Qua điều tra ban đầu xác định, ông Toàn đã sử dụng xe có biển số và giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp nên giao cho cơ quan điều tra xử lý.

* Ngăn chặn tội phạm có hiệu quả

Theo thượng tá Trần Văn Bắc, hiện nay, tình trạng phạm pháp hình sự diễn ra trên các tuyến giao thông diễn ra thường xuyên. Với sự chủ động dự báo tình hình và kịp thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn, xử lý, lực lượng CSGT đã bắt giữ được nhiều đối tượng phạm pháp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác, theo thượng tá Bắc, lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý đối với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Trong đó tập trung xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát để sớm phát hiện và ngăn chặn các loại tội phạm hoạt động, lưu thông trên các tuyến đường như: đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, cướp giật tài sản…

Lực lượng CSGT cũng chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin liên quan đến các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại tuyến giao thông được phản ảnh trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… Qua đó, đã tổ chức kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Thời gian tới, nhằm hoạt động có hiệu quả trong mọi mặt công tác, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép, các vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy để sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả và kịp thời ngay từ lúc manh nha, không để vụ việc diễn biến phức tạp.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, vận động người dân tích cực đấu tranh, lên án đối với các loại tội phạm, các hành vi phạm pháp trên các tuyến giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa. Bên cạnh đó, chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện công tác điều tra cơ bản, phân tích, đánh giá dự báo hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông để kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các tập thể và cá nhân của Phòng CSGT Công an tỉnh đã liên tiếp được nhận 5 bằng khen của Bộ Công an và 2 giấy khen của Công an tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo an toàn trật tự xã hội, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cải cách hành chính.

Tố Tâm

Tin xem nhiều