Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm dừng cấp thẻ hành nghề đối với một công chứng viên

07:08, 15/08/2022

Báo Đồng Nai số ra ngày 22-7 đăng bài Đặt tên doanh nghiệp (DN) dễ gây nhầm lẫn với lĩnh vực công chứng phản ánh thông tin về tình trạng một số tổ chức, DN dù không có chức năng trong lĩnh vực công chứng nhưng vẫn treo bảng có từ "công chứng" dễ gây hiểu nhầm, thậm chí còn "rao" quảng cáo làm dịch vụ công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai nhằm trục lợi.

Báo Đồng Nai số ra ngày 22-7 đăng bài Đặt tên doanh nghiệp (DN) dễ gây nhầm lẫn với lĩnh vực công chứng phản ánh thông tin về tình trạng một số tổ chức, DN dù không có chức năng trong lĩnh vực công chứng nhưng vẫn treo bảng có từ “công chứng” dễ gây hiểu nhầm, thậm chí còn “rao” quảng cáo làm dịch vụ công chứng, chứng thực sang tên chuyển nhượng về đất đai nhằm trục lợi.

Sở Tư pháp liên tục ra nhiều văn bản đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương cùng phối hợp kiên quyết chấn chỉnh hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: A.Nhân
Sở Tư pháp liên tục ra nhiều văn bản đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương cùng phối hợp kiên quyết chấn chỉnh hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: A.Nhân

Nhằm từng bước chấn chỉnh hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, mới đây, Sở Tư pháp đã ban hành văn bản thông báo về việc tạm dừng xem xét hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp thẻ công chứng viên (CCV) đối với ông Nguyễn Tân Yên, hội viên Hội CCV Đồng Nai.

* Xác minh làm rõ

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, mới đây Sở Tư pháp có nhận được hồ sơ đăng ký hành nghề, cấp thẻ CCV và hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Công chứng (VPCC) Trần Thị Thu Thủy (trụ sở tại số 2220A, quốc lộ 1, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom). Theo đó, VPCC Trần Thị Thu Thủy đề nghị đăng ký hành nghề, cấp thẻ cho CCV Nguyễn Tân Yên và đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động do bổ sung ông Nguyễn Tân Yên là CCV hợp đồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây báo chí, người dân đã nhiều lần phản ánh nội dung có liên quan đến tên “Nguyễn Tân Yên”. Cụ thể, Chi nhánh Công ty TNHH Công chứng Nguyễn Tân Yên ở địa chỉ tại số 192 đường Hùng Vương, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom (trùng với địa chỉ trụ sở VPCC Nguyễn Tân Yên do ông Nguyễn Tân Yên làm trưởng văn phòng trước đây) đăng biển quảng cáo thực hiện các nội dung về công chứng, chứng thực. Việc này đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công chứng trên địa bàn tỉnh.

Do vậy, Sở Tư pháp đã quyết định tạm dừng xem xét hồ sơ đăng ký hành nghề, cấp thẻ CCV đối với ông Nguyễn Tân Yên và hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của VPCC Trần Thị Thu Thủy cho đến khi có kết quả xác minh. Bởi Sở Tư pháp cần thời gian để làm rõ một số nội dung báo chí, người dân phản ánh và ý kiến của Hội CCV Đồng Nai liên quan đến quá trình hành nghề của CCV Nguyễn Tân Yên, việc chấp hành điều lệ của Hiệp hội CCV Việt Nam, nội quy của Hội, đạo đức hành nghề, làm cơ sở cho việc cấp thẻ CCV và đăng ký hành nghề theo đúng quy định.

* Xử lý theo đúng quy định pháp luật

Chủ tịch Hội CCV Đồng Nai Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, đã nhận được văn bản của Sở Tư pháp đề nghị Hội có ý kiến về nội dung cấp thẻ CCV đối với ông Nguyễn Tân Yên và đồng thời cũng đã có ý kiến thể hiện quan điểm của Hội về việc cấp thẻ CCV đối với ông Nguyễn Tân Yên.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, ông Nguyễn Tân Yên được Bộ Tư pháp bổ nhiệm CCV theo Quyết định số 1515/QĐ-BTP ngày 22-9-2017 và hiện là hội viên của Hội CCV Đồng Nai. Trong thời gian qua, CCV Nguyễn Tân Yên đóng hội phí đầy đủ, tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và chưa vi phạm các quy định để phải xử lý kỷ luật trong Hội.

Trước đây, CCV Nguyễn Tân Yên từng làm trưởng phòng của 1 VPCC với tên gọi VPCC Nguyễn Tân Yên (ở tại địa chỉ số 192 đường Hùng Vương, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom).

Tuy nhiên, ngày 2-3-2022, Sở Tư pháp ban hành Quyết định số 39/QĐ-STP về việc thu hồi giấy đăng ký hoạt động của VPCC Nguyễn Tân Yên, đồng thời có Thông báo số 21/TB-STP ngày 3-3-2022 về việc chấm dứt hoạt động của VPCC Nguyễn Tân Yên. Lý do là VPCC này không thực hiện bổ sung thành viên hợp danh theo thời hạn quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 30, Luật Công chứng năm 2014.

Sau khi bị rút giấy phép hoạt động, VPCC Nguyễn Tân Yên đã thay bằng Chi nhánh Công ty TNHH Công chứng Nguyễn Tân Yên. Mặc dù công ty này không có chức năng trong lĩnh vực công chứng nhưng vẫn cho đăng bảng quảng cáo thực hiện các nội dung về công chứng, chứng thực. Việc này đã gây bức xúc trong nhân dân về sự ngộ nhận VPCC do Sở Tư pháp cấp phép hoạt động, làm ảnh hưởng uy tính đến Hội CCV Đồng Nai và các CCV làm nghề chân chính, chấp hành nghiêm các quy định về Luật Công chứng năm 2014, quy định điều lệ của Hiệp hội.

Thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, Ban chấp hành Hội CCV Đồng Nai kiến nghị Sở Tư pháp có buổi làm việc với CCV Nguyễn Tân Yên (có sự tham gia của đại diện Ban chấp hành Hội CCV Đồng Nai). Qua đó để CCV Nguyễn Tân Yên giải trình về việc trụ sở trước đây là VPCC Nguyễn Tân Yên và sau đó được thay bằng “Chi nhánh Công ty TNHH Công chứng Nguyễn Tân Yên”.

Từ đó, Hội CCV Đồng Nai có cơ sở xem xét mức độ sai phạm của CCV Nguyễn Tân Yên, nếu có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, điều lệ hiệp hội, nội quy của Hội thì Ban chấp hành Hội sẽ làm văn bản xin ý kiến Ban thường vụ Hiệp hội CCV Việt Nam để xử lý kỷ luật hội viên cho phù hợp.

Về kiến nghị của Hội CCV Đồng Nai, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, Sở sẽ sớm có buổi làm việc trực tiếp đối với CCV Nguyễn Tân Yên để làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời dùng làm căn cứ xử lý đúng quy định pháp luật.

Tăng cường sự phối hợp ở các địa phương

Sở Tư pháp vừa có văn bản gửi đến các địa phương về việc phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến các tổ chức, DN không phải là VPCC đăng biển quảng cáo, tư vấn, môi giới dịch vụ công chứng, chứng thực. Khi phát hiện các điểm giao dịch dưới danh nghĩa công ty TNHH, công ty tư vấn, các tổ chức không có chức năng hành nghề công chứng nhưng đăng biển quảng cáo, tư vấn, môi giới dịch vụ công chứng, chứng thực, đấu giá, thừa phát lại thì kịp thời thông tin về Sở để có giải pháp xử lý.

An Nhân

Tin xem nhiều